Tại sao mẹ bầu không dung nạp đường lactose?

Chăm sóc mẹ - 04/29/2024

Những chia sẻ từ Hello Bacsi sẽ giúp bạn hiểu thêm nguyên nhân và phương pháp điều trị chứng không dung nạp đường lactose.

Chứng không dung nạp đường lactose là khi cơ thể bạn không thể phân tách được đường lactose trong sữa bò và các sản phẩm làm từ sữa.

Thông thường enzyme lactase – loại enzyme được sản xuất trong ruột non – sẽ biến đổi đường lactose thành glucose và galactose để cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ. Chứng không dung nạp đường lactose sẽ khiến mẹ bầu không có đủ enzyme lactase để phân tách loại đường trên, vậy nên phần đường không thể phân tách sẽ đi qua ruột mà không được tiêu hóa. Các vi khuẩn sẽ ăn các phần đường lactose này và dẫn tới việc mẹ bầu bị đầy hơi cũng như các triệu chứng tiêu hóa khác, chẳng hạn như chứng tiêu chảy.

Làm thế nào để biết liệu bạn có mắc chứng không dung nạp đường lactose hay không?

Bạn nên cẩn thận quan sát xem khi uống sữa, bạn có bị đau bao tử hay không? Tuy vậy đau bao tử không nhất thiết có nghĩa là bạn mắc chứng không thể dung nạp đường lactose. Để thực sự biết bạn có dung nạp  đường lactose hay không, hãy làm một phép thử: khi dạ dày của bạn đang trống rỗng (2-3 giờ sau bữa ăn hoặc đầu buổi sáng sau khi thức dậy), hãy uống hai ly sữa tách kem. Nếu các triệu chứng không dung nạp đường lactose xuất hiện, có khả năng cơ thể bạn không thể tiêu hóa được đường lactose.

Nếu bạn không thể uống sữa khi dạ dày trống, hãy thử cách này xem sao: uống sinh tố có chứa sữa thường hoặc sữa không chứa đường lactose. Hãy nhớ chỉ sử dụng một trong hai loại sữa trong vài ngày liên tiếp. Sau đó chuyển qua dùng loại sữa còn lại trong vài ngày tiếp theo. Nếu triệu chứng như khó tiêu chỉ xuất hiện khi bạn uống sữa thường, có lẽ bạn đã mắc chứng không dung nạp đường lactose. Để biết chắc chắn bạn không lẫn lộn các triệu chứng của chứng không dung nạp đường lactose với các dấu hiệu khi mang thai, hãy kiêng tất cả thức ăn làm từ sữa trong hai tuần. Nếu tất cả các triệu chứng biến mất, rõ ràng là bạn đã mắc chứng không thể dung nạp lactose. Nếu bạn vẫn còn bị các triệu chứng khó tiêu, thì rất có thể còn có nguyên do khác.

Phương pháp điều trị chứng không dung nạp đường lactose

Cách tốt nhất để điều trị chứng bệnh này là hãy tránh xa các thực phẩm có chứa sữa bò. Bạn vẫn có thể nạp đủ lượng canxi cho thai kỳ bằng các loại thực phẩm giàu canxi như đậu hũ, bông cải xanh, cải bó xôi, nước trái cây và các loại thực phẩm giàu canxi khác.

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc liên quan tới vấn đề này, hãy đi khám bác sĩ để được tư vấn và giúp đỡ kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!