Tại sao bạn nên kiểm tra cholesterol cho bé?

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/29/2024

Tìm hiểu về kiểm tra xét nghiệm cholesterol cho bé trên Hello Bacsi sẽ cho bạn biết về nguyên nhân cần kiếm tra, thời điểm cần kiểm tra và các lưu ý khác.

Xét nghiệm kiểm tra cholesterol, còn được gọi là phác thảo lượng chất béo trong cơ thể, bao gồm việc tính toán 4 loại chất béo sau:

  • Tổng số cholesterol.
  • Cholesterol có đạm béo mật độ cao. Đây là các cholesterol có ích vì nó giúp thải ra cholesterol có hại và giúp thông động mạch, giúp máu của bạn có thể di chuyển tự do.
  • Cholesterol có đạm béo mật độ thấp. Đây là các cholesterol có hại. Quá nhiều cholesterol có hại trong động mạch của bạn sẽ gây ra sự tích tụ mảng chất béo trong động mạch và làm cản trở đường lưu thông của máu – hay còn gọi là hiện tượng xơ vữa động mạch. Những mảng chất béo khi bị vỡ có thể gây ra đau tim hoặc đột quỵ.
  • Triglycerides. Triglycerides là một loại mỡ trong máu. Khi bạn ăn, cơ thể của bạn sẽ chuyển đổi bất kì calo nào nó không cần thành triglycerides và lưu trữ chúng trong các tế bào chất béo. Mức triglycerides cao có liên quan tới một số yếu tố, bao gồm béo phì, ăn quá nhiều đồ ngọt hay uống quá nhiều rựu, hút thuốc là, ít vận động hoặc có bệnh tiểu đường.

Khi nào nên kiểm tra cholesterol cho bé?

Một số chuyên gia khuyên bạn nên đưa con đi thực hiện xét nghiệm kiểm tra cholesterol nếu bé thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Con bạn có cha mẹ hoặc ông bà đã bị bệnh tim hoặc bị chuẩn đoán là bị tắc nghẽn động mạch hay các bệnh liên quan đến mạch máu, chẳng hạn như đột quỵ dưới 55 tuổi ở nam và dưới 65 tuổi ở nữ.
  • Con bạn có cha mẹ hay ông bà có tổng mức cholesterol trong máu là 240 mg/dL hoặc cao hơn.
  • Tiền sử bệnh án gia đình không được rõ ràng (ví dụ như có nhiều con nuôi) hoặc nếu con bạn có những đặc điểm liên quan đến bệnh tim, chẳng hạn như bé bị huyết áp cao, tiểu đường, hút thuốc lá và béo phì.

Nếu con bạn thuộc về một trong các trường hợp trên, xét nghiệm kiểm tra cholesterol đầu tiên của bé nên được thực hiện trong giai đoạn bé từ 2 đến 10 tuổi.

Vì sao con bạn nên thực hiện xét nghiệm kiểm tra cholesterol?

Một báo cáo gần đây chỉ ra rằng có bằng chứng về việc trẻ em có vấn đề về cholesterol sau này sẽ trở thành người lớn có hàm lượng cholesterol cao. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải theo dõi các chỉ số cholesterol của những bé có nguy cơ tích tụ hàm lượng cholesterol cao.

Con bạn có thể có mức cholesterol cao bởi một loạt các lý do như béo phì, tiểu đường, bệnh gan, bệnh thận hoặc tuyến giáp hoạt động kém. Nếu bài kiểm tra ban đầu cho thấy cholesterol cao, bác sĩ nhi khoa sẽ kiểm tra máu của con bạn một lần nữa vào khoảng thời gian ít nhất 2 tuần sau đó để xác nhận lại kết quả. Nếu lượng cholesterol vẫn còn cao, các bác sĩ cũng sẽ quyết định xem bé có nên được điều trị hay không.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!