Tắc kè “bổ thận bình suyễn” ứng dụng ra sao?

Cần biết - 05/05/2024

Công năng bổ ích phế thận, nạp khí bình suyễn của tắc kè hầu như mỗi người đều biết. Tại các tiệm thuốc đông y lớn nhỏ, người ta đều thấy hình dáng của tắc kè: tắc kè tán (tắc kè cùng nhân sâm tán mịn), rượu tắc kè... Công năng đều là bổ thận bình suyễn.

Bình suyễn

Nói đến công năng bình suyễn của tắc kè, chẳng hạn thực suyễn do ngoại cảm phong hàn, phế nhiệt tích thịnh gây ra, dùng tắc kè không phù hợp; còn với hư suyễn, đoản khí do phế thận bất túc gây ra, nếu không dùng tắc kè sẽ không đạt hiệu quả.

Rất nhiều bài thuốc bổ với tắc kè bổ thận bình suyễn hiệu nghiệm, đơn cử hai bài dưới đây:

1. Tắc kè 1 đôi gồm đực và cái (nướng khô), dơi 5 con (bỏ lông và nội tạng), cùng tán mịn, mỗi lần dùng 6g, ngày 2 lần, uống với nước cơm thêm nước gừng. Thích hợp dùng cho hen phế quản.

2. Tắc kè 60g, tử hà xa 60g, ngũ vị tử 24g, địa long 74g, cùng tán mịn, mỗi lần dùng 6g, ngày 2 lần, uống với nước ấm. Dùng đến khi hết cơn suyễn thì ngưng.

Ngoài ra, dùng tắc kè tán mịn, mỗi lần dùng 3g, thêm đường trắng 20g, pha uống, có hiệu quả với ho dai dẳng do viêm phế quản mạn. Đương nhiên, bệnh trạng lâu ngày, phế thận đã suy mới có thể dùng bài thuốc này.

Tắc kè “bổ thận bình suyễn” ứng dụng ra sao?

Bổ thận

Tắc kè bình suyễn được mỗi người đều biết, thật ra, tắc kè ngoài việc bổ thận bình suyễn ra, công năng bổ thận tráng dương, điều trị liệt dương, hiếm muộn cũng đứng đầu, một số bài thuốc trình bày dưới đây:

1. Tắc kè 1 đôi gồm đực và cái, hạt hành 60g, hạt hẹ 60g. Các vị thuốc lần lượt nướng khô, tán mịn, trộn đều, chia thành 10 - 12 gói. Vợ chồng trước khi sinh hoạt tình dục 2 giờ uống 1 - 2 gói với rượu vang.

2. Tắc kè 1 đôi gồm đực và cái, hải mã 5g, rượu trắng 0,5 lít. Tắc kè, hải mã lần lượt nướng khô, tán mịn, ngâm trong rượu trắng, đậy nắp kín, hằng ngày lắc 1 lần, sau nửa tháng thì dùng. Mỗi lần 1 chun nhỏ (khoảng 15ml), ngày 2 lần.

Thuốc bổ cho phụ nữ và trẻ em

1. Điều đáng ngạc nhiên là tắc kè tư bổ mà trừ cam tích trẻ con. Dùng tắc kè sống 1 con, bỏ da và nội tạng, rửa sạch. Thịt heo nạc 30g, rửa sạch, cùng tắc kè xay nhuyễn, nêm muối, bột nêm một ít, hấp cách thủy cho chín thì dùng. Đây là bài nghiệm phương trong dân gian. Người lớn suy nhược cũng có thể dùng, có tác dụng cường tráng.

2. Điều bí mật hơn là ít ai biết rằng tắc kè còn kích thích ham muốn cho nữ giới. Dùng bột tắc kè 5g, hợp hoan bì 10g sắc uống, ngày 2 lần. Dùng cho phụ nữ bị lãnh cảm với hiệu quả bất ngờ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!