Tại sao người viêm gan B dễ bị ung thư gan?

Xét Nghiệm - 05/16/2024

Gan bị tổn thương sẽ làm cho chức năng gan bị suy giảm mạnh, đặc biệt là là ung thư gan đối với người bị viêm gan B tỷ lệ mắc bệnh rất cao. Vậy tại sao người viêm gan B dễ bị ung thư gan?

Gan bị tổn thương sẽ làm cho chức năng gan bị suy giảm mạnh, đặc biệt là là ung thư gan đối với người bị viêm gan B tỷ lệ mắc bệnh rất cao. Vậy tại sao người viêm gan B dễ bị ung thư gan?

1. Tại sao người bị viêm gan B dễ bị ung thư gan

Những người bị viêm gan B thông thường, vật liệu di truyền của virus viêm gan B sẽ được tìm thấy ở trong các vật liệu di truyền của tế bào ung thư. Vật liệu di truyền virus viêm gan B này cũng có thể phá vỡ những vật liệu di truyền ở trong tế bào gan bình thường, tạo nên các tổn thương cho tế bào gan và dần sẽ di căn thành ung thư gan. Đặc biệt, bệnh viêm gan siêu vi B thường sẽ phát triển theo các giai đoạn như: Bệnh viêm gan siêu vi B cấp, bệnh viêm gan siêu vi B mạn và những người bình thường nhưng lại mang mầm bệnh ở trong cơ thể. Viêm gan siêu vi B cấp có những biểu hiện tương tự như cảm cúm, có cảm giác buồn nôn, sụt cân, ói, ăn kém ngon và ngứa khắp người. Bệnh nhân nặng hơn có thể có những triệu chứng sốt, vàng mắt, vàng da, đau bụng,đau cơ, đau khớp và nước tiểu có màu vàng sậm. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn viêm gan siêu vi Bmạn tính, lúc này người bệnh sẽ không có các triệu chứng và luôn cảm thấy sức khỏe rất bình thường nhưng vẫn có lúc cũng cảm thấy mệt mỏi và chán ăn. Hậu quả nghiêm trọng nhất khi mắc viêm gan siêu vi B mạn tính là xơ gan và những biến chứng như có dịch ở trong ổ bụng, ung thư và chảy máu tiêu hóa.

Khi bệnh đã ở giai đoạn bị xơ gan thường sẽ khó hồi phục mặc dù tình trạng viêm gan đã được cải thiện. Cho nên, cần phải điều trị bệnh kịp thời để ngăn ngừa và làm chậm quá trình xơ gan. Khoảng 10 – 20% bệnh nhân xơ gan đã có thể phát triển thành ung thư gan. Bệnh nhân mắc phải virus B có tỷ lệ ung thư gan cao gấp 200 lần so với người bình thường. Ở nước ta, đã có khoảng 60- 70% số ca ung thư gan do nhiễm virus B và 20% nhiễm virus C.

Tại sao người viêm gan B dễ bị ung thư gan?

Với những người bình thường mang mầm bệnh là khi cơ thể đã nhiễm virus viêm gan B nhưng lại không có các dấu hiệu hoặc triệu chứng viêm gan nào. Virus có thể tồn tại trong cơ thể suốt đời, tuy nhiên, cũng có một lúc nào đó nó di căn thành bệnh ở trong người rồi lây truyền cho người khác. Cho nên, cần phải chú ý bằng việc đến gặp Bác sĩ 3- 6 tháng tùy từng trường hợp để kiểm tra.

Dựa vào chỉ định của bác sĩ, một số trường hợp cần phải điều trị và tích cực để loại trừ và giảm thiểu tình trạng viêm gan, đồng thời ngăn ngừa và làm chậm quá trình phát triển sang giai đoạn xơ gan, ung thư gan. Ngoài ra, người bệnh nên đi khám Bác sĩ định kỳ để có thể đào thải toàn bộ, hay một hàm lượng virus viêm gan B ở trong cơ thể, đặc biệt là ở trong gan những người bình thường có mang mầm bệnh.

2. Người bị viêm gan B nên làm gì dể tránh bị ung thư gan?

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Người bệnh nên từ bỏ thói quen rượu, bia và các loại đồ uống có cồn, các chất kích thích. Bệnh nhân viêm gan B nếu như tiếp tục sử dụng rượu thì tỷ lệ mắc xơ gan là rất cao. Ngoài ra, bệnh nhân nên hạn chế ăn một số thực phẩm không lành mạnh như: nội tạng, đồ chiên rán, mỡ động vật, đồ ngọt,... Đồng thời nên bổ sung thêm rau xanh, hoa quả vào khẩu phần ăn để tăng cường chất xơ và vitamin.

Thay đổi về lối sống

Bệnh nhân viêm gan B nên có một kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi điều độ, hợp lí. Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao để cho cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng và đẩy lùi bệnh tật.

Tại sao người viêm gan B dễ bị ung thư gan?

Tránh lây nhiễm bệnh cho người khác

Khi phát hiện bị nhiễm viêm gan B thì người thân xung quanh cần phải làm xét nghiệm để tầm soát bệnh. Phụ nữ có thai bị mắc viêm gan B thì nguy cơ lây truyền bệnh cho thai nhi khi sinh là rất cao. Trẻ sơ sinh mắc viêm gan B có tỷ lệ 90% sẽ tiến triển thành viêm gan B mãn tính.Vì vậy, trẻ cần phải được tiêm phòng trong vòng 24 giờ đầu sau sinh để có thể hạn chế nguy cơ lây bệnh.

Hy vọng các thông tin trên đã bổ sung được kiến thức cho bạn về bệnh ung thư gan và tại sao người bị viêm gan B dễ bị ung thư gan.

Xét nghiệm sàng lọc ung thư gan ở đâu?

Sở dĩ ung thư gan có tỷ lệ tử vong cao là do khó phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu. Những triệu chứng lẻ tẻ và mờ nhạt làm người bệnh dễ dàng bỏ qua. Chỉ khi bệnh phát triển đến những giai đoạn sau thì mới được phát hiện nhưng lúc này việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Vì vậy nếu như thấy mình có những dấu hiệu sau thì hãy nghĩ ngay đến ung thư gan và đi làm xét nghiệm ngay. Sàng lọc ung thư gan định kỳ là biện pháp hữu hiệu giúp giảm thiểu tử vong cho người mắc bệnh.

Hiện Xander có cung cấp Gói sàng lọc ung thư gan tại nhà gồm 3 xét nghiệm nhỏ: AFP, CEA, CA 19-9 giúp chẩn đoán nguy cơ bị ung thư gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Tại sao người viêm gan B dễ bị ung thư gan?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(04) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Người mắc bệnh gan do virus có dễ bị ung thư gan?
  • Bạn có biết béo bụng chính là nguyên nhân gây ung thư gan?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!