Tác dụng phụ của quả măng cụt mà bạn chưa biết

Dinh dưỡng - 05/14/2024

Bên cạnh những tác dụng kỳ diệu mà quả măng cụt mang lại, còn có những tác dụng phụ khác mà bạn cần nắm rõ để đảm bảo sức khỏe của mình.

Bên cạnh những tác dụng mà quả măng cụt mang lại, còn có những tác dụng phụ khác mà bạn cần biết để phòng ngừa.

Măng cụt là một loại trái cây phổ biến ở Đông Nam Á nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Ngoài hương vị thơm ngon, ngọt, loại quả này có nhiều dưỡng chất và vitamin tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, măng cụt cũng có thể mang lại tác dụng phụ nguy hiểm nếu sử dụng sai cách. Hello Bacsi sẽ bật mí những tác dụng phụ để bạn chú ý hơn khi ăn nhé.

Người đang mang thai và cho con bú

Hiện nay, vẫn chưa có đủ thông tin đáng tin cậy về sự an toàn của việc sử dụng măng cụt khi bạn đang mang thai hoặc cho con bú. Vì vậy, bạn nên giữ an toàn và tránh sử dụng măng cụt trong thời kỳ mang thai.

Phẫu thuật

Do tác dụng làm chậm đông máu nên ăn măng cụt có thể dẫn đến tăng nguy cơ chảy máu trong hoặc sau khi phẫu thuật. Bạn nên ngừng dùng măng cụt 2 tuần trước khi giải phẫu.

Can thiệp quá trình đông máu

Cơ thể chúng ta sở hữu một khả năng tự nhiên để ngăn chặn chảy máu. Ăn măng cụt có thể ảnh hưởng không tốt đến khả năng này, do hợp chất xanthone gây cản trở quá trình đông máu diễn ra bình thường. Nó cũng có thể tương tác với thuốc làm loãng máu như warfarin và gây xuất huyết tiêu hóa.

Đa hồng cầu

Đa hồng cầu là một rối loạn khi tủy xương sản xuất quá nhiều tế bào hồng cầu, dẫn đến tăng số lượng hồng cầu trong máu. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh này nên tránh sử dụng măng cụt vì nó có thể làm tăng khối lượng của hồng cầu.

Cản trở quá trình điều trị bệnh

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, măng cụt có thể ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả của liệu pháp xạ trị cũng như thuốc hóa trị. Điều này xảy ra do một số loại thuốc hóa trị liệu phụ thuộc vào việc sản xuất các gốc tự do để chiến đấu và tiêu diệt khối u. Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ có trong măng cụt chống lại và loại bỏ các gốc tự do, đã được chứng minh là yếu tố trở ngại trong điều trị ung thư.

Bạn nên ăn quả măng cụt bao nhiêu là đủ?

Phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, sức khỏe của người sử dụng và một số điều kiện khác mà tùy mỗi người sẽ có một tiêu chuẩn riêng khi dùng quả măng cụt. Tại thời điểm này vẫn chưa có đủ thông tin khoa học để xác định được liều lượng sử dụng măng cụt thích hợp. Nhưng bạn nên nhớ rằng các sản phẩm từ thiên nhiên không phải lúc nào cũng an toàn và liều lượng ăn với lượng phù hợp cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Măng cụt là một loại trái cây nhiệt đới cực kỳ được yêu thích chỉ do hương vị mà còn bởi những lợi ích mà nó đem lại cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ những lưu ý ở trên để tránh những tác dụng phụ không mong muốn khi ăn măng cụt nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Yếu tố đông máu
  • Vitamin D có thể chữa bệnh eczema cho trẻ
  • 5 vitamin cần thiết để gan khỏe mạnh
  • Vitamin C và những bí mật chưa “bật mí”

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!