Tầm soát ung thư đường tiêu hóa: Nhận biết sớm điều trị nhanh!

Ung Thư - 03/29/2024

Ung thư đường tiêu hóa xuất phát từ sự xuất hiện của các khối u ác tính bên trong đường tiêu hóa bao gồm các cơ quan như: dạ dày, ruột non, ruột thừa, thực quản, đại tràng, trực tràng, hậu môn, hệ tiêu hóa...

Ung thư đường tiêu hóa xuất phát từ sự xuất hiện của các khối u ác tính bên trong đường tiêu hóa bao gồm các cơ quan như: dạ dày, ruột non, ruột thừa, thực quản, đại tràng, trực tràng, hậu môn, hệ tiêu hóa...

1. Ung thư đường tiêu hóa là gì?

Ung thư đường tiêu hóa là bệnh xuất phát từ sự xuất hiện của các khối u ác tình trong đường tiêu hóa. Bao gồm nhiều cơ quan như dạ dày, ruột thừa, ruột non, thực quản, đại tràng, trực tràng, hậu môn, hệ tiêu hóa mang theo nguy cơ ung thư cao ở bất kỳ bộ phận nào. Không ngoại lệ với các thể ung thư khác, ung thư đường tiêu hóa có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như yếu tố di truyền, chế độ sinh hoạt và ăn uống. Nhưng dù nguyên nhân là gì, ung thư đường tiêu hóa cũng là một căn bệnh phổ biến gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Tầm soát ung thư đường tiêu hóa: Nhận biết sớm điều trị nhanh!

2. Phát hiện ung thư đường tiêu hóa bằng cách nào?

Có thể phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa bằng cách thường xuyên đi khám sức khỏe tổng quát và xét nghiệm tầm soát. Nội soi tiêu hóa là một phương pháp phổ biến được sử dụng để tầm soát ung thư tiêu hóa cũng như phát hiện sớm các bệnh lý đường tiêu hóa hiệu quả.

Nội soi dạ dày, tá tràng, ruột non, ruột già hay còn được hiểu là kỹ thuật đưa ống soi từ miệng xuống các bộ phận khác trong ống tiêu hóa nhằm phát hiện sớm những tổn thương trong dạ dày, đường ruột và đặc biệt là tầm soát ung thư ruột già.

Tuy nhiên việc đi nội soi tiêu hóa đã trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều bệnh nhân. Nhưng dù cho nội soi có gây khó chịu và đau đớn như thế nào thì đây cũng là một phương pháp thiết yếu để tầm soát ung thư đường tiêu hóa, do vậy bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý chữa trị các bệnh dạ dày theo kinh nghiệm hoặc nghe mách bảo vì có thể làm hư hại lá gan một cách nhanh chóng, dẫn đến tình trạng tệ hơn hoặc ung thư. Dựa trên kết quả nội soi và khám lâm sàng, bác sĩ có thể xác định đúng tình trạng và cung cấp phác đồ trị liệu cũng như thuốc điều trị phù hợp mang lại hiệu quả cao nhất.

Các bác sĩ cho biết, bệnh ung thư đường tiêu hóa có thể chữa được dứt điểm nếu phát hiện sớm ở giai đoạn tiền phát bằng các phương pháp hiện đại như phẫu thuật, trị xạ, hóa trị... Ở mỗi giai đoạn bệnh sẽ ngày càng tiến triển nhanh và khó kiểm soát hơn vì vậy việc phát hiện bệnh muộn là trở ngại vô cùng lớn cho quá trình điều trị và ngăn chặn quá trình di căn. Chúng ta hoàn toàn có thể tầm soát ung thư đường tiêu hóa bằng các biện pháp thăm khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Khi thực hiện nội soi thì các bác sĩ sẽ sử dụng một ống nội soi mềm để đưa vào hệ thống tiêu hóa qua đường miệng hoặc hậu môn. Hình ảnh bên trong lòng ống tiêu hóa sẽ được phóng đại và hiển thị rõ nét trên màn hình từ camera gắn trên ống nội soi, giúp các bác sĩ tầm soát sự xuất hiện của tế bào ung thư cũng như xác định mức độ tổn thương của hệ thống tiêu hóa.

