Tác hại khôn lường của việc ăn mặn

Cần biết - 03/29/2024

Những hậu quả của việc ăn mặn không phải ai cũng biết mặc dù thói quen ăn mặn có rất nhiều người mắc phải. Hãy thay đổi ngay hôm nay để tránh được những biến chứng khôn lường tới sức khỏe.

Muối là thực phẩm được đánh giá là vô cùng quý giá, có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe cũng như sự sống. Hàng ngày, lượng muối sẽ bị mất đi thông qua các hoạt động của cơ thể như mồ hôi, nước mắt, đi tiểu,… Tuy nhiên, khi bù đắp sự thiết hụt này, do muối khá rẻ và dễ tạo hương vị đậm đà cho món ăn nên mọi người thường có thói quen sử dụng khá nhiều.

1.Đột quỵ

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, nếu giảm lượng muối, có thể chỉ bằng một thìa cà phê trong chế độ ăn mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), ăn mặn là tác nhân gây ra 62% các ca đột quỵ não.

Tác hại khôn lường của việc ăn mặn

Ăn mặn tiềm ẩn nguy cơ gây ra bệnh đột quỵ. Ảnh: Internet

2.Bệnh cao huyết áp

Một cuộc khảo sát ở Nhật Bản cho thấy, người dân khu vực phía Bắc Nhật Bản sử dụng 25 - 30g muối mỗi ngày, tỉ lệ dân số bị cao huyết áp lên đến 40%. Trong khi đó, người dân ở khu vực phía Nam ăn 10g muối mỗi ngày thì tỉ lệ mắc bệnh huyết áp cao chỉ có 20%. Tỉ lệ người dân của các bộ lạc ở Châu Phi, người Eskimô bị cao huyết áp rất ít do thói quen ăn nhạt. Cũng trong một cuộc nghiên cứu khác được trình bày tại Đại học Hoa Kỳ cho thấy, những người bị cao huyết áp đã tiêu thụ lượng muối gấp đôi so với lượng muối cho phép. Đặc biệt là ở những người trong độ tuổi trung niên hay người già có thói quen ăn mặn trong nhiều năm.

3.Bệnh suyễn, tim, thận

Việc ăn nhiều muối đối với những bệnh nhân bị suyễn sẽ khiến cơn suyễn nặng nề và xuất hiện thường xuyên hơn. Nếu vẫn giữ thói quen đó rất có thể dẫn đến đột tử.

Tim phải làm việc nhiều hơn do thói quen ăn mặn vì khi ăn mặn sẽ phải uống nước nhiều làm tăng khối lượng máu tuần hoàn. Tình trạng này nếu kéo dài lâu ngày sẽ khiến tim thất trái to lên rồi dẫn đến hiện tượng suy tim. Tim thất trái sẽ trở lại bình thường nếu bạn phát hiện và giảm lượng muối nạp vào cơ thể.

Bệnh suy thận sẽ sớm tìm đến bạn nếu giữ thói quen ăn mặn. Bởi việc này sẽ khiến tuần hoàn máu tăng đến cầu thận, buộc thận phải làm việc nhiều hơn. Bệnh nhân nếu đã bị bệnh thận mà vẫn ăn nhiều muối cơ thể sẽ suy sụp nhanh hơn. Ngược lại, nếu giảm ít lượng muối đi thì chức năng thận sẽ được cải tạo tốt hơn. Ngoài ra, muối còn là nguyên nhân dẫn đến các chứng bệnh như sỏi thận, thận nhiễm mỡ.

4.Ung thư dạ dày

Lượng muối cao có thể liên quan tới bệnh ung thư dạ dày. Vì vậy, bạn nên hạn chế dùng các loại thực phẩm chứa nhiều muối như: dưa cà muối mặn, cá mắm, mắm tôm, thịt hun khói, các loại thức ăn chế biến sẵn trong bữa ăn hằng ngày.

5.Gây bạc tóc

Ăn mặn là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch và cao huyết áp. Khi cơ thể bị cao huyết áp, lượng máu cung cấp cho não sẽ bị thiếu dẫn tới khả năng tổng hợp các sắc tố đen của lớp nang lông và sắc tố đen bị hạ rất thấp, dẫn tới việc tóc bị bạc trắng một cách nhanh chóng.

Tác hại khôn lường của việc ăn mặn

Ăn quá mặn có thể là nguyên nhân tóc bạc sớm. Ảnh: Internet

Một số cách để kiểm soát lượng muối

- Bạn không cần phải thêm muối vào món salad và các loại nước ép vì tất cả các loại trái cây và rau quả đều có chứa natri ở dạng tự nhiên.

- Hạn chế ăn các loại dưa cà muối chua và nước sốt.

- Nếu bạn không thể ăn đồ tươi, bất đắc dĩ thì mới phải sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp vì chúng có chứa một lượng muối rất lớn.

- Trong khi nấu ăn, bạn có thể thay thế muối bằng cách dùng rau thơm, gia vị, nước ép trái cây và nước cốt chanh kết hợp cùng với dầu ô liu để tăng hương vị cho món ăn.

- Mỗi ngày lượng muối cần thiết của một người lớn trung bình là 4,2g, tối thiểu là 1,5g. Trẻ em sẽ cần lượng muối ít hơn.

Hãy hạn chế hậu quả của việc ăn mặntới cơ thể bằng cách chú ý tới từng loại thực phẩm mà bạn sử dụng hàng ngày để tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của chính bản thân bạn, cũng như sức khỏe của mọi người trong gia đình.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!