Sức khỏe

Phẫu thuật A-Z - 05/01/2024

Tìm hiểu chung

Tìm hiểu chung

Tìm hiểu chung

Cắt bao quy đầu là gì?

Cắt bao quy đầu là phẫu thuật cắt bỏ da bao phủ đầu dương vật. Ở một số nơi trên thế giới, bé trai mới sinh ra sẽ được cắt bao quy đầu ngay lập tức. Ngoài ra cắt bao quy đầu cũng có thể thực hiện sau đó, nhưng thủ thuật sẽ phức tạp hơn.

Đối với một số gia đình, cắt bao quy đầu là một nghi lễ mang tính tôn giáo. Bên cạnh đó, cắt bao quy đầu có thể mang đến một số lợi ích như giúp cho nam giới dễ vệ sinh vùng kín hơn đồng thời có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục

Khi nào bạn sẽ thực hiện cắt bao quy đầu?

Cắt bao quy đầu thường được khuyến cáo thực hiện do các nguyên nhân sau đây:

  • Những lý do liên quan đến y tế: hẹp quy đầu, viêm quy đầu xơ tắt, đau trong lúc quan hệ tình dục và nhiễm trùng xảy ra lặp đi lặp lại;
  • Những lý do liên quan đến tôn giáo: Cắt da quy đầu thường được thực hiện ở nhiều cộng đồng dân tộc ở châu phi và những dân tộc thiểu số ít người trên thế giới.

Điều cần thận trọng

Điều cần thận trọng

Bạn cần biết những gì trước khi con bạn thực hiện cắt bao quy đầu?

Lý do cắt bao quy đầu trở thành thủ thuật thường quy ở một số nước:

Trong suốt thế kỷ 19, ở châu Âu, nhiều bác sĩ tin rằng cắt bao quy đầu sẽ giúp vùng kín sạch sẽ hơn là không cắt.

Kết quả là, cắt bao quy đầu được thực hiện ở tất cả các chàng trai, không phân biệt tín ngưỡng tôn giáo. Tuy nhiên, cắt bao quy đầu ở nam giới dần dần trở nên ít phổ biến khi nhiều thành viên của cộng đồng y tế đã bắt đầu tranh luận rằng nó không đem lợi ích về mặt y tế thực sự trong phần lớn các trường hợp.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận là cắt bao quy đầu có thể cung cấp một số lợi ích chẳng hạn như làm giảm nguy cơ mắc các loại bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus. Nhưng điều này đã bị phản bác lại bởi hầu hết các chuyên gia y tế, họ cho rằng những biến chứng khi thực hiện cắt bao quy đầu thường quy, chẳng hạn như nhiễm trùng và chảy máu quá nhiều, còn để lại tác hại nặng nề hơn là lợi ích.

Một số phương pháp điều trị thay thế cho phẫu thuật này bao gồm:

Nếu bị viêm quy đầu xơ tắt, cắt bao quy đầu là cách điều trị tốt nhất và triệt để nhất để chữa bệnh này.

Đối với các bệnh lý khác, bác sĩ có thể khuyến cáo rạch bao quy đầu ở phần sau hoặc thực hiện thủ thuật tái tạo lại hình dạng của bao quy đầu.

Nếu con của bạn không bị viêm quy đầu xơ tắt, bác sĩ sẽ khuyến cáo rạch bao quy đầu phần sau. Thủ thuật này giúp mở rộng phần đầu bao quy đầu.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, bạn nên hiểu rõ các cảnh báo và lưu ý. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có thêm thông tin và hướng dẫn cụ thể.

Liệu có nguy hiểm nào có thể xảy ra hay không?

Các biến chứng thường gặp nhất do cắt bao đang chảy máu và nhiễm trùng. Các tác dụng phụ liên quan đến gây mê cũng có thể xảy ra.

Cắt bao quy đầu có thể dẫn đến các vấn đề bao quy đầu sau (nhưng thường rất hiếm):

  • Bao quy đầu có thể được cắt quá ngắn hoặc quá dài;
  • Bao quy đầu có thể không lành đúng cách;
  • Bao quy đầu còn lại có thể dính lại vào đầu dương vật, khi đó bạn cần đưa trẻ thực hiện một tiểu phẫu giúp chỉnh sửa lại.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các biến chứng có thể xảy ra, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

 

Quy trình thực hiện

Quy trình thực hiện

Con bạn nên chuẩn bị gì trước khi thực hiện cắt bao quy đầu?

Trước khi cắt bao quy đầu, các bác sĩ sẽ giải thích những rủi ro và lợi ích của thủ thuật. Nếu bạn muốn thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu cho con trai bạn, bạn có thể sẽ cần phải ký một văn bản đồng ý làm thủ thuật. Bạn phải báo cho bác sĩ biết các loại thuốc gần đây của con em mình đang sử dụng, hay có dị ứng hoặc bất kỳ bệnh lý nào không, và trước khi phẫu thuật, bạn sẽ gặp các bác sĩ gây mê và cùng nhau quyết định phương pháp gây mê phù hợp cho con bạn. Điều quan trọng là phải thực hiện theo các hướng dẫn về việc khi ngừng ăn và uống trước khi phẫu thuật.

Quy trình thông thường của phẫu thuật như thế nào?

Phẫu thuật này thường được thực hiện bằng gây mê toàn thân. Phẫu thuật thường mất khoảng 30 phút.

Con bạn sẽ được nằm ngửa trên bàn phẫu thuật. Sau đó bác sĩ sẽ làm sạch vùng dương vật. Bác sĩ sẽ dùng một chiếc vòng nhựa đặt vào dương vật và sẽ cắt vùng da quy đầu theo cái vòng đó. Sau đó bác sĩ sẽ cầm máu chảy từ các mạch máu nhỏ và khâu da lại.

Hồi phục sức khoẻ

Hồi phục sức khoẻ

Bạn nên làm gì sau khi thực hiện phẫu thuật?

Thường thì phải mất đến 10 ngày con bạn mới hồi phục hoàn toàn. Ban đầu, phần đầu dương vật sẽ đau, đỏ và sưng phồng lên, đôi khi có thể có ít dịch vàng rỉ ra trên đầu dương vật. Bạn nên tránh đặt bất cứ sức đè ép nào lên đầu dương vật. Thay băng dương vật hằng ngày và giữ vết thương sạch. Chiếc vòng được đặt vào khi phẫu thuật sẽ tự rơi ra sau 1 tuần. Sau khi dương vật đã lành hẳn, bạn có thể vệ sinh nó bằng xà phòng và nước thông thường. Ngoài ra, hãy đến gặp bác sĩ ngay nếu có những triệu chứng sau:

  • Không thể đi tiểu được bình thường sau 12 giờ;
  • Chảy máu dai dẳng;
  • Cái vòng được đặt vào khi phẫu thuật không tự rơi ra sau 2 tuần.

Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!