Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ bị rối loạn vận mạch

Thời sự - 04/26/2024

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Queensland (Autralia) đã phát hiện ra rằng rối loạn vận mạch làm tăng nguy cơ phát triển bệnh lý về tim.

Mãn kinh được đặc trưng bởi sự chấm dứt rụng trứng và mất kinh nguyệt ở phụ nữ. Những triệu chứng này có thể được biểu hiện bằng các cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm, còn được gọi là triệu chứng vận mạch. Mãn kinh cũng có thể gây ra rối loạn tâm trạng, mất ngủ hoặc thậm chí cáu giận và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của hơn 500.000 phụ nữ bằng cách so sánh tần suất, mức độ nghiêm trọng cũng như thời gian khởi phát sớm hoặc muộn của các cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm và cho thấy, các rối loạn vận mạch này làm tăng nguy cơ phát triển bệnh lý về tim.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ bị rối loạn vận mạchMúc độ cơn bốc hỏa cảnh báo nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng vận mạch trong thời kỳ mãn kinh có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ và đau thắt ngực tăng 70%. Bốc hỏa và ra mồ hôi ban đêm cũng có thể xảy ra trước thời kỳ mãn kinh. Theo bác sĩ Dongshan Zhu, một trong những tác giả của nghiên cứu, các triệu chứng vận mạch tiền mãn kinh làm tăng 40% nguy cơ mắc bệnh tim mạch của phụ nữ.

Giáo sư Gita Mishra, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: 'Nghiên cứu này giúp xác định những phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao nhất và những người nên được theo dõi chặt chẽ'.

Hương Thảo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!