Tập trung mọi nguồn lực ngăn chặn dịch Covid-19

Thời sự - 05/13/2024

Trước việc tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc Covid-19 tại cộng đồng, các địa phương có dịch đang huy động mọi nguồn lực để kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tập trung mọi nguồn lực ngăn chặn dịch Covid-19Phun thuốc khử trùng tại tổ 9, phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Ảnh: THIÊN VƯƠNG

Liên tục từ ngày 25 đến 27-7, ngay khi có ca bệnh đầu tiên nhiễm Covid-19 trong cộng đồng được phát hiện, TP Đà Nẵng đã kích hoạt toàn bộ kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 ở cấp độ cao nhất. Sáng 27-7, có mặt tại khu vực tổ dân phố 21, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng (nơi cư trú của người bệnh 420), phóng viên ghi nhận nỗ lực của những cán bộ của năm tổ dân phố cùng lực lượng chức năng 'đi từng ngõ, gõ từng nhà' để xác minh thông tin dịch tễ và tiến hành phun thuốc khử trùng, khử khuẩn. Ngoài việc đến từng nhà dân để tuyên truyền, khuyến cáo phòng chống dịch cho người dân, xe lưu động của phường cũng túc trực tại khu vực chợ, nơi tập trung đông dân cư để phát thông báo khẩn của Bộ Y tế. Ông Huỳnh Bá Tuất, Tổ trưởng Tổ dân phố 21 cho biết: Ngay trong đêm 26-7, khi nhận thông tin chính thức về ca bệnh là người dân sống trong khu vực, chúng tôi đã đến từng hộ dân để thông báo tình hình và tuyên truyền cách phòng chống dịch bệnh, khai báo y tế trung thực. Gần 300 hộ dân trong năm tổ dân phố đồng lòng, phối hợp chặt chẽ để cơ quan chức năng nhanh chóng khoanh vùng, tìm F1, F2...

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp kiểm soát, phòng, chống dịch theo đúng kịch bản và phù hợp tình hình thực tế của từng địa bàn. Khẩn trương tổ chức điều tra yếu tố dịch tễ, truy vết tất cả các khu vực, trường hợp có liên quan đến người mắc Covid-19; khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, giám sát và theo dõi chặt chẽ theo quy định, không để bỏ sót trường hợp có nguy cơ cao. Huy động mọi nguồn lực tích cực điều trị cho bệnh nhân với tinh thần quyết tâm cao nhất; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, cơ sở vật chất để triển khai cách ly tập trung và xem xét việc giãn cách xã hội ở mức độ phù hợp với tình hình thực tế… Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết sẽ có khoảng 10 nghìn người cần lấy mẫu xét nghiệm; thời gian tới có thể phát hiện thêm ca bệnh. Trước mắt, thành phố đã thống nhất với Bộ Y tế phong tỏa ba bệnh viện: Đà Nẵng, C, Chỉnh hình và Phục hồi chức năng. Tới đây, khu vực cách ly tại ba bệnh viện sẽ mở rộng ra toàn bộ các tuyến đường, khu dân cư chung quanh.

Đà Nẵng thành lập khu cách ly tập trung tại Khu ký túc xá phía tây thành phố (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) để tiếp nhận công dân Việt Nam là những người tiếp xúc gần người bệnh dương tính với vi-rút SAR-CoV-2; thành lập các tổ Covid-19 tại cộng đồng nhằm giám sát chặt chẽ các khu vực người bệnh mắc Covid-19 sinh sống… Tại sân bay, nhà ga, bến xe, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được đồng loạt bố trí các dung dịch sát khuẩn đầy đủ; yêu cầu người dân thực hiện giãn cách xã hội. Tại các chợ, siêu thị, đều yêu cầu người dân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn.

