Tạm biệt gàu - nỗi phiền toái của mùa đông

Mẹo hay - 04/29/2024

Mùa đông, gàu, hiện tượng tróc vẩy trên da đầu, có vẻ như được dịp 'làm mưa làm gió'.

Dù vô hại, nó vẫn khiến chúng ta ngứa ngáy và bối rối. Có khá nhiều nguyên nhân cũng như cách hạn chế hiện tượng gàu.

Chưa rõ nguyên nhân chính xác

Tế bào chết trên da đầu là hiện tượng rất bình thường nhưng khi chúng đã tạo thành mảng trắng, tróc vẩy quả thực trông rất thiếu thiện cảm. Không ai biết chính xác nguyên nhân gây ra gàu, nhưng có một số loại bệnh lý khiến da đầu có thể khô và ngứa:

Viêm da tiết bã (hoặc tăng tiết bã nhờn):Tình trạng này làm cho da mẩn đỏ, ngứa và bong tróc. Nó có thể xảy ra trên nhiều bộ phận của cơ thể và với da đầu, nó làm tăng hiện tượng gàu.

Bệnh vẩy nến:Căn bệnh xảy ra khi hệ miễn dịch vì lý do nào đó bỗng khiến cho quá nhiều tế bào da phát triển, trong đó có da đầu. Vẩy nến trên da đầu không phải là gàu nhưng nó là nguyên nhân khiến cho gàu nhiều hơn.

Tạm biệt gàu - nỗi phiền toái của mùa đông

Gàu là nỗi ám ảnh của nhiều người khi mùa đông đến (Ảnh minh họa: Internet)

Eczema làm cho da đầu ngứa và bong tróc: Mặc dù phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ em, nhưng bất cứ ai cũng có thể có thể bị bệnh chàm này.

Bên cạnh đó, có một số yếu tố khiến cho vấn đề gàu trở nên tệ hơn:

Gội đầu không đúng cách: Do gội đầu không thường xuyên hoặc chưa sạch dầu gội có thể làm cho da đầu bị kích ứng. Cùng với đó, mỗi loại dầu gội có tác dụng trị gàu khác nhau bởi thành phần nguyên liệu khác nhau. Nên nếu thấy không có hiệu quả trong việc trị gàu, bạn nên thay loại dầu gội thường dùng. Khi cần có thể dùng loại dầu gội đặc trị gàu, nhưng không nên thường xuyên.

Căng thẳng: Ai cũng biết stress làm cho mọi thứ tồi tệ hơn, vì thế da dầu cũng là một trong số nạn nhân của căng thẳng.

Mùa đông:Thời tiết lạnh và khô là yếu tố khiến da đầu ngứa và có gàu.

Ăn uống không hợp lý:Chế độ ăn uống có nhiều đường, thực phẩm chế biến và chất béo 'xấu' dẫn đến sự kích thích của đợt tăng hoóc-môn có thể kích hoạt sự xuất hiện của các vảy gàu. Ngoài ra, nếu ăn ít chất xơ, lại tiêu thụ thực phẩm có nhiều đường, muối và chất béo làm cản trở tiêu hóa, có thể dẫn đến nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề về gàu.

Giải pháp trị gàu tự nhiên

Dưới đây là một số phương pháp đơn giản mà hiệu quả giúp 'tạm biệt' gàu:

Tạm biệt gàu - nỗi phiền toái của mùa đông

Có thể dùng lô hội để trị sạch gàu (Ảnh minh họa: Internet)

Lô hội:Các chất dịch đậm đặc trong lá của cây lô hội có thể giảm bớt gàu, Michele Green - bác sĩ da liễu ở New York, Mỹ cho biết. Trong một nghiên cứu nhỏ, lô hội giảm ngứa và có vảy ở những người bị viêm da tiết bã ở da đầu. Bạn có thể cắt một lá lô hội và bôi các chất lỏng trực tiếp vào khu vực bị ảnh hưởng.

Baking soda (thuốc muối):Thành phần quen thuộc này cũng có thể hữu ích khi làm ướt tóc và chà phần baking soda vào da đầu một hai lần một tuần. Sau vài tuần, bạn có thể thấy sự cải thiện rõ rệt.

Dầu ô liu:Để tạm thời loại bỏ vảy gàu, bôi một chút dầu ô liu ở những nơi có nhiều vảy, sau đó 1 tiếng, dùng lược hoặc bàn chải làm sạch khu vực này. Lời khuyên của chuyên gia là đừng lạm dụng dầu ô liu vì tóc có dầu đối phó còn mệt hơn.

Bình tâm, giảm căng thẳng: Trầm cảm, lo âu hay căng thẳng mãn tính không bao giờ tốt cho làn da, mà gàu là một vấn đề về da. Nếu nhận thấy mối liên hệ giữa tâm trạng và hiện tượng gàu trên da dầu, hãy tìm cách giải tỏa căng thẳng, nhất là với hiện tượng gọi là trầm cảm mùa đông.

Chế độ ăn lành mạnh:Như đã đề cập ở trên, tăng cường hỗ trợ hệ tiêu hóa có thể làm giảm men bên trong cơ thể, giúp giảm viêm mà cũng bị nhắm vào nấm men trên da đầu. Ngoài ăn thêm rau quả, tránh đường, chất béo, thực phẩm chế biến, chúng ta cũng nên bổ sung vi khuẩn có lợi từ sữa chua.

Bổ sung dưỡng chất cần thiết: Axít béo Omega-3 ở dạng viên nang dầu cá có thể giúp cải thiện tình trạng gàu bằng cách giảm viêm trong cơ thể. Cùng với đó, có thể dùng viên đa sinh tố mỗi ngày, chú ý có thành phần vitamin B, B6, folate, B12, biotin, kẽm và selen là những thành phần vitamin, khoáng chất phổ biến trong các loại dầu gội trị gàu, đồng thời giúp hỗ trợ tóc và làn da khỏe mạnh nói chung. Thực phẩm tự nhiên chứa các dưỡng chất này chú ý đến cá hồi, cá ngừ, lạc, dầu ô liu, trứng, sữa chua, cà chua, cà rốt, bí ngô, hàu, cua…

>> Xem thêm: Giải pháp cho bệnh về da thường gặp vào mùa đông

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!