Tai biến sản khoa thường gặp ở 3 tháng giữa thai kỳ

Kiến Thức Y Học - 04/19/2024

3 tháng giữa thai kì là thời điểm mẹ đã quen hơn với việc mang thai và mọi thứ dần ổn định. Tuy nhiên trong thời gian này cũng tồn tại rất nhiều những nguy cơ nguy hiểm như tai biến sản khoa mà biểu hiện là tiền sản giật, sảy thai to, tiểu đường thai kỳ và sinh non... Ở bài viết dưới đây, Lily & WeCare sẽ làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến tai biến sản khoa mà các sản phụ cần lưu tâm.

3 tháng giữa thai kì là thời điểm mẹ đã quen hơn với việc mang thai và mọi thứ dần ổn định. Tuy nhiên trong thời gian này cũng tồn tại rất nhiều những nguy cơ nguy hiểm nhưtai biến sản khoa mà biểu hiện là tiền sản giật, sảy thai to, tiểu đường thai kỳ và sinh non... Ở bài viết dưới đây, Lily & WeCare sẽ làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến tai biến sản khoa mà các sản phụ cần lưu tâm.

Thế nào là tai biến sản khoa

Tai biến sản khoa là những vấn đề xấu xảy ra với sản phụ và thai nhi có thể ở bất cứ thời điểm nào như trong thời gian mang thai, lúc chuyển dạ, trong lúc sảy thai hay sinh non và có thể trong thời kì hậu sản. Tai biến sản khoa 3 tháng giữa thai kỳ thường gặp là sảy thai to, tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, sinh cực non.

Tai biến sản khoa thường gặp ở 3 tháng giữa thai kỳ

Tiền sản giật

Tiền sản giật là tình trạng cao huyết áp cùng với phù nhiều và mất đạm qua nước tiểu. Khi huyết áp của mẹ tăng lên quá cao sẽ dẫn đến cơn co giật và có thể tai biến. Nếu như khống chế được thì cần theo dõi và điều trị cùng các biện pháp phòng ngừa cao huyết áp thì vẫn có thể sinh con. Nhưng nếu tình trạng này không thể khống chế thì bắt buộc là phải bỏ thai nhi để cứu mẹ. Đây là tai biến sản khoa rất nguy hiểm mà khó có thể kiểm soát được.

Vì vậy để tránh trường hợp này có thể xảy ra thì mẹ cần thường xuyên theo dõi huyết áp, nước tiểu trong những lần thăm khám định kỳ để có thể phát hiện sớm bệnh. Nếu như đang phải đối mặt với các biểu hiện của tiền sản giật thì cần thường xuyên theo dõi huyết áp tại nhà, luôn có phản ứng sẵn sàng đưa sản phụ kịp thời tới các cơ sở y tế nếu như thấy biểu hiện xấu trên.

Sảy thai to

Thai nhi đã rất lớn trong thời gian 3 tháng giữa thai kỳ. Nhưng vẫn có thể bị sảy thai do các nguyên nhân như những sai lệch của nhiễm sắc thể trong quá trình phân bào dưới tác động của các chất hóa học, tia x, siêu vi. Đây cũng là một trong những hiện tượng tai biến sản khoa mẹ dễ gặp phải nên mẹ cần chú ý cẩn thận.

Đặc biệt mẹ nên tránh xa môi trường có chứa các chất hóa học độc hại, nên đi siêu âm và chụp X- quang để thường xuyên theo dõi. Tránh mắc các bệnh như viêm gan siêu vi B, sởi, rubella... Trước khi sinh con cần nghe những tư vấn và lời khuyên của bác sĩ để có được nhưng quyết định đúng đắn nhất.

Tai biến sản khoa thường gặp ở 3 tháng giữa thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ có thể xảy ra ở cả những phụ nữ trước đây không bị mắc bệnh tiểu đường. Nguyên nhân là do một số nội tiết tố và một số chất khác được tiết ra từ nhau thai buộc cơ thể mẹ phải sản xuất thêm insulin để duy trì đường huyết bình thường. Tuy nhiên ở cơ thể một số bà mẹ không cung cấp đủ insulin, nên dẫn đến mắc bệnh tiểu đường nhất thời. Sau khi sinh, bệnh này có thể sẽ biến mất. Hậu quả của tiểu đường thai kỳ là kích thước thai lớn làm tăng các sang chấn lúc sinh. Sau khi sinh, thai nhi có thể bị hạ đường huyết và vàng da, nghiêm trọng hơn là thai chết lưu khi gần đến ngày sinh.

Để tránh bị tiểu đường thai kỳ thì các bà mẹ nên cung cấp đầy đủ và hợp lý các chất dinh dưỡng trong thời gian mang thai. Siêu âm và theo dõi thai định kỳ, làm các xét nghiệm để có thể phát hiện sớm những nguy cơ của bệnh.

Sinh non

Sinh non trong khoảng thời gian 28 tuần tuổi. Có rất nhiều nguyên nhân buộc em bé phải chào đời sớm do đa thai, đa ối hoặc thai dị dạng... Cùng với đó còn có thể do các vấn đề sức khỏe của người mẹ như cao huyết áp, viêm đài bể thận, viêm ruột thừa, hở eo cổ tử cung, nhau thai bong non, dinh dưỡng kém và lao động quá nặng nhọc đều có thể dẫn tới sinh non.

Sinh non để lại nhiều hậu quả về cả mặt thể chất và tinh thần của mẹ. Vì vậy, các bà mẹ nên có một chế độ ăn uống, sinh hoạt, lao động một cách hợp lý cùng với việc thường xuyên theo dõi, siêu âm để nắm bắt rõ tình hình sức khỏe của thai nhi từ đó tránh dẫn đến việc sinh non đáng tiếc.

Trên đây là các biểu hiện về tai biến sản khoa mà Lily & WeCarecung cấp cho các bà mẹ. Mong rằng các bà mẹ sẽ hiểu rõ hơn về các nguy cơ và cách phòng tránh tai biến sản khoa trong thời gian 3 tháng giữa thai kỳ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!