Chính thức từ 0 giờ ngày 27-7, Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội, chính quyền thành phố khuyến cáo người dân bình tĩnh, chủ động, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh. Các lực lượng liên quan cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch cân đối lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và hàng hóa thiết yếu khác tại đơn vị để cung ứng cho người dân. Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin phản ánh các vấn đề liên quan đến các vi phạm liên quan. Công an TP Đà Nẵng huy động 100% lực lượng, triển khai đồng loạt các biện pháp nhằm ngăn chặn, xử lý người nước ngoài nhập cảnh cư trú trái phép và phối hợp các lực lượng liên quan phản bác, truy tìm, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến tâm lý người dân và du khách.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, ngay sau khi Bộ Y tế thông báo người bệnh 419, hàng loạt các biện pháp mạnh cũng đã được triển khai theo phương châm 'bốn tại chỗ', không để dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng. Ngành y tế tỉnh và các cơ quan chức năng của TP Quảng Ngãi tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng tại Bệnh viện TP Quảng Ngãi cùng khu vực hộ dân tại tổ 9, phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi (nơi người bệnh 419 chữa bệnh và sinh sống). Đồng thời, lập nhiều chốt kiểm soát để khoanh vùng, cách ly tại hai địa điểm này. Trong đó, tại khu vực tổ 9, phường Quảng Phú có sáu chốt với hàng chục cán bộ, chiến sĩ công an và lực lượng dân phòng trắng đêm canh chốt phòng, chống dịch. Mặt khác đề nghị người dân cần thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc. Các lực lượng chức năng cũng đã điều tra truy vết, bước đầu xác định gần 200 trường hợp F1, F2 của người bệnh 419 để thực hiện biện pháp cách ly và theo dõi y tế.

Trong ngày 28-7, tỉnh Quảng Ngãi tiến hành kích hoạt các chốt kiểm tra y tế tại các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa, Sơn Tịnh và cảng Dung Quất, Sa Kỳ; kích hoạt khu cách ly tập trung tại khu ký túc xá Trường đại học Phạm Văn Đồng. Tất cả các tổ công tác ở các chốt chặn hoạt động 24/24 giờ để kiểm soát y tế như: đo thân nhiệt, khai báo y tế, ghi nhận lịch sử đi lại của người dân nhằm kiểm soát chặt chẽ những người đến và đi qua địa bàn Quảng Ngãi, nhất là trường hợp trở về từ hoặc đi qua TP Đà Nẵng. Quảng Ngãi cũng quyết định tạm dừng việc cho du khách trong nước và nước ngoài đến huyện đảo Lý Sơn…; bố trí gần 20 chuyến tàu khách cao tốc để đưa 2.600 du khách đã ở huyện đảo Lý Sơn về đất liền.

Mặc dù chưa phát hiện có ca bệnh tại cộng đồng, nhưng là địa phương nằm giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Nam được xác định có nguy cơ xuất hiện ca Covid-19 trong cộng đồng rất cao. Chính vì vậy, trong những ngày qua, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam đã tổ chức nhiều cuộc họp đột xuất với các cơ quan chức năng của tỉnh và các địa phương liên quan nhằm triển khai các biện pháp ứng phó. Các lực lượng chức năng rà soát xác định và đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và giám sát y tế 133 trường hợp liên quan đến người bệnh 416 và 418. Ngoài ra, còn có bốn trường hợp cách ly tại các cơ sở y tế và 23 người đang thực hiện cách ly tại nhà và giám sát y tế theo quy định. Tính đến chiều 27-7, đã có 165 trường hợp tiếp xúc với người bệnh 416 và 418 có kết quả xét nghiệm âm tính lần một với SARS-CoV-2.

Trong cuộc họp sáng 27-7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và tiếp tục hướng dẫn người dân chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan đến dịch tễ của các người bệnh vào khu cách ly và truy vết các trường hợp F2 để yêu cầu cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế. Yêu cầu Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế TP Đà Nẵng mở rộng điều tra yếu tố dịch tễ đối với các ca nghi nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng; khẩn trương tổ chức rà soát các trường hợp đã tiếp xúc gần với những người bệnh (F1), các trường hợp có tiếp xúc với F1 (F2) nhằm kịp thời áp dụng các biện pháp cách ly, theo dõi, giám sát chặt chẽ theo đúng quy định; hướng dẫn người dân về từ TP Đà Nẵng thực hiện kê khai theo quy định của Bộ Y tế. Yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tiếp tục quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung trên địa bàn; các chốt chặn các đường mòn, lối mở, các cửa khẩu ở tuyến biên giới. Mặt khác lưu ý lực lượng công an tăng cường hoạt động quản lý chặt những người nhập cảnh, cư trú, kịp thời phát hiện, xử lý đúng theo quy định pháp luật đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh…

