Tế bào gốc chữa bỏng hơi hiệu quả

Bài thuốc dân gian - 04/26/2024

Tế bào gốc chiết xuất từ nhung hươu cải thiện nhanh tình trạng da bị thương tổn, giúp phục hồi kết cấu sợi tế bào collagen...

Mặc dù hiện nay có nhiều tiến bộ trong việc điều trị bỏng nhưng những tổn thương bỏng sâu sau khi được phục hồi vẫn có thể để lại những di chứng tại chỗ hoặc ảnh hưởng đến chức năng của cơ thể và thẩm mỹ…

Giai đoạn điều trị các di chứng của bỏng, cụ thể là điều trị sẹo, phục hồi chức năng và thẩm mỹ, góp phần nâng cao chất lượng sống. Điều trị di chứng bỏng có 4 phương pháp và sử dụng phối hợp tùy từng trường hợp cụ thể. Bao gồm: dùng thuốc, biện pháp cơ học, vật lý liệu pháp và phẫu thuật.

Bình thường giai đoạn phục hồi chức năng đối với bệnh nhân bỏng kéo dài. Cơ quan vùng bị bỏng rối loạn phải sau 2 năm mới dần dần hồi phục. Điều trị ở giai đoạn này phải nâng cao thể trạng bằng chế độ dinh dưỡng và điều trị tại chỗ.

Tế bào gốc chữa bỏng hơi hiệu quả

Ảnh minh họa

Sử dụng thuốc: 

Có thể tiêm corticosteroid vào sẹo, các thuốc nhóm kháng histamin, madecassol, hirudoid… bôi tại chỗ. Thuốc trị sẹo Dermatix rất có hiệu quả trong việc làm sẹo mềm, phẳng.

Ngoài ra, nó còn làm giảm ngứa và khó chịu do sẹo. Cách sử dụng Dermatix đơn giản như sau: thoa đều và nhẹ nhàng 3-4 lần/ngày trong 8 tuần (với các vết sẹo mới) và 3-4 lần/ngày trong vòng 3-6 tháng (với các vết sẹo cũ).

Lưu ý: vết sẹo mới là sẹo trong vòng 1 năm trở lại và nên bắt đầu sử dụng Dermatix ngay sau khi vết thương đã lành hoặc sau khi cắt chỉ. Không được sử dụng trên vết thương hở.

Phương pháp cơ học: Băng ép tạo áp lực, dụng cụ cố định...

Vật lý liệu pháp:áp lạnh cục bộ, siêu âm, điện xung: làm giảm đau trong sẹo. Sử dụng laser CO2, các loại laser màu…

Phẫu thuật: được chỉ định để phục hồi cấu trúc giải phẫu, phục hồi chức năng và giải quyết nhu cầu thẩm mỹ cho người bệnh. Hiện nay, phẫu thuật đóng vai trò chủ yếu trong điều trị di chứng bỏng, nhất là điều trị sẹo co kéo. 

Tế bào gốc chiết xuất từ nhung hươu cũng có hiệu quả trong việc điều trị bỏng. Qua nghiên cứu cho thấy đã thu nhận thành công các tế bào gốc từ mô nhung hươu. Các tế bào nhung hươu thu nhận được có khả năng tái sinh dài hạn, khả năng tự làm mới, khả năng biệt hóa và chúng có kiểu hình tương đồng với các tế bào có tính gốc.

Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý vì hiện nay luật pháp chưa cho phép sử dụng tế bào gốc rộng rãi (chỉ trong một số chuyên khoa như tim mạch, huyết học...). Việc sử dụng tế bào gốc chiết xuất từ nhung hươu (ví dụ: essenta perfect cell) có tác dụng cải thiện nhanh tình trạng da bị thương tổn, giúp phục hồi kết cấu sợi tế bào collagen tăng cường tế bào sinh trưởng… 

Hiện nay, Viện Bỏng Quốc gia và Viện Da liễu Trung ương đã áp dụng tế bào gốc trong điều trị sẹo bỏng. Sau khi vết bỏng liền vết thương, sử dụng tế bào gốc duy trì khoảng 28 ngày, tế bào da sẽ được tăng trưởng và tái tạo trở nên đều màu.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!