Tại sao chúng ta sẵn sàng mạo hiểm mọi thứ vì tình yêu?

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Công nghệ chẩn đoán hình ảnh cho phép các nhà thần kinh học thu thập những hình ảnh đáng kinh ngạc về diễn biến trong bộ não khi chúng ta yêu.

Có lẽ bạn đã từng cảm thấy khó hiểu khi một người nào đó có thể vì một mối quan hệ ngoài luồng mà sẵn sàng đánh đổi cả hôn nhân, gia đình và sự nghiệp cho một thứ tưởng chừng như vô lý. Song các bác sỹ đã bắt đầu khám phá bí mật tại sao tình yêu có thể khiến chúng ta trở nên nhẹ dạ, vô lý và thậm chí nực cười.

Công nghệ chẩn đoán hình ảnh cho phép các nhà thần kinh học thu thập những hình ảnh đáng kinh ngạc về diễn biến trong bộ não khi chúng ta yêu. Họ đã phác họa những thay đổi về hóa học xảy ra và đã khám phá ra những bộ phận được não bộ kích hoạt và quan trọng hơn là không được kích hoạt trong những ngày ‘mải mê’ với tình yêu. Không chỉ có hạnh phúc, họ còn khám phá ra những căng thẳng và bất ổn mà tình yêu mang lại. Họ cũng hy vọng ngày nào đó có thể tìm ra lý do vài người có lối hành xử khó chấp nhận khi theo đuổi đối tượng mà mình có tình cảm.

Tại sao chúng ta sẵn sàng mạo hiểm mọi thứ vì tình yêu?

Tình yêu khiến con người cảm thấy mạnh mẽ hơn rất nhiều (ảnh: Internet)

Bộ não khi yêu

Khi yêu, phần vỏ não trước chịu trách nhiệm phán đoán sẽ ngưng hoạt động. Hình chụp MRI cho thấy việc ngừng hoạt động này chỉ xảy ra khi một người được cho xem ảnh của người mà họ ngưỡng mộ khiến họ dừng tất cả sự phán xét hay nghi ngờ.

Semir Zeki, giáo sư thần kinh-mỹ học tại Đại học London cho biết: ‘Khi bạn nhìn ai đó mà bạn đam mê, một số khu vực trong não bộ sẽ được kích hoạt nhưng một khu vực lớn chịu trách nhiệm phán đoán lại ngừng hoạt động’.

Giáo sư Zeki tin rằng não bộ hành xử cách này vì ‘những mục đích sinh học cao hơn’ là nâng cao khả năng sinh sản. Nếu sự phán đoán bị ngừng trệ, khả năng cặp đôi có thể lại gần nhau và sinh sản là ít nhất. Có người khi yêu vẫn có thể đưa ra những quyết định lớn trong cuộc đời của họ, từ thỏa thuận kinh doanh đến lựa chọn vật thế chấp mới. Sự tỉnh táo này khiến cho những người bạn khó thuyết phục bản thân rằng ‘họ đã tắt những giác quan của mình’ trong một mối quan hệ thiếu khôn ngoan.

Hình ảnh chụp bộ não cũng cho thấy những khu vực kiểm soát nỗi sợ hãi của não bộ và một vùng khác liên quan đến những cảm xúc tiêu cực bị đóng lại, giải thích lý do con người cảm thấy thế giới này vui đến vậy và chẳng sợ điều gì không may có thể xảy ra khi chìm đắm trong ái tình.

Tại sao chúng ta sẵn sàng mạo hiểm mọi thứ vì tình yêu?

Hình ảnh minh họa những điều 'biến mất' khi yêu (ảnh: Internet)

Tình yêu là ma túy

Các nghiên cứu đã chỉ ra dopamine trong não bộ tăng cao ở những người đang yêu. Dopamine là chìa khóa để chúng ta cảm nhận sự sung sướng và nỗi đau, liên quan đến khát vọng, đam mê, phấn chấn và một cao trào có thể gây ra những cảm giác tự thưởng cấp tính khiến cho tình yêu khó từ bỏ.

Những thí nghiệm cho thấy khi sử dụng những loại ma túy như cocaine cho tác dụng tương tự lên dopamine như tình yêu.

Một tác dụng phụ của việc tăng hàm lượng dopamine là sự sụt giảm serotonin, loại hóc-môn chính kiểm soát tâm trạng và sự thèm ăn của con người. Hàm lượng serotonin có thể giảm theo cách tương tự ở những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế, giải thích lý do tại sao tình yêu khiến chúng ta cảm thấy lo lắng và bồn chồn lo sợ.

Loại hóa chất mà chúng ta thường gặp nhất khi yêu là adrenaline. Hóc-môn này khiến tim đập nhanh, ra mồ hôi tay và khô miệng khi chúng ta gặp người mà chúng ta thích.

Một hóc-môn tương tự cũng được tiết ra khi chúng ta sợ hãi. Điều này có nghĩa 2 người thu hút lẫn nhau một cách mơ hồ có thể yêu nhau điên cuồng nếu họ trải qua một trải nghiệm thú vị hoặc đáng sợ cùng nhau. Điều này cũng có thể giải thích cho sức hấp dẫn của tình yêu bị ngăn cấm.

Tình yêu ngoài kiểm soát

Các nhà tâm lý học vẫn đang cố gắng để hiểu vì sao một số người bị ám ảnh một cách nguy hiểm và sẵn sàng mạo hiểm mọi thứ cho tình yêu. Bác sỹ David Nias là một nhà tâm lý học và một chuyên gia về tình yêu đơn phương. Dù là kết thúc cùng cực của ‘tình trường’, những người yêu đơn phương thực sự góp phần lý giải nguyên nhân con người có thể làm những điều không thể chấp nhận được khi yêu. Ông nói ‘cảm xúc của người yêu đơn phương giống như quả bóng tuyết. Nó trở thành một dạng rối loạn tâm thần và khiến họ trở nên hoang tưởng. Đáng buồn là chúng tôi chưa biết nhiều về nguyên nhân của nó’.

Tuy nhiên nếu người đó được điều trị theo phương pháp rèn luyện cách nghĩ khác và thường xuyên tích cực hơn, họ có thể thoát khỏi ám ảnh và ngạc nhiên khi nhìn lại cách hành xử của mình. Bác sỹ Nias cũng cho biết có một kiểu cá tính đặc biệt trong tình yêu đơn phương là quá cảm xúc và khả năng tưởng tượng cao.

Ngọc Hòa

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!