Ngoài ra, để giảm thiểu tối đa cảm giác đau đớn và khó chịu cho bệnh nhân thì các bác sĩ có thể đề nghị người bệnh lựa chọn sử dụng liệu pháp nội soi gây mê. Thuốc ngủ sẽ được tiêm vào tĩnh mạch giúp bệnh nhân đi vào giấc ngủ êm ái để các bác sĩ thuận tiện theo dõi mạch và nồng độ oxy trong máu trong khi làm nội soi. Đồng thời bệnh nhân sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng sức khỏe của đường tiêu hóa. Các chuyên gia y tế khuyến nghị mọi người nên thực hiện tầm soát ung thư đường tiêu hóa định kỳ mỗi năm để đảm bảo sức khỏe của mình. Đặc biệt là nhóm đối tượng có tiền sử các bệnh về đường tiêu hóa hoặc thường xuyên có biểu hiện bất thường về đường tiêu hóa.

Tầm soát ung thư đường tiêu hóa: Nhận biết sớm điều trị nhanh!

3. Thủ thuật tầm soát ung thư đường tiêu hóa

Thủ thuật tầm soát ung thư đường tiêu hóa bằng phương pháp nội soi được đánh giá cao vì tính an toàn và không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, thủ thuật này vẫn yêu cầu bác sĩ thực hiện tỉ mỉ và cẩn thận, tránh làm thủng hoặc chảy máu ống tiêu hóa khi soi da dày hoặc đại tràng.

Ngoài ra, để giảm thiểu tối đa cảm giác đau đớn và khó chịu, các bác sĩ có thể sử dụng liệu pháp nội soi gây mê. Thuốc ngủ sẽ được tiêm vào tĩnh mạch, giúp bệnh nhân đi vào giấc ngủ êm ái mà vẫn thở đều để các bác sĩ thuận tiện theo dõi mạch và nồng độ oxy trong máu khi làm nội soi. Sau đó, bệnh nhân sẽ được kiểm tra kĩ lưỡng tình trạng sức khỏe của đường tiêu hóa. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, các bác sĩ sẽ chỉ định các chẩn đoán chuyên sâu cũng như hướng điều trị tiếp theo.

Các chuyên gia sức khỏe khuyên mọi người nên thực hiện tầm soát ung thư đường tiêu hóa định kỳ để đảm bảo sức khỏe của mình. Đặc biệt là nhóm đối tượng có các bệnh về đường tiêu hóa hoặc thường xuyên có biểu hiện bất thường ở đường tiêu hóa. Những người trên 40 tuổi cũng nên làm nội soi đường tiêu hóa 1 năm 1 lần để tầm soát các căn bệnh và hội chứng đường tiêu hóa thường gặp như hội chứng dạ dày, hành tá tràng...

Địa chỉ tầm soát ung thư đường tiêu hóa tại Hà Nội và TP. HCM

1. Bệnh viện K Hà Nội

Bệnh viện K là cơ sở chuyên khoa đầu ngành của cả nước về phòng chống ung thư. Được thành lập dựa trên cơ sở của Viện Radium Đông Dương - một đơn vị phòng chống ung thư lâu đời nhất trong khu vực. Hiện nay, bệnh viện K có bề dày truyền thống và kinh nghiệm nhất về nghiên cứu và phòng chống ung thư.

Theo chỉ tiêu Bộ Y tế giao năm 2015 bệnh viện có 1800 giường bệnh. Bệnh viện hiện có 66 khoa, phòng, đơn vị, bộ phận; trung tâm với 1.224 cán bộ viên chức, hoạt động tại 3 cơ sở với 1.800 giường bệnh. Năm 2017, bệnh viện K được Bộ Y tế giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, là đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo chi phí hoạt động.

- Thời gian làm việc: Thứ hai - thứ sáu từ 8h đến 17h

- Địa chỉ:

  • Cơ sở 1: 43 Quán Sứ, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Cơ sở 2: Ngõ 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội
  • Cơ sở 3: 30 Cầu Bươu, Tân Triều, Hà Nội

- Điện thoại: 024 3825 2143

Tầm soát ung thư đường tiêu hóa: Nhận biết sớm điều trị nhanh!

2. Bệnh viện Ung bướu Hà Nội

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội là bệnh viện chuyên khoa Ung thư hạng I của Hà Nội. Năm 2000, bệnh viện Ung bướu Hà Nội được thành lập với chức năng là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành Ung bướu của Hà Nội, được Bộ Y tế cho phép tiếp nhận bệnh nhân có thẻ bảo hiểm Y tế như một bệnh viện tuyến cuối trong điều trị ung thư, nhằm giảm tải cho tuyến trên. Bệnh viện đã không ngừng được đầu tư mua sắm và nâng cấp trang thiết bị hiện đại thông qua các nguồn vốn ngân sách Nhà nước cũng như xã hội hóa Y tế.

- Địa chỉ: 42A Thanh Nhàn, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

- Thời gian làm việc: thứ hai - thứ sáu: 07h30 – 17h00

- Điện thoại: 02438211297

3. Bệnh viện Nhân dân 115 TP. HCM

- Bệnh viện hiện có khoa nội với các chuyên khoa: Khoa chẩn đoán hình ảnh, Tim mạch tổng quát, Thận nội - lọc máu & miễn dịch ghép, Hồi sức tim mạch, Nội tiêu hóa gan mật, Khoa Dược, Khám Bệnh, Nội tiết, Khoa Cơ - Xương - Khớp, Khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng.

- Khoa ngoại gồm: Khoa Ngoại Thần kinh chấn thương, Khoa Ngoại tổng quát, Khoa Ngoại niệu - ghép thận, Khoa Ngoại Chấn Thương Chỉnh Hình, Khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu, Khoa Phẫu thuật tim, Khoa Y học thể thao.

Bệnh viện có gần 1.700 nhân viên y tế và chỉ tiêu giường bệnh là 1.600 giường.

Bắt đầu từ tháng 2 năm 2016, bệnh viện triển khai phòng khám VIP – cho doanh nhân, được tọa lạc tại tầng trệt của khu A với 6 phòng khám, đảm bảo không gian riêng tư và yên tĩnh tối đa. Bệnh nhân khi tới khám và điều trị bệnh sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn và chăm sóc đúng như quy chuẩn mà bệnh viện đưa ra: nhanh chóng- chính xác- hiệu quả, mang tới sự hài lòng tối đa.

- Thời gian làm việc:

  • Sáng từ 6h30- 11h30
  • Chiều từ 13h -16h

- Thời gian khám bệnh ngoài giờ:

  • Thứ bảy: Sáng từ 7h -11h30, chiều từ 13h30 -15h30
  • Chủ nhật: Từ 7h -11h30

- Địa chỉ: 527 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, TP.HCM

- SĐT: 028 3865 4249 - 028 3865 5110

Tầm soát ung thư đường tiêu hóa: Nhận biết sớm điều trị nhanh!

4. Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM

Năm 1964, thành lập khoa điều trị Ung thư từ bệnh viện Nguyễn Văn Học. Hai năm sau, tách ra hoạt động độc lập thành viện Ung thư Quốc gia với nhiệm vụ phát hiện, chẩn đoán và điều trị ung thư bằng máy xạ trị Césium 137. Sau này đổi tên là viện Ung thư trực thuộc bộ Y tế và Thương binh xã hội. Năm 1976 được bàn giao cho sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh với tên “bệnh viện Ung bướu” do bác sĩ Lương Tấn Trường làm giám đốc.

Bệnh viện Ung bướu đã từng bước cải tạo và phát triển thành một bệnh viện chuyên khoa với 335 giường nội trú. Phòng khám Đa khoa bao gồm nhiều đơn vị chuyên môn Phụ khoa, Tai mũi họng, Tổng quát, tổ chức thêm khoa Ngoại với hai phòng mổ trung, đại phẫu. Năm 1980 khoa Xạ ngoại trú được trang bị thêm máy Cobalt 60 của Tiệp Khắc.

- Địa chỉ: 03 Nơ Trang Long, phường 7, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

- Thời gian làm việc: Thứ hai - chủ nhật từ 07h30 đến 16h30

- Liên hệ: 02838412637

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!