Thời điểm thích hợp cắt amidan ở trẻ

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Trẻ em là đối tượng dễ mắc các bệnh về đường hô hấp hơn so với những người trưởng thành do trẻ có sức đề kháng kém và hệ miễn dịch ở trẻ lại chưa hoàn thiện. Một trong số những bệnh về đường hô hấp mà trẻ thường mắc phải đó là bệnh viêm amidan. Khi thấy con mình bị mắc bệnh viêm amidan, các bậc làm cha làm mẹ không khỏi lo lắng. Vậy khi trẻ mắc viêm amidan thì nên làm những gì? Thời điểm thích hợp cắt amidan cho trẻ là khi nào?

Trẻ em là đối tượng dễ mắc các bệnh về đường hô hấp hơn so với những người trưởng thành do trẻ có sức đề kháng kém và hệ miễn dịch ở trẻ lại chưa hoàn thiện. Một trong số những bệnh về đường hô hấp mà trẻ thường mắc phải đó là bệnh viêm amidan. Khi thấy con mình bị mắc bệnh viêm amidan, các bậc làm cha làm mẹ không khỏi lo lắng. Vậy khi trẻ mắc viêm amidan thì nên làm những gì? Thời điểm thích hợp cắt amidan cho trẻ là khi nào?

Thời điểm thích hợp cắt amidan ở trẻ

1. Amidan là gì?

Amidan là tế bào lympho thuộc hệ hô hấp nằm sát hai bên thành họng có chức năng ngăn ngừa vi khuẩn, virus tấn công vào hệ hô hấp nhờ khả năng tự sản sinh ra kháng thể IgG. Khi trẻ bị mắc viêm amidan, amidan sẽ sưng to lên khiến cho mỗ mũi sau bị che lấp gây khó thở và trẻ thường phải thở bằng miệng. Tình trạng bệnh sẽ trở nên trầm trọng, khó chữa hơn nếu không có biện pháp điều trị phù hợp.

Thời điểm thích hợp cắt amidan ở trẻ

2. Nguyên nhân gây viêm amidan

  • Vi khuẩn tụ cầu, liên cầu, xoắn khuẩn, các chủng ái khí và yếm khí.
  • Virus cúm, sởi, ho gà...
  • Thời tiết thay đổi đột ngột (bị lạnh đột ngột khi mưa, độ ẩm cao...) các vi khuẩn và virus có sẵn ở mũi họng trở nên gây bệnh.
  • Ô nhiễm môi trường do bụi, khí, điều kiện sinh hoạt thấp, vệ sinh kém.
  • Sức đề kháng kém, cơ địa dị ứng.
  • Có các ổ viêm nhiễm ở họng, miệng như sâu răng, viêm lợi,viêm nha chu, viêm quanh thân răng khôn, viêm xoang...
  • Do đặc điểm cấu trúc giải phẫu của amidan có nhiều khe kẽ, hốc, ngách là nơi cư trú, ẩn nấu và phát triển của vi khuẩn. Hơn nữa amidan nằm trên ngã tư đường ăn và đường thở, là cửa ngõ cho vi khuẩn, virus xâm nhập vào.

3. Các triệu chứng của viêm amidan

Viêm amidan có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào, nhưng thường gặp nhất là tuổi đi học. Những dấu hiệu chính của viêm amidan bao gồm:

  • Đau họng
  • Amidan sưng, tấy đỏ
  • Các mảng trắng ở amidan
  • Khó nuốt, nuốt đau
  • Đau đầu
  • Sốt
  • Sưng nề hạch bạch huyết

4. Có nên cắt amidan cho trẻ nhỏ

Thông thường kích thước amidan ở độ tuổi trẻ em thường to và giảm dần kích thước khi bước qua giai đoạn dậy thì và tuổi trưởng thành.

Trước sự tác động của môi trường ô nhiễm, sự thay đổi thời tiết thất thường, việc bảo vệ hệ hô hấp không cẩn thận thì trẻ sẽ là đối tượng dễ bị viêm amidan nhất.

Khi việc điều trị bằng thuốc không có tác dụng làm giảm triệu chứng viêm amidan, amidan không còn chức năng miễn dịch và bảo vệ đường hô hấp trên nữa mà là một ổ viêm nhiễm chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại thì sẽ được bác sĩ chỉ định phảicắt amidan.

Thời điểm thích hợp cắt amidan ở trẻ

5. Khi nào nên cắt amidan cho trẻ

Có rất nhiều bậc phụ huynh có quan niệm rằng cho trẻ cắt amidansẽ khiến trẻ nhanh lớn hơn nhưng điều này là không có cơ sở khoa học. Amidan là bộ phận bảo vệ hệ hô hấp khỏi bị vi khuẩn, virus tấn công, nếu tùy tiện cắt amidan cho trẻ tức là đã bỏ đi lợi ích mà bộ phận amidan mang lại. Lúc này trẻ vẫn có khả năng bị mắc viêm amidan trở lại. Việc cắt amidan ở trẻ hay không phải được cân nhắc kỹ lưỡng và chỉ cắt khi thực sự cần thiết.

