Tháng 10: nâng cao nhận thức ung thư vú

Sống Khỏe - 05/19/2024

Bạn không nên lo lắng hay đau buồn khi mình bị mắc bệnh ung thư vú. Hãy thực hiện theo 9 cách trên để tinh thần thoải mái đối phó với bệnh này

Ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, điều trị ung thư vú ảnh hưởng đến cảm giác, tinh thần của bạn. Bên cạnh đó, việc điều trị có thể còn ảnh hưởng đến não bộ. Chính vì vậy, ngoài việc chăm sóc thể chất sau khi điều trị, bạn cũng cần quan tâm đến sức khỏe tinh thần của mình. Bạn có thể thực hiện các phương pháp sau để có thể tự chăm sóc cho bản thân một cách tốt nhất trong quá trình điều trị ung thư vú.

Tập thể dục

Tháng 10: nâng cao nhận thức ung thư vú

Tập thể dục là cách có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng cho dù bạn có bị ung thư hay không. Bạn có thể đến bác sĩ trước khi có kế hoạch tập thể dục và dù thực hiện việc này là tốt cho sức khỏe, bạn cũng đừng nên tập quá sức.

Châm cứu

Đây là một phương pháp cổ điển, sử dụng những cây kim châm, sức nóng hoặc ấn lên các huyệt trên cơ thể. Nghiên cứu cho thấy châm cứu có thể tăng miễn dịch và giải phóng chất giảm đau tự nhiên. Phương pháp này cũng có thể giảm những tác dụng phụ của việc điều trị ung thư như buồn nôn, đau và mệt mỏi. Tuy nhiên, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để nhận lời khuyên về các tác dụng phụ mà phương pháp cổ truyền này mang lại.

Mát xa

Tháng 10: nâng cao nhận thức ung thư vú

Hiện nay có một số bệnh viện có liệu pháp mát xa. Phương pháp này có thể giảm đau cũng như giúp thư giãn trước khi cắt bỏ khối u hay cắt bỏ vú. Sau khi phẫu thuật, việc mát xa có thể giảm sự sưng tấy.

Yoga

Tháng 10: nâng cao nhận thức ung thư vú

Đây là hình thức luyện tập hơi thở. Phương pháp này có thể giảm nhịp tim, huyết áp và sóng não. Phụ nữ hóa trị ung thư vú khi tập yoga sẽ giảm mệt mỏi và căng thẳng. Nếu có thể thực hiện thường xuyên, yoga còn giúp bạn giảm viêm. Khi tham gia các lớp học này bạn hãy thông báo cho huấn luyện viên về