Tại sao việc thiếu ngủ lại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/08/2024

Sự căng thẳng trong công việc, học tập,… thường khiến chúng ta rơi vào tình trạng thiếu ngủ, gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến đến sức khỏe.

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, do đó mà thiếu ngủ sẽ dẫn đến nhiều nguy hại nghiêm trọng cho cơ thể bạn.

Sự căng thẳng trong công việc, học tập hay việc dành quá nhiều thời gian cho các cuộc vui chơi,… thường khiến chúng ta thiếu ngủ. Điều này sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến đến sức khỏe mà bạn không ngờ đến.

Ngủ đúng giờ và đủ giấc là hai yếu tố quan trọng đối với cơ thể mỗi người. Việc thiếu ngủ sẽ gây ra nhiều vấn đề có hại cho sức khỏe không chỉ trong thời gian ngắn mà có thể để lại một số biến chứng trong thời gian dài.

Chúng ta cần ngủ bao nhiêu tiếng trong một ngày?

Phần lớn mỗi chúng ta cần ngủ khoảng 8 tiếng/ngày để đảm bảo cơ thể hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, tùy theo thể trạng và tuổi tác mà một số người có thể cần ngủ nhiều hơn hoặc ít hơn khoảng thời gian này.

Nếu thức dậy vào buổi sáng với tinh thần mệt mỏi, buồn ngủ thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã không ngủ đủ giấc.

Nhiều người nghĩ rằng khi mất ngủ, họ có thể dành thời gian ngủ bù để cơ thể khỏe lại. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai, vì mất ngủ có nghĩa là chu kỳ giấc ngủ đã bị mất đi và chúng ta không thể bù đắp lại bằng việc ngủ bù.

Có rất nhiều yếu tố lý giải cho việc thiếu ngủ và ngủ không ngon giấc, bao gồm các tình trạng sức khỏe như chứng ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, lý do phổ biến vẫn là thói quen ngủ không tốt như quá căng thẳng hay vui chơi quá mệt mỏi…

Những tác hại của việc thiếu ngủ

Hệ thống thần kinh trung ương

Hệ thần kinh trung ương đóng vai trò là đường truyền thông tin, giúp điều khiển các hành vi của cơ thể. Ngủ rất cần thiết để đảm bảo cho hoạt động này diễn ra bình thường.

Thiếu ngủ làm cho não mệt mỏi và không thể thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Do đó mà khi thiếu ngủ, bạn sẽ luôn cảm thấy cơ thể chậm chạp, buồn ngủ và ngáp nhiều. Điều này ảnh hưởng đến khả năng tập trung, ghi nhớ, tiếp nhận những điều mới và thậm chí đến quá trình ra quyết định và làm giảm đi sự sáng tạo của chúng ta. Ngoài ra, tình trạng thiếu ngủ cũng ảnh hướng đến cảm xúc của bạn, làm cho bạn dễ nóng giận và thay đổi tâm trạng.

Hệ thống miễn dịch

Ngủ không đủ sẽ làm cho hệ miễn dịch không thể thực hiện chức năng của nó một cách tốt nhất. Một số nghiên cứu cho thấy nếu bạn không ngủ đủ giấc, có nhiều khả năng cơ thể bạn sẽ không thể chống lại các tác nhân bên ngoài ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Ngoài ra, thiếu ngủ cũng sẽ làm cơ thể bạn mất nhiều thời gian để hồi phục sau khi bệnh. Việc thiếu ngủ lâu dài còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tiểu đường, tim mạch,…

  • Hệ hô hấp. Do thiếu ngủ khiến hệ miễn dịch của bạn suy yếu nên các bộ phận khác cũng dễ dàng bị ảnh hưởng theo. Bạn có thể dễ dàng bị mắc những bệnh liên quan đến đường hô hấp như cảm thông thường hoặc bệnh cúm. Nếu bạn đang mắc bệnh phổi, việc thiếu ngủ sẽ làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn;
  • Hệ tiêu hóa. Theo như một nghiên cứu của khoa y trường Đại học Harvard, thiếu ngủ và tăng cân có mối liên hệ với nhau. Thiếu ngủ làm giảm mức độ sản sinh của leptin – một loại hormone giúp não nhận biết khi nào bạn đã ăn đủ no. Nó còn làm tăng sự sản sinh của ghrelin – một chất sinh hóa giúp kích thích sự thèm ăn. Ngoài ra, ngủ không đủ giấc sẽ làm cơ thể của bạn sản sinh ra lượng insulin cao hơn sau khi ăn, thúc đẩy lưu trữ chất béo và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2;
  • Hệ tim mạch. Ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể chữa lành và phục hồi các tổn thương đến mạch máu và tim. Ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến nguy cơ cao mắc các bệnh mãn tính như huyết áp cao, bệnh tim và đột quy. Theo một nghiên cứu, đối với những người mắc chứng tăng huyết áp, thiếu ngủ có thể khiến họ bị tăng huyết áp ngay vào ngày hôm sau.

Thiếu ngủ có thể gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe. Vì vậy, bạn hãy sắp xếp thời gian và công việc phù hợp để có được khoảng thời gian nghỉ ngơi hợp lý nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thiếu ngủ có thể làm giảm khả năng sinh sản của nam giới
  • Thiếu ngủ ảnh hưởng như thế nào đến não bộ của bạn?
  • Cách lấy lại năng lượng sau một đêm thiếu ngủ
  • Mất ngủ có phải là nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp?
  • Mất ngủ, nguyên nhân khiến trẻ vị thành niên luôn cảm thấy mệt mỏi (P2)
  • Mất ngủ, nguyên nhân khiến trẻ vị thành niên luôn cảm thấy mệt mỏi (P1)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!