Trường hợp trẻ thường được chỉ định cắt amdian

- Trẻ bị viêm amidan đã cho dùng các loại thuốc kháng sinh, điều trị theo đúng phác đồ nhưng tình trạng bệnh vẫn không thuyên giảm.

- Viêm amidan cấp tính hơn một lần và tái phát trên 5 lần/năm gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, sự phát triển của trẻ.

- Amidan sưng to quá phát, viêm nhiễm nặng, có mủ, gây chèn ép đường thở gây nên các hiện tượng như co giật, ngưng thở....

- Viêm amidan mãn tính gây ra các biến chứng khác như: viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm tai giữa, áp xe amidan,...cũng cần phải được cắt bỏ amidan kịp thời.

Khi phát hiện thấy trẻ có những biểu hiện nghi ngờ mắc viêm amidan, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ thăm khám và chỉ định phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp kịp thời ngay nhé. Trường hợp nếu phảicắt amidan cho trẻ thì các bậc phụ huynh cũng không nên lo lắng quá nhé bởi với trang thiết bị và trình độ chuyên môn của các bác sĩ nước ta sẽ phẫu thuật hiệu quả - an toàn cho bé!

6. Địa chỉ thực hiện phương pháp cắt amidan uy tín

Bệnh viện Tai Mũi họng Trung ương

Địa chỉ khám bệnh: Số 78 đường Giải Phóng - Đống Đa – thành phố Hà Nội.

Điện thoại liên hệ: (024) 3868 6050

Bệnh viện Tai Mũi họng Trung ương là bệnh viện đầu ngành về Tai Mũi họng, có đầy đủ các chuyên khoa từ thăm khám, cấp cứu, điều trị bệnh tai mũi họng người lớn và ở trẻ em...

Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương cũng là nơi tập trung đội ngũ chuyên gia hùng hậu về tai mũi họng hàng đầu cả nước. Cùng với bề dày truyền thống, các trang thiết bị, cơ sở vật chất và đội ngũ con người tài năng, đây là cơ sở uy tín hàng đầu về các bệnh lý Tai Mũi Họng.

Thời điểm thích hợp cắt amidan ở trẻ

Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Bạch Mai

Địa chỉ khám bệnh: Số 78 đường Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Điện thoại liên hệ: 0989171462 – 024.38693731

Phát triển các kĩ thuật cao của chuyên khoa Tai Mũi Họng ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới, trong đó có các phẫu thuật amidan và nạo V.A.

Khoa Tai Mũi Họng đã cấp cứu và xử trí cứu sống nhiều bệnh nhân nặng như áp xe não, viêm màng não do tai, áp xe cạnh cổ, các trường hợp dị vật đường ăn, đường thở. Phối kết hợp chặt chẽ với các viện, khoa trong bệnh viện để giải quyết các bệnh nhân có liên quan đến nhiều chuyên khoa như khoa hồi sức cấp cứu, trung tâm ung bướu, khoa nội tiết đái tháo đường. Thường xuyên trao đổi chuyên môn với các khoa cận lâm sàng như khoa chẩn đoán hình ảnh, khoa vi sinh, trung tâm giải phẫu bệnh. Phát triển các kĩ thuật cao của chuyên khoa ngang tầm với các nước trong khu vực và thế giới.

Với đội ngũ các bác sĩ và điều dưỡng có trình độ cao, được đào tạo bài bản trong nước và quốc tế, cùng với sự hỗ trợ của các chuyên khoa khác trong bệnh viện, khoa phấn đấu trở thành một trung tâm Tai Mũi Họng hàng đầu của Việt Nam.

Phòng khám Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM sơ sở 1

https://Lily & WeCare.vn/khoa-tai-mui-hong-benh-vien-trung-uong-quan-doi-108-29446/tai-mui-hong

Địa chỉ: 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian làm việc:

  • Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:30 - 16:30
  • Thứ Bảy: 06:30 - 12:0

Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh có chức năng khám và điều trị tất cả các bệnh lý về Tai Mũi Họng. Khoa quy tụ nhiều thầy thuốc là Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, những thầy thuốc có trình độ chuyên môn cao và là giảng viên của Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh, bác sĩ đầu ngành về lĩnh vực Tai Mũi Họng trong cả nước. Hiện nay, Khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh có 4 phòng khám và 1 phòng nội soi chức năng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người bệnh về Tai Mũi Họng.

Thời điểm thích hợp cắt amidan ở trẻ

Bệnh viện Tai Mũi Họng TP. Hồ Chí Minh

Bệnh viện Tai Mũi Họng thành phố Hồ Chí Minh là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành của thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Ngòai chức năng khám, điều trị, bệnh viện còn là cơ sở đào tạo liên tục, cập nhật kiến thức và nâng cao trình độ chuyên môn của bác sĩ, điều dưỡng chuyên khoa tai mũi họng. Bệnh viện phối hợp với trường Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh và đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch phụ trách phần thực hành cho nhiều thế hệ bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Bệnh viện còn chủ động mời các giáo sư, bác sĩ nước ngòai tổ chức nhiều lớp tập huấn nhằm nâng cao chất lượng điều trị.

Điện thoai: 0283 9317 381

Địa chỉ: 155B Trần Quốc Thảo, phường 9, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!