Tăng cân do phim hành động

Kỹ năng sống - 05/19/2024

Các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân có thể là do nhịp độ của các bộ phim.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân có thể là do nhịp độ của các bộ phim.

Nhiều người trong chúng ta thích ăn vặt trong khi xem phim hay ngồi trước máy tính. Tuy nhiên, giữa việc xem phim và thói quen ăn vặt có mối quan hệ như thế nào? Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Journal of the American Medical Association (JAMA) đã xem xét sự tác động của các chương trình phim chúng ta xem đến việc ăn uống.

Lượng đồ ăn hấp thụ khi xem phim hành động so với khi xem talkshows truyền hình

Bằng chứng cho thấy chúng ta thường ăn nhiều hơn trong lúc xem TV. Nhà nghiên cứu AnerTal và các đồng nghiệp tại Trường Đại học Cornell đã tập hợp 94 sinh viên và chia thành 3 nhóm. Ông đã cung cấp cho cả 3 nhóm đồ ăn nhẹ có giá trị dinh dưỡng khác nhau như kẹo, bánh quy, nho và cà rốt và quan sát những gì họ ăn trong 20 phút xem TV.

Nhóm thứ nhất xem bộ phim hành động ‘The Island’ của đạo diễn Micheal Bay trong vòng 20 phút. Nhóm thứ hai xem talk show ‘Charlie Rose’ trong 20 phút. Nhóm thứ ba xem phim ‘The Island’ của Michael Bay trong 20 phút nhưng tắt tiếng.

Tăng cân do phim hành động

Poster The Island

Kết quả là rất đáng chú ý

Các sinh viên theo dõi phim The Island (có tiếng) ăn nhiều đồ ăn hơn 98% và hấp thụ calo nhiều hơn 65% so với những sinh viên theo dõi Charlie Rose. Lượng đồ ăn hấp thụ gấp đôi chỉ trong 20 phút!

Đáng ngạc nhiên hơn, những sinh viên xem phim The Island (tắt tiếng) ăn nhiều hơn 36% và hấp thụ calo nhiều hơn 46% so với nhóm sinh viên xem Charlie Rose.

Vậy tại sao xem phim hành động lại khiến chúng ta ăn quá nhiều?

Ăn không kiểm soát và ăn có điều độ

Các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân có thể là do nhịp độ của các bộ phim. The Island chiếu gần 25 hình ảnh trong 1 phút, trong khi Charlie Rose chỉ có không đến 5 hình trong 1 phút. Tuy nhiên, Aner Tal cho rằng nguyên nhân chính khiến chúng ta ăn quá nhiều là do tình tiết của bộ phim. Các bộ phim hành động mô phỏng với nhịp độ dồn dập, bao gồm những hành động cắt cảnh nhanh, thực sự khiến cho bạn bị chú ý và làm phân tâm khỏi suy nghĩ đang ăn gì.

Làm thế nào để tránh ăn thiếu kiểm soát?

1. Lên kế hoạch bạn sẽ ăn gì trước khi bắt đầu xem phim. Hãy xem xét giá trị dinh dưỡng, trọng lượng cũng như số lượng của các loại đồ ăn nhẹ.

2. Khi bạn đã lên kế hoạch thì tránh mang bất cứ đồ ăn gì vào trong phòng riêng hay trong phòng chiếu phim. Một túi bỏng ngô lớn chỉ đắt hơn 1/4 túi nhỏ. Tuy nhiên, hãy tiết kiệm 1/4 số tiền đó và mua túi bỏng ngô nhỏ hơn vì nó có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì và bệnh tim.

3. Thay thế bằng các món ăn nhẹ lành mạnh. Các món ăn nhẹ lành mạnh sẽ gây hại ít hơn khi ăn quá nhiều. Một túi cà rốt hoặc cần tây, bỏng ngô và nước lọc sẽ tốt hơn bất kì loại soda hay đồ uống nào.

4. Nếu chọn đồ ăn nhẹ không lành mạnh, hãy hạn chế số lượng đồ ăn.

5. Một ly lớn nước ngọt có đường hay một túi đầy bỏng ngô không hề có lợi cho sức khỏe. Hơn nữa, nếu bạn ăn ít bỏng ngô hơn bạn sẽ cảm thấy ít khát nước hơn.

 Cách giảm cân khó tin nhờ phim kinh dị  

  Ảnh minh họa: Internet

Mai Hồ (Theo psychologytoday)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!