Sự thật về thuốc... 'tăng kích thước não'

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Thuốc tăng kích thước não được thổi phồng tính năng giúp trẻ thông minh, người già minh mẫn được nhiều 'shop online' rao bán.

Nhiều người vừa nghe thuốc tăng kích thước não đã tá hỏa đi mua với mong muốn con thông minh và trở thành thiên tài trong nước lai. Thế nhưng, không ít người biết rằng mình đang 'đầu độc' con bằng 'thuốc bổ'.

Hiện nay, trên thị trường rất nhiều người chuyên bán hàng online rao bán các loại thuốc bổ não giúp trẻ thông minh vượt trội, tăng trí nhớ cho người già. Đặc biệt, các loại thuốc bổ não được người bán tự nghĩ ra thêm công dụng tăng kích thước não. Những loại thuốc này được rao bán là hàng xách tay từ Mỹ, Nhật và Úc.

Theo quảng cáo của nickname Thutrang, thuốc Ginkgo Biloba (xuất xứ Mỹ) có tác dụng bổ não, chữa rối loạn tiền đình, tăng kích thước não. Trong vai người mua hàng, PV đã liên hệ theo địa chỉ nickname này thì cô gái tự xưng là Thu (chủ trang bán hàng online) cho biết, sản phẩm này hàng xách tay từ Mỹ, xịn 100%, đảm bảo không phải hàng nhái.

Loại thuốc này được các nhà nghiên cứu Mỹ đánh giá từ 32 trường hợp rối loạn chức năng tiền đình, hỗ trợ điều trị bằng sản phẩm Ginko Biloba cho thấy kết quả tuyệt vời. Sau 1 tháng uống thuốc và 3 tháng theo dõi, các nhà nghiên cứu khẳng định, thuốc này làm giảm rõ rệt các triệu chứng chống mặt, sợ ngã, cảm gác lâng lâng; hỗ trợ điều trị tiền đình, an toàn, không tác dụng phu; phòng ngừa và làm chậm tiến triển bệnh suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi (Alzheimer)…

Nghe tư vấn, chúng tôi thật sự ngạc nhiên khi một công dụng được quảng cáo là 'trên cả tuyệt vời' của shop là có công dụng tăng kích thước não, giúp trẻ thông minh không được người bán nhắc đến. Khi PV đề cập đến việc thuốc có làm tăng kích thước não, Thu ậm ừ. Cô này lấp liếm: 'Đây là thực phẩm chăm sóc sức khỏe cho người già mà chị. Chỉ cần uống 2 viên/ngày là có thể 'thông não' và cũng hỗ trợ tăng kích thước não?'. PV gặng lại: 'Thuốc có thể giúp người già tăng kích thước não?', Thu lờ đi và nói: 'Đây là thực phẩm bổ não hiệu quả nhất hiện nay, giá vừa rẻ, công dụng lại tốt (350 nghìn đồng/lọ/100 viên)'.

Sự thật về thuốc... 'tăng kích thước não'

Không có thuốc 'bổ não' nào có tác dụng tăng cường trí nhớ (Ảnh minh họa: Internet)

Tuy nhiên, khi PV tìm hiểu hướng dẫn sử dụng thì được biết loại thuốc này không dùng cho người mẫn cảm với thuốc và trẻ em dưới 12 tuổi.

Theo đó, rất nhiều địa chỉ bán thuốc bổ não theo kiểu 'treo đầu dê, bán thịt chó'. Tại hiệu thuốc Đ.Đ trên đường Thái Thịnh (Hà Nội), người bán rao đa dạng loại thuốc bổ não giúp cải thiện và tăng cường trí nhớ, thuốc dành cho mọi lứa tuổi. Chị Hương - người bán thuốc tiếp thị, não là trung tâm điều khiển mọi hoạt động của cơ thể, vì vậy chúng ta phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để não có thể hoạt động tốt nhất giúp bạn làm việc và học tập hiệu quả hơn. 'Khi không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý thì cách tốt nhất là bạn nên dùng những loại thuốc bổ não tốt nhất để bổ sung dinh dưỡng cho não', chị Hương nói.

Theo tư vấn của chị Hương, hiện nay có thuốc Focus Factor (620 nghìn đồng/lọ) tăng cường hỗ trợ chức năng của não bộ, tăng kích thước não, giúp trẻ thông minh bổ não tốt nhất, hàng chính hãng Mỹ, có hạn sử dụng đến năm 2018. Thuốc này dùng cho trẻ từ 12 tuổi trở lên, giúp trẻ thông minh và luôn sáng tạo. 'Các nhà khoa học thường sử dụng mối liên hệ giữa kích thước của bộ não và kích thước cơ thể để dự đoán trí thông minh. Việc tăng kích thước não, kích thích vỏ não sẽ tăng cường trí nhớ, giúp 'trung tâm điều hành' có thể tiếp nhận thông tin và hình thành bộ nhớ một cách khoa học', chị Hương tư vấn.

