Sữa chua, ăn thế nào mới tốt?

Dinh dưỡng gia đình - 04/24/2024

Mọi người trong nhà tôi đều thích ăn sữa chua, nhưng chưa biết ăn thế nào, thời điểm nào cho tốt. Mong bác sĩ chỉ dẫn rõ hơn về vấn đề này.

Nguyễn Văn Lực(Hà Nam)

Sữa chua là món ăn ngon, bổ dưỡng, phù hợp cho mọi lứa tuổi, cung cấp nhiều canxi và các loại vitamin rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người già và trẻ em. Để sữa chua phát huy tác dụng, thì cần biết cách ăn một cách hợp lý.

Không ăn sữa chua lúc đói bụng vì khi đó độ chua của dịch dạ dày cao sẽ tiêu diệt phần lớn các vi khuẩn có ích trong sữa chua. Để tránh tác hại này, trước khi ăn sữa chua ta nên làm giảm độ chua của dịch dạ dày có thể ăn tạm ít hoa quả hoặc bánh quy... sau đó mới ăn sữa chua. Không ăn sữa chua và uống thuốc cùng lúc: các vi khuẩn lactic có trong sữa chua sẽ bị tiêu diệt. Tốt nhất sau khi uống thuốc từ 2 - 3 giờ mới nên ăn sữa chua.

Người bị viêm họng nên lấy sữa chua ra khỏi tủ lạnh 10 phút rồi mới ăn. Tuyệt đối không được đun nóng sữa chua sẽ diệt hết các vi khuẩn có ích trong sữa. Người tiểu đường, người dư cân chỉ ăn sữa chua không đường. Sau khi ăn sữa chua cần súc miệng và đánh răng thật sạch để tránh các vi khuẩn lactic trong sữa chua còn sót lại, làm hỏng men răng.

Với trẻ bị tiêu chảy hoặc biếng ăn, cho ăn sữa chua sẽ khỏi tiêu chảy là nhờ sữa chua lập lại cân bằng vi khuẩn ở ruột và chất kháng sinh lactocidine có trong sữa chua giúp việc điều trị tiêu chảy. Sữa chua dễ tiêu hóa nên rất phù hợp với trẻ biếng ăn. Cơ thể hấp thu sữa chua gấp 3 lần sữa tươi.

BS. Trần Lam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!