Mẹo chữa mất ngủ bằng điện thoại

Tâm lý - 05/19/2024

Mọi người vẫn thường đổ lỗi cho điện thoại làm mất giấc ngủ của họ. Nhưng sự thật có phải vậy? Cùng Hello Bacsi tìm hiểu bạn nhé.

Mất ngủ ngoài việc làm cho bạn giảm trí nhớ còn được cho là nguyên nhân của các căn bệnh nguy hiểm như: tiểu đường, trầm cảm, béo phì, hay trầm cảm. Người ta thường đổ lỗi cho công nghệ làm mất giấc ngủ, tuy nhiên sự thật có phải chỉ cần để điện thoại kế bên là bạn sẽ trằn trọc cả đêm?

Vì vậy, các nhà khoa học đã cố gắng minh oan cho công nghệ bằng cách… ứng dụng chính công nghệ để giúp con người ngon giấc hơn. Cùng Hello Bacsi tìm ra nguyên nhân này nhé!

Đối phó với ánh sáng xanh của thiết bị điện tử

Nguyên nhân chính khiến bạn mất ngủ khi dùng các thiết bị điện tử là do ánh sáng xanh phát ra từ các sản phẩm phổ biến như: máy tính, điện thoại, máy tính bảng, sách điện tử, ti vi,…

Tiếp xúc với loại ánh sáng này từ 1 đến 2 giờ trước khi đi ngủ sẽ gây ra ức chế melatonin, một hoạt chất được tạo ra bởi trung tâm thần kinh để kích hoạt các dấu hiệu buồn ngủ. Khi não bộ không nhận được tín hiệu đó, nó sẽ không nhận ra đây là lúc cần đi ngủ.

Giải pháp:

Một số thiết bị hiện đại có bao gồm chế độ ban đêm, giảm ánh sáng xanh tối thiểu tác động đến giấc ngủ của bạn. Nếu không, bạn có thể giảm sáng màn hình xuống mức thấp nhất.

Một cách khác triệt để hơn, là tắt hoàn toàn các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ tầm 1 giờ. Việc này có thể đòi hỏi ý chí của bạn nhiều hơn, bởi việc tắt và bật là rất đơn giản và dễ vi phạm. Vì vậy, hãy chắc chắn không để điện thoại, máy tính trong tầm tay hoặc phòng ngủ.

Mẹo chữa mất ngủ bằng điện thoại

Dùng công nghệ để thư giãn thay vì công việc

Ánh sáng xanh không phải là nguyên do duy nhất khiến bạn mất ngủ. Sự thật là, việc bạn dùng điện thoại để làm gì trước khi ngủ cũng đóng vai trò rất quan trọng. Ví dụ như bạn kiểm tra mail trước khi đi ngủ và nhận ra mình còn quá nhiều công việc phải hoàn thành vào ngày mai, như vậy bạn tự gây nên áp lực cho mình và khó có thể thoải mái ngủ được.

Giải pháp

Thay vì tiếp nhận những thông tin tiêu cực ấy, hãy dùng chiếc điện thoại thông minh của bạn để đưa vào não bộ những điều nhẹ nhàng, thư giãn và dễ đưa bạn vào giấc ngủ nhất. Một bản nhạc thư giãn nhẹ nhàng hoặc nhạc thiền, kèm với việc hít thở sâu và không nghĩ về công việc, sẽ là phương pháp hiệu nghiệm đưa bạn chìm vào giấc ngủ.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • 3 lợi ích sức khỏe không ngờ của Pokemon Go
  • 3 cách thay đổi góc nhìn để cuộc sống tươi đẹp hơn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!