Chia sẻ với PV, chị Đặng Vân A (Bạch Mai, Hà Nội) cho hay, thấy trên mạng xã hội cũng như tại nhiều hiệu thuốc quảng cáo, thuốc Piracetam là loại thuốc hưng trí, cải thiện chuyển hóa của tế bào thần kinh giúp trẻ thông minh hơn nên chị đã mua về cho con sử dụng. Theo người bán, Piracetam tác dụng trực tiếp đến não để làm tăng hoạt động của vùng đoan não (vùng não tham gia vào cơ chế nhận thức, học tập, trí nhớ, sự tỉnh táo và ý thức. Nghe quảng cáo công dụng giúp trẻ thông minh hơn, đặc biệt có thể tăng kích thước của não, chị Vân A đã mua về cho con dùng hàng ngày.

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, con trai chị Vân A thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn, mất ngủ và tệ hại hơn, cháu bé dễ bị kích động tâm lý. Hễ ai nói nặng lời hay làm gì không đúng ý là cháu bé cáu gắt, la hét mất kiểm soát. Thấy con bất ổn, chị Vân A đưa con đi khám thì được bác sĩ khuyến cáo: 'Dùng thuốc bổ không đúng cách sẽ gây nguy hại đến sức khỏe. Thuốc Piracetam giúp cải thiện khả năng thực hiện các test về trí nhớ, cải thiện môi trường chuyển hóa các tế bào thần kinh hoạt động tốt, có tác dụng tốt trong việc hình thành trí nhớ song không phải cứ muốn tăng cường trí thông minh là uống vô tội vạ. Với loại thuốc này, ở trẻ em, thuốc hỗ trị điều trị chứng khó đọc, điều trị giật rung cơ… chứ không có tác dụng tăng kích thuốc não như quảng cáo! Nếu dùng lâu dài thậm chí trẻ còn bị hoang tưởng'.

Chỉ vì muốn bán được nhiều sản phẩm mà người bán đã thổi phồng tính năng, công dụng của các loại thuốc, trong khi đó, người mua lại dễ bị 'sập bẫy' bằng những lời tiếp thị có cánh.

Trao đổi với PV, BS Lê Hồng Hạnh (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho hay, các loại thuốc bổ não như PV phản ánh ở trên hiện có thể mua dễ dàng tại các hiệu thuốc, trên mạng xã hội. Đây là những loại thuốc bổ não, hỗ trợ trong quá trình điều trị, tuy nhiên, do người bán thổi phồng tính năng 'tăng kích thước não' khiến người mua sử dụng không đúng cách sẽ dẫn đến tác dụng phụ và hậu quả rất nặng nề. Ai cũng quan niệm, uống thuốc bổ là giúp trẻ thông minh, người già tăng cường trí nhớ mà không nghĩ rằng nó gây 'hại não'. Ngay như việc nhiều bậc phụ huynh mua thuốc để tăng cường trí nhớ cho trẻ cũng vậy. Trí nhớ của trẻ không thể dựa vào thuốc bổ não mà cần rèn luyện qua quá trình học tập và tích lũy.

BS Hạnh khuyến cáo, bất cứ thuốc bổ não hay các loại thuốc bổ khác đều có khả năng gây tai biến cho người sử dụng nếu dùng không đúng cách, đúng liều. Tai biến do thuốc cũng có thể là nguyên nhân gây thương vong rất lớn.

BS Nguyễn Văn Dũng - Viện Tâm thần quốc gia thì khẳng định rằng, thuốc bổ não giúp tăng kích thước não chỉ là chiêu lừa đảo của người bán. Thực chất các loại thuốc bổ não là thuốc kích thích làm tăng hoạt động của não khiến người dùng cảm thấy hưng phấn khi sử dụng. Nếu sử dụng thường xuyên, người sử dụng rất dễ bị lệ thuộc vào thuốc, dùng kéo dài sẽ gây hội chứng tâm thần rối loạn tập trung. Đối với một số loại thuốc bổ thần kinh, bổ não nếu dùng lâu ngày có thể gây rối loạn hành vi, hoang tưởng, suy gan, suy thận, cơ thể bị suy kiệt.

'Thuốc bổ não có tác dụng tăng cường trí nhớ chủ yếu điều trị cho người già, sa sút trí tuệ hoặc các di chứng bệnh... đều được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Các bậc phụ huynh tuyệt đối không được tự biến mình thành bác sĩ mà 'bốc thuốc độc' cho con', BS Dũng nhấn mạnh.

Theo BS Dũng đã có bệnh nhân bị sốc phản vệ sau khi tiêm thuốc bổ não. Sốc phản vệ sau khi tiêm thuốc là một phản ứng dị ứng nghiêm trọng đe dọa tính mạng. Vì thế, không chỉ bệnh nhân mà ngay cả bác sĩ cũng phải cẩn trọng trong quá trình sử dụng các loại thuốc bổ cho bệnh nhân.

BS Lý Trần Tình - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội khẳng định, không có thuốc 'bổ não' nào có tác dụng tăng cường trí nhớ cho học sinh như nhiều người quan niệm. Hiện chỉ có các thuốc điều trị trong suy giảm trí nhớ cho một số nhóm bệnh cụ thể như: Đột quỵ, chấn thương sọ não… Tất cả các thuốc này đều phải được dùng theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!