Sưng họng nuốt đau là biểu hiện bệnh gì?

Xét Nghiệm - 04/19/2024

Bạn đang gặp phải triệu chứng sưng họng nuốt đau khi ăn uống, hoặc khi nuốt nước bọt, bạn lo lắng không biết mình đang mắc phải bệnh gì? Vậy bạn đã biết gì về triệu chứng này chưa? Nếu chưa, hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu thông tin dưới đây để biết rõ hơn về triệu chứng sưng họng nuốt đau và biết cách điều trị an toàn và hiệu quả.

Bạn đang gặp phải triệu chứng sưng họng nuốt đau khi ăn uống, hoặc khi nuốt nước bọt, bạn lo lắng không biết mình đang mắc phải bệnh gì? Vậy bạn đã biết gì về triệu chứng này chưa? Nếu chưa, hãy cùngLily & WeCare tìm hiểu thông tin dưới đây để biết rõ hơn về triệu chứng sưng họng nuốt đau và biết cách điều trị an toàn và hiệu quả.

Sưng họng nuốt đau là biểu hiện bệnh gì?

Sưng họng nuốt đau là mắc bệnh gì?

Cổ họng bị sưng và đau khi nuốt nước bọt có thể là do thời tiết thay đổi, cơ thể bạn không đủ sức đề kháng chống lại vi khuẩn, virus dẫn đến tình trạng gây bệnh nên bị cảm cúm, khi hen ho nhiều có thể khiến cổ họng bị đau. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp sưng họng nuốt đau lại là dấu hiệu chứng tỏ bạn đang mắc một số căn bệnh nguy hiểm, một số bệnh đó có thể là:

1. Bệnh viêm họng

Viêm họng là căn bệnh thường gặp ở tất cả chúng ta, là bệnh mà khi đó niêm mạc họng và hầu bị viêm. Phần lớn nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng là do virus, phần còn lại là do vi khuẩn, nấm hay các chất kích thích như chất gây ô nhiễm hay hóa chất. Ngoài ra, các yếu tố như thay đổi thời tiết, lạnh, ẩm, bụi, khói thuốc, rượu, khí thải hoá chất cũng gây viêm họng. Khi bị viêm họng thường có những triệu chứng như: Đau cổ họng khi nuốt nước bọt, khó nuốt thức ăn, sốt cao...

Sưng họng nuốt đau là biểu hiện bệnh gì?

2. Viêm amidan mạn tính

Cổ họng bị sưng nuốt đau khi nuốt nước bọt cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh viêm amidan mạn tính. Amidan là cơ quan ở phía sau của cổ họng, là nơi “tiếp nhận” các vi khuẩn, virus gây bệnh đầu tiên của cơ thể. Chúng cũng có chức năng sản sinh ra các kháng thể tự nhiên để chống lại sự nhiễm trùng. Nhưng, nếu trường hợp có quá nhiều vi khuẩn hay vi rút xâm nhập, amidan sẽ bị quá tải dẫn đến tình trạng bị sưng lên và bị viêm, hiện tượng đó gọi là viêm amidan.

Cách điều trị: Có thể sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm, sát khuẩn, tuy nhiên phương pháp này chỉ có thể tiêu viêm bộ phận nhưng không có tác dụng tiêu diệt hoàn toàn các vi khuẩn trong hố amidan. Nên biện pháp hữu hiệu hơn đó là chỉ định cắt bỏ amidan

3. Ung thư vòm mũi họng

Ung thư vòm mũi họng là căn bệnh với những biểu hiện như: Người bệnh có thể bị đau đầu, ngạt mũi thoáng qua, cổ họng bị đau khi nuốt nước bọt, các triệu chứng thường xảy ra ở một bên. Đôi khi có xuất hiện hạch cổ ngay từ đầu, hạch nhỏ không đau

Cách điều trị bệnh ung thư vòm họng chỉ có thể là xạ trị, hóa trị hoặc làm phẫu thuật

4. Ung thư hạ họng thanh quản

Ung thư hạ họng thanh quản triệu chứng thường gặp nhất là nuốt khó một bên hoặc cảm giác khó chịu ở một bên họng, đặc biệt đau họng khi nuốt n­ước bọt. Sau vài tuần hoặc vài tháng, cảm giác nuốt khó ngày càng tăng dần, triệu chứng nuốt đau nhói lên tai ngày càng rõ, đôi khi khạc ra đờm nhày có lẫn máu. Dần dần xuất hiện nói khó do khối u đã bắt đầu lan vào thành họng, thanh quản hoặc do phù nề gây nên.

Cách điều trị: Sử dụng các phư­ơng pháp phẫu thuật đối với ung thư­ hạ họng như cắt bỏ hạ họng, thanh quản toàn phần, cắt bỏ một phần hạ họng, thanh quản, cắt bỏ nửa thanh quản, hạ họng, cắt bỏ nửa thanh quản, hạ họng trên thanh môn.

Sưng họng nuốt đau là biểu hiện bệnh gì?

5. Viêm xoang mũi

Viêm xoang mũi là căn bệnh thường hay gặp nhất, nguyên nhân chính là do niêm mạc lót xoang bị sưng lên làm cho lỗ thông của xoang vào trong mũi bị nghẹt. Ngoài ra còn có những nguyên nhân khác như: bị dị ứng thường xuyên hoặc bị một bướu lành trong xoang làm tắc nghẽn, làm cho xoang không thông được thì dễ gây viêm xoang. Khi bị viêm xoang mũi thường có những biểu hiện như: Đau họng khi nuốt nước bọt, đau đầu, sổ mũi, hắt xì hơi liên tục...

6. Viêm tai giữa

Sưng họng nuốt đau cũng là dấu hiệu của bệnh viêm tai giữa, viêm tai giữa là một trong các bệnh về tai khá phổ biến thường gặp ở trẻ em, tuy nhiên số người lớn bị viêm tai giữa cũng không phải là ít. Viêm tai giữa nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức nghe cũng như nhiều hậu quả nặng nề khác.

Cách điều trị: Tùy vào tình trạng và giai đoạn của bệnh mà có hướng điều trị thích hợp, thông thường bệnh nhân sẽ được điều trị với kháng sinh, kháng viêm, giảm đau và nhỏ thuốc tai.

Cách trị triệu chứng sưng họng nuốt đau đơn giản không cần thuốc

- Ngậm tỏi: có chứa allicin, một kháng sinh rất mạnh, giúp tiêu diệt virus và vi khuẩn. Theo Degelman, bạn có thể ngậm một tép tỏi sống trong khoảng 5-10 phút khi thấy cổ họng có cảm giác ngứa để tránh bị nhiễm trùng.

- Ngậm muối: Theo nghiên cứu cho thấy súc miệng bằng nước muối giúp giảm đau cổ họng và chống nhiễm trùng. Nếu bị ngứa hoặc đau họng, bạn có thể pha 1 muỗng cà phê muối vào 1/2 chén nước ấm và súc miệng trong 30 giây.

- Rễ cam thảo: Theo nghiên cứu trong Y học đông y, rễ cam thảo được dùng để điều trị viêm họng, viêm loét và nhiễm virus trong nhiều thế kỷ, và nó đạt hiệu quả tốt nhất khi được pha với nước và súc miệng. Bạn có thể mua rễ cam thảo ở dạng bột hoặc đã qua chiết xuất, rồi pha với nước và súc miệng hàng ngày để có thể giảm chứng sưng họng nuốt đau.

Sưng họng nuốt đau là biểu hiện bệnh gì?

- Uống mật ong: Mật ong không chỉ chứa nhiều vitamin có lợi mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng. Theo các nhà nghiên cứu, mật hoa tự nhiên thật sự hiệu quả hơn xirô ho vì mật ong bảo vệ cổ họng tốt hơn. Bạn muốn giảm đau họng, hãy pha một tách trà nóng và cho vào 1 thìa cà phê mật ong, và vắt thêm nửa quả chanh. Bởi chanh là chất làm se, có tác dụng giúp màng nhầy của bạn co lại, do đó món trà này sẽ tăng gấp đôi hiệu quả bảo vệ cổ họng của bạn.

Với một số thông tin trên đây, Lily & WeCaremong bạn hiểu rõ hơn về chứng sưng họng nuốt đau khi ăn hay khi nuốt nước bọt. Từ đó biết cách phòng ngừa và chữa trị bệnh hiệu quả hơn nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân an tốt nhất.

Dịch vụ sàng lọc ung thư vòm mũi họng tại nhà

Sàng lọc ung thư vòm mũi họng với Xét nghiệm tại nhà Xander

Sàng lọc ung thư là cách duy nhất để chẩn đoán các loại ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng. Xét nghiệm sàng lọc giúp phát hiện bệnh sớm để có phương án điều trị kịp thời và tối ưu hóa các phương pháp điều trị.

Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống để làm xét nghiệm chẩn đoán bệnh thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng.

Sưng họng nuốt đau là biểu hiện bệnh gì?

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm ung thư vòm mũi họng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC. Dưới đây là tổng chi phí xét nghiệm:

  • Giá gói sàng lọc ung thư vòm mũi họng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 869,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0899190199(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!