Teo gan có nguy hiểm không?

Xét Nghiệm - 04/27/2024

Teo gan là một trong những biến chứng nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong do các bệnh về gan gây ra. Bởi vậy, có thể nói teo gan là bệnh vô cùng nguy hiểm. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, Lily & WeCare kính mời quý độc giả đọc bài viết dưới đây.

Teo gan là một trong những biến chứng nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong do các bệnh về gan gây ra. Bởi vậy, có thể nói teo gan là bệnh vô cùng nguy hiểm. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, Lily & WeCare kính mời quý độc giả đọc bài viết dưới đây.

Teo gan có nguy hiểm không?

1. Bệnh teo gan là gì?

Teo gan là giai đoạn cuối của xơ gan. Dưới tác động cả trong lẫn ngoài khiến các tế bào mô bị tổn thương và không thể thực hiện chức năng vốn có của nó. Các tế bào gan chết đi gây cản trở việc thực hiện chức năng của tế bào khác và dần làm mất chức năng gan.

Tùy vào tình trạng tổn thương của tế bào gan hay phản ứng tích cực của cơ thể cũng như chế độ sinh hoạt của bệnh nhân, tốc độ phát triển của bệnh xơ gan lại khác nhau. Khi các tổ chức xơ hóa ngày càng phát triển thì gan càng xơ chai. Người ta gọi teo gan là kết quả cuối cùng khi phản ứng của tổ chức gan đối với các tổn thương kéo dài nhiều năm tháng. Khi đó gan sẽ càng teo nhỏ và xơ cứng, khả năng phục hồi của tổ chức gan rất khó.

Teo gan có nguy hiểm không?

2. Nguy hiểm của bệnh teo gan

Gan có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của chúng ta. Vì thế, teo gan sẽ gây ra những tổn thương cho các cơ quan khác nhau trong cơ thể như sau:

Hệ tiêu hóa

  • Đau bụng, buồn nôn, ăn không ngon... thức ăn không hấp thụ và tiêu hóa một cách dễ dàng, dẫn đến thiếu dinh dưỡng.

  • Ảnh hưởng tới dạ dạy

  • Xuất huyết đường ruột dẫn đến ói ra máu, đi ra phân đen

Hệ thần kinh

  • Gan có nhiệm vụ thanh lọc và loại trừ các chất cặn bã, chất độc, nhưng khi gan bị teo nhỏ chất độc sẽ không bị đào thải mà tan dần vào trong máu. Tế bào não có thể bị tê liệt, các triệu chứng như mất ngủ, hay quên, không tập trung tư tưởng, dễ cáu gắt... thường xuyên xảy ra.

  • Khả năng tự chủ dễ bị mất, chân tay run rẩy... Khi nặng hơn, bệnh nhân trở nên buồn ngủ, loạn trí, bất tỉnh, thậm chí có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Nội tiết

  • Giảm năng tuyến sinh dục: bệnh nhân nam có thể mất khả năng hoạt động tình dục, bệnh nhân nữ kinh nguyệt thất thường.

  • Bệnh nhân teo gan sẽ không dung nạp được chất đường (glucoso intolerance). Vì thế, khi gan bị teo thì bệnh tiểu đường của người viêm gan sẽ nặng hơn.

Thận

  • Thận giữ muối và nước nhiều hơn bình thường nên người bị sưng phù.

  • Thận càng ngày càng yếu và hoàn toàn bị hư hại, bệnh nhân phải lọc thận. Trường hợp này gọi là hội chứng gan-thận.

Teo gan có nguy hiểm không?

3. Biện pháp phòng ngừa bệnh teo gan

Khi có các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, đau tức vùng gan, vàng da, vàng mắt... cần đi khám để xác định bệnh. Trên cơ sở đó, bác sỹ sẽ điều trị, tư vấn về ăn uống, chế độ sinh hoạt, sức khỏe.

Khi đã biết bị viêm gạn mạn tính do virus viêm gan B, cần được kiểm tra chức năng gan, định lượng virus viêm gan B, siêu âm gan định kỳ. Xét nghiệm chức năng gan trong bệnh viêm gan mạn tính nhằm đánh giá men gan có tăng không, kết hợp thử test HBsAg và HBeAg, định lượng virus viêm gan B (nếu HBsAg dương tính) để biết là viêm gan B mạn tính hay người lành mang virus viêm gan. Khi biết viêm gan B mạn tính cần được điều trị và tư vấn của bác sỹ. Bởi thế, việc tiêm vaccine viêm gan B là một biện pháp phòng ngừa tổn thương gan, teo gan.

Tuyệt đối không được sử dụng các chất kích thích, rượu bia vì nó có nhiều độc tố có hại cho gan.

Những tổn thương gây ra bởi teo gan vô cùng nguy hiểm nhưng chúng ta có thể ngăn chặn không cho tổn thương lan rộng, đồng thời làm giảm các biến chứng. Trong quá trình điều trị, người bệnh nên tuân thủ tuyệt đối liệu pháp điều trị của bác sĩ, có chế độ ăn uống khoa học, phù hợp với bệnh tình.

4. Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ 7 - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!