Tại sao thai phụ cần tầm soát HIV?

Mang thai - 05/01/2024

Chỉ định xét nghiệm lặp lại ở 3 tháng cuối nếu chưa xét nghiệm trong 3 tháng đầu ở những thai phụ thuộc nhóm nguy cơ cao.

Câu hỏi: Tôi thấy trong các xét nghiệm và quy trình thường quy khi theo dõi thai kỳ, có bao gồm cả xét nghiệm HIV. Tôi cảm thấy không được thoải mái lắm, vì mình là người tôn trọng chế độ một vợ một chồng. Việc này có cần thiết?

Tại sao thai phụ cần tầm soát HIV?

Ảnh minh họa

Trả lời:

Tất cả các thai phụ đều cần xét nghiệm tầm soát HIV như một xét nghiệm thường quy trong thai kỳ. Theo khuyến nghị của Hiệp hội Sản phụ khoa Mỹ, xét nghiệm tầm soát HIV được thực hiện sớm ngay khi chẩn đoán xác định có thai, trong 3 tháng đầu thai kỳ. Chỉ định xét nghiệm lặp lại ở 3 tháng cuối nếu chưa xét nghiệm trong 3 tháng đầu ở những thai phụ thuộc nhóm nguy cơ cao hoặc thai phụ ở những vùng có tỷ lệ lây nhiễm HIV cao.

Để chẩn đoán xác định nhiễm HIV, cần thực hiện đủ các xét nghiệm theo trình tự: Xét nghiệm nhanh dương tính, tìm kháng thể kháng HIV (ELISA) dương tính; Western blot hoặc miễn dịch huỳnh quang (IFA) dương tính. Ngay cả khi ELISA dương tính cũng không thể chẩn đoán xác định nhiễm HIV nếu không có kết quả của Western blot hay IFA dương tính. Nếu ELISA dương tính mà Western blot hoặc IFA âm tính, không cần chẩn đoán nhiễm HIV, không cần xét nghiệm lại.

Một bà mẹ nhiễm HIV sẽ đối diện với nhiều âu lo. Dựa trên những bước tiến đáng kể trong điều trị và dự phòng, thầy thuốc sẽ giải thích rõ cho thai phụ nhiễm HIV hiểu rằng, họ hoàn toàn có khả năng sinh ra một đứa con bình thường, khỏe mạnh nếu được tư vấn, theo dõi và điều trị đúng mức.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!