Sữa pha sẵn để trong bình ủ được bao lâu?

Bạn Cần Biết - 04/27/2024

Không giống với nguồn sữa mẹ, sữa pha sẵn cần có sự tỉ mỉ để đảm bảo an toàn và tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Cùng bài viết tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến sữa pha sẵn khi sử dụng cho trẻ nhỏ.

Không giống với nguồn sữa mẹ, sữa pha sẵn cần có sự tỉ mỉ để đảm bảo an toàn và tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Cùng bài viết tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến sữa pha sẵn khi sử dụng cho trẻ nhỏ.

Sữa pha sẵn để trong bình ủ được bao lâu?

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng dồi dào và cần thiết cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuy nhiên không phải người mẹ nào cũng nhiều sữa để đáp ứng đủ cho con mình. Vì vậy, sữa pha sẵn luôn là nguồn dưỡng chất thiết yếu cung cấp cho bé.

Các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên về sữa pha sẵn sau khi pha xong thì nên cho bé uống luôn lúc còn ấm nhằm đảm bảo chất lượng của sữa và không để các vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào sữa để tấn công bên trong cơ thể bé. Lượng sữa dư nên đổ bỏ hoặc người thân uống hết, không nên để dành bởi trong sữa đã có nước bọt của bé, không còn sạch nữa. Nên chú ý pha một lượng sữa phù hợp tránh pha dư ở những lần tiếp theo.

Các trường hợp sữa dư và không có điều kiện pha lại sữa khi ra ngoài thì chỉ có thể để sữa pha sẵn trong bình ủ được 2 giờ đồng hồ. Nguyên nhân được xác định là vì qua 2 giờ vi khuẩn Crono được sản sinh vào cơ thể bé khi uống và có thể dẫn đến nhiễm trùng máu hay viêm màng não, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của trẻ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bảo quản sữa đã pha trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 24 giờ và hâm lại trước khi bé uống để đảm bảo an toàn và giữ hương vị của sữa.

Sữa pha sẵn để trong bình ủ được bao lâu?

Gợi ý cách pha sữa chuẩn

Pha sữa cũng là yếu tố quan trọng để giữ độ tươi ngon cho sữa và không để vi khuẩn xâm nhập vào sữa của bé. Bạn nên chú ý các nguyên tắc sau đây:

  • Rửa tay sạch trước khi pha sữa, tiệt trùng bình sữa và núm vú bằng nước sôi.

  • Lấy nước ấm khoảng 40 đến 50 độ C và rót lượng nước vừa đủ vào bình.

  • Múc sữa bột trong hộp bằng thìa có sẵn, đúng lượng như trên hướng dẫn sử dụng. Lưu ý trước khi pha sữa, người mẹ cần kiểm tra sữa có bị vón cục, không còn mịn hoặc hết hạn sử dụng.

  • Cho sữa vào bình nước, lắc đều cho sữa tan.

  • Kiểm tra nhiệt độ sữa trước khi cho bé uống bằng cách nhỏ vài giọt lên mu bàn tay để không lây bệnh cho bé.

Bạn cũng nên lựa chọn loại sữa phù hợp với bé và đã được nhiều người tin dùng. Hiện nay trên thị trường Việt Nam có hai loại sữa bột chính: sữa nội (có các hãng như Dielac, cô gái Hà Lan, Nuti,...) và sữa ngoại (Abbot, Dumex, Enfa, Meiji,...) uy tín mà bạn có thể lựa chọn.

Sữa pha sẵn để trong bình ủ được bao lâu?

Các nguyên tắc sử dụng sữa bột pha sẵn cho trẻ

  • Không nên sử dụng một loại sữa cố định cho trẻ: Sau khi sử dụng loại sữa, bạn nên theo dõi trẻ, nếu bị các dấu hiệu bất thường hoặc sử dụng một thời gian dài nhưng không có tiến triển thì nên ngưng và thay đổi sữa khác. Tuy nhiên, cũng không nên thay đổi quá thường xuyên các loại sữa bởi cơ thể bé cần có thời gian thích nghi và hấp thụ dinh dưỡng.

  • Không nên cho trẻ dùng một lúc nhiều loại sữa: Có quá nhiều loại sữa trên thị trường khiến người mẹ phân vân không biết nên sử dụng loại sữa nào cho bé. Vì vậy, nhiều người cho bé uống nhiều loại để cung cấp nhiều dưỡng chất. Trên thực tế, khi cho bé uống nhiều loại sẽ thừa chất hoặc vô tình làm bé bị dị ứng với sữa.

  • Không pha chung 2 loại sữa cùng với nhau: Pha chung sữa có thể gây ra sự tương tác giữa các loại sữa và ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

  • Không dùng nước quá nóng hoặc quá nguội khi pha sữa: Nước nóng sẽ làm phân hủy các chất dinh dưỡng và có thể làm bỏng bé. Nước nguội làm sữa không tan, đóng váng, mất vị thơm ngon cho sữa. Nhiệt độ vừa đủ để pha sữa là từ 40 đến 50 độ C.

  • Không cho trẻ uống lại sữa thừa: Như đã nói ở trên, sữa thừa có thể bị vi khuẩn xâm nhập và tấn công vào cơ thể bé.

    Chia sẻ cách pha sữa của các mẹ bỉm sữa

    Theo nickname mẹ trẻ CobeHanoi có ghi: Trên các lon sữa đều ghi thời hạn sử dụng sau khi pha sữa là 1h, nếu quá 1h sữa sẽ bị nhiễm khuẩn không tốt cho bé. Con mình bú ngoài 100%, đêm dậy 2 lần đòi ăn mình đều pha mới hoàn toàn.

    Minh chuẩn bị sẵn 1 bình 240ml nước nguội, 1 bình thủy nước sôi, lúc nào cũng châm đầy nước sôi. Mình sử dụng bình đun siêu tốc nên lúc nào cũng có nước sôi pha sữa cho con. Khi pha sữa cho bé chỉ cần một ít nước nóng, còn lại pha thêm vào nước nguội đủ độ âm ấm là cho sữa vào, tiện tay đổ nguyên nước nóng vào bình 240ml cho lần pha sữa kế tiếp có nước nguội.
    Mình pha như thế vừa nhanh, tiện mà bé không phải chờ lâu khi mẹ pha sữa nóng quá. Nếu pha sữa nóng quá hoặc nguội quá đều không tốt cho bé nên mình cứ nếm thử nước, nếu thấy âm ấm là pha cho bé được, cũng chẳng sử dụng nhiệt kế đo nước nóng.

Mẹ Võ Huỳnh Mai ( TP.HCM) nói: Theo mình thì không nên pha sẳn để vào bình ủ vì khi chúng ta pha sữa cho bé nước ấm thôi nên giữ vào bình ủ dễ bị lên men chua , tốt nhất bé uống bao nhiêu thì pha bấy nhiêu và với kinh nghiệm của mình thì các bà mẹ nên mua cho con it nhất 5 bình sữa vì khi bé bú bình nào nên rửa để đó không sử dụng lại mà ta dùng bình mới cứ như vậy chiều chúng ta gom lại luộc kĩ tiệt trùng và bé không bao giờ bị tiêu chảy.

Xem thêm:

  • Thói quen pha sữa chết người khiến con bị hoại tử ruột
  • Cách đo nhiệt độ nước pha sữa cho bé

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!