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, ngày 27-7, các địa phương khác trên cả nước cũng tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Kết luận phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị chức năng tập trung rà soát tất cả những người đi từ Đà Nẵng về Hà Nội từ ngày 8-7 đến nay, nhất là những nơi có dịch như quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn… Những trường hợp này đều phải khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và tự cách ly tại nhà. Các trường hợp đi du lịch tại Đà Nẵng phải chủ động khai báo y tế và chủ động theo dõi sức khỏe của mình. Công an thành phố và các quận, huyện quản lý chặt chẽ người nhập cảnh. Chủ tịch UBND thành phố đề nghị người dân cần tự giác theo dõi, giám sát chặt chẽ sức khỏe của mình, tránh ảnh hưởng đến người thân, cộng đồng…

Trong khi đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hải Phòng yêu cầu lãnh đạo các địa phương, sở, ngành, đoàn thể, tổ chức trên địa bàn thực hiện rà soát, cách ly y tế những người liên quan đến các địa điểm có ca nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi. UBND tỉnh Khánh Hòa vừa trưng tập chín khách sạn, với tổng số 450 phòng làm cơ sở cách ly y tế, phòng, chống dịch Covid-19 cho người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia, quản lý doanh nghiệp… nhập cảnh vào Việt Nam làm việc. UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu người dân thực hiện việc đeo khẩu trang nơi công cộng, tạm dừng các chuyến công tác, tham quan, du lịch đến TP Đà Nẵng cho đến khi có thông báo mới. Đối với những người đã đến hoặc về từ TP Đà Nẵng mà thời gian chưa đủ 14 ngày, phải khai báo y tế qua phần mềm NCOVI, tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe đủ 14 ngày kể từ ngày rời TP Đà Nẵng. UBND tỉnh Kon Tum triển khai hoạt động bốn chốt kiểm tra, Tổ liên ngành kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Thời gian bắt đầu từ ngày 27-7 đến khi hoàn thành nhiệm vụ. UBND tỉnh An Giang đề nghị tất những người trở về từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi kể từ ngày 12-7 phải thực hiện khai báo y tế và cách ly 14 ngày tại nhà...

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo lực lượng biên phòng phối hợp chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ tuyến biên giới, đề phòng và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép để tránh mầm bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh đang triển khai quy trình khai báo y tế, điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả người dân đang sinh sống tại thành phố rời Đà Nẵng từ ngày 1-7. Theo đó, những người có triệu chứng đường hô hấp, nghi mắc Covid-19 phải đến các bệnh viện quận, huyện khai báo y tế, để được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 và điều trị. Các trường hợp khác, trước mắt thực hiện tự cách ly tại nhà, liên hệ đường dây nóng của các trung tâm y tế quận, huyện để được hướng dẫn khai báo, địa điểm để điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn mức độ cách ly tùy theo kết quả điều tra dịch tễ.

Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT phù hợp bối cảnh dịch Covid-19

Ngày 27-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi theo hướng phân loại thí sinh ở các mức độ nguy cơ lây nhiễm để bố trí điểm thi, phòng thi, cán bộ làm công tác tổ chức thi phù hợp, bảo đảm an toàn và quyền lợi tối đa cho thí sinh. Các địa phương chỉ đạo các nhà trường rà soát, cập nhật tình trạng sức khỏe của tất cả thí sinh, thường xuyên báo cáo Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh để kịp thời xử lý; bố trí đủ cán bộ dự phòng tổ chức thi trong điều kiện dịch bệnh; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại khu vực in sao đề thi, các điểm thi và các khu vực chấm thi…

* Sở GD và ĐT tỉnh Phú Yên có công văn đề nghị Bộ GD và ĐT xem xét, cử cán bộ kiểm tra kỳ thi THPT quốc gia 2020 tại Phú Yên cho phù hợp. Theo quyết định, Đoàn kiểm tra in sao đề thi và công tác coi thi THPT quốc gia 2020 tại Phú Yên là từ Trường đại học Sư phạm Đà Nẵng (thuộc Đại học Đà Nẵng).

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!