Tái sử dụng chất thải gia súc thành… nước uống

Kỹ năng sống - 05/05/2024

Các nhà nghiên cứu cho biết, nước thu được đủ sạch để gia súc uống.

Một hệ thống lọc mới tách nước sạch từ chất thải gia súc đã cải thiện các hoạt động nông trại trong thời kỳ hạn hán tại các bang miền Tây nước Mỹ.

Được nghiên cứu tại Trường đại học Michigan, hệ thống phân tách dinh dưỡng McLanahan hoạt động như một máy kị khí giúp tách năng lượng và các hóa chất từ chất thải gia súc. Sau đó, hệ thống được tích hợp này sẽ tạo ra nước sạch thông qua bộ máy siêu lọc, bộ phận lọc khí và hệ thống thẩm thấu ngược.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nước thu được đủ sạch để gia súc uống.

Tái sử dụng chất thải gia súc thành… nước uống

Ảnh minh họa

Trưởng nhóm nghiên cứu Steve Safferman đã phát biểu trong thông cáo báo chí rằng, nhóm nghiên cứu có ý định tạo ra nước sạch phục vụ cộng đồng. Tuy nhiên tại các bang miền Tây, nơi hạn hán trở thành một vấn nạn, khả năng tiếp cận nước sạch có thể tạo ra sự sự sống còn giữa một nông trại hoạt động và một nông trại đã đóng cửa.

Hệ thống tách nước sạch từ chất thải gia súc theo tỷ lệ 2:1, tức là khoảng 190 lít nước thu được từ 378,5 lít chất thải gia súc. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu dự định tăng tỷ lệ tới 246 lít nước sạch từ lượng chất thải trên. Hoạt động nông trại bình thường sử dụng hệ thống này có thể tiết kiệm hàng triệu lít nước sạch mỗi năm.

Safferman cho biết, khoảng 90% chất thải là nước và 10% chứa các dưỡng chất khác, khí carbon và tác nhân gây bệnh gây tác động xấu đến môi trường nếu không được xử lý đúng cách. Và ước tính 1,000 con bò sẽ cho ra khoảng chúng sẽ tạo ra khoảng 37,850 m3 chất thải mỗi năm.

Ông cho rằng, công nghệ tách nước mới có thể xử lý ammonia; chất này có thể bốc hơi và ảnh hưởng tới chất lượng không khí.

Hiện nay, một số thành phố tại miền Tây khô hạn đã triển khai các hệ thống lọc nước không có đặc tính xử lý khi ammonia được thiết kế bởi nhóm nghiên cứu tại trường đại học Michigan.

Sau một thập niên phát triển, hệ thống mới đã sẵn sàng có mặt trên thị trường vào cuối năm nay.

Giang Trinh (Theo Medicaldaily)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!