Sức khỏe

Phẫu thuật A-Z - 05/01/2024

Tìm hiểu chung

Tìm hiểu chung

Tìm hiểu chung

Phẫu thuật cắt amidan cho trẻ là gì?

Amidan là một cơ quan thuộc hệ bạch huyết (tương tự như các tuyến amidan ở vòm họng), nhiệm vụ của chúng là giúp tiêu diệt những con vi khuẩn bạn đã nuốt hay hít phải.

Amidan thường to lên ở trẻ em khoảng ba tuổi và thường xẹp nhỏ đi cho đến năm bảy tuổi, đây là một quá trình sinh lý bình thường, không phải bệnh lý. Khi có nhiễm trùng vùng hầu họng xảy ra, hoặc do một số nguyên nhân khác, amidan sẽ sưng to và dẫn đến nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi và có thể làm cho con bạn ngáy, một số trường hợp có thể gây ra chứng ngưng thở khi ngủ. Phẫu thuật cắt amidan là phẫu thuật cắt đi cơ quan bạch huyết này để điều trị bệnh hoặc làm giảm triệu chứng.

Khi nào bạn nên thực hiện phẫu thuật cắt amidan cho trẻ?

Phẫu thuật được thực hiện khi bác sĩ thấy tuyến amidan lớn quá mức và gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và nguy hiểm. Phẫu thuật nạo tuyến được thực hiện để loại bỏ tuyến này. Phẫu thuật mất chừng 30 phút và thường được thực hiện ở bệnh viện bởi bác sĩ phẫu thuật chuyên khoa tai mũi họng.

Điều cần thận trọng

Điều cần thận trọng

Bạn nên biết những gì trước khi thực hiện phẫu thuật cắt amidan cho trẻ?

Phẫu thuật nạo bỏ amidan ở trẻ em thường ít khi xuất hiện biến chứng. Ngoài ra người ta đã chứng minh được rằng việc cắt bỏ tuyến amidan sẽ không làm tăng nguy cơ nhiễm trùng của con bạn. Hệ thống miễn dịch của cơ thể hoàn toàn có thể tiêu diệt vi khuẩn và virus mà không cần amidan.

Tuy nhiên, giống như tất cả các phẫu thuật khác, có một số biến chứng thông thường có thể xảy ra như nhiễm trùng vết mổ, chảy máu, chảy nước mũi, hoặc dị ứng với thuốc gây tê.

Con bạn cũng có thể bị đau họng, đau tai hoặc mũi bị nghẹt trong một vài tuần sau phẫu thuật.

Bác sĩ có thể cho bạn thuốc xịt mũi chứa steroid để làm giảm triệu chứng nghẹt mũi và giảm kích thước của vòm họng, giúp trẻ thở dễ hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của loại thuốc này là nó phải được sử dụng trong một thời gian dài và những tác dụng phụ của nó hiện nay vẫn chưa được tìm ra đầy đủ.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, bạn nên hiểu rõ các cảnh báo và lưu ý. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có thêm thông tin và hướng dẫn cụ thể.

Liệu có biến chứng nào có thể xảy ra hay không?

Các biến chứng do phẫu thuật có thể bao gồm:

  • Đau;
  • Chảy máu;
  • Nhiễm trùng vết mổ;
  • Mô amidan phát triển trở lại.

Bạn nên liên hệ bác sĩ chỉ định phẫu thuật để được biết thêm thông tin và hướng dẫn cụ thể.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các biến chứng có thể xảy ra, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

Quy trình thực hiện

Quy trình thực hiện

Bạn nên chuẩn bị gì trước khi thực hiện phẫu thuật cắt amidan cho trẻ?

Vài giờ trước khi phẫu thuật, con bạn cần phải ngưng ăn uống. Các bác sĩ hoặc điều dưỡng sẽ cho bạn biết khi con bạn phải ngừng ăn và uống.

Quy trình thực hiện phẫu thuật cắt amidan cho trẻ như thế nào?

Phẫu thuật được thực hiện sau khi gây mê toàn thân và thường mất khoảng 20 phút. Bác sĩ phẫu thuật sẽ nạo amidan bằng cách đưa dụng cụ vào theo đường miệng của trẻ. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đặt một túi ở phía sau của mũi cho đến khi vết mổ ngưng chảy máu.

Hồi phục sức khoẻ

Hồi phục sức khoẻ

Bạn nên làm gì sau khi thực hiện phẫu thuật cắt amidan cho trẻ?

Bạn sẽ có thể gặp con của bạn ngay sau khi phẫu thuật kết thúc. Trẻ sẽ có thể về nhà trong ngày hoặc ngày hôm sau. Trẻ sẽ cần hai ngày nghỉ học để tránh bị nhiễm trùng vết mổ.

Nhớ cho trẻ uống nhiều nước, cho trẻ uống nước bất cứ khi nào bé cảm thấy khát. Khi trẻ đã có thể uống nước được mà không bị nôn ra, bạn có thể bắt đầu cho trẻ ăn những thức ăn mềm. Sau đó dần dần cho trẻ ăn lại chế độ ăn thường ngày. Hầu hết trẻ em đều phục hồi tốt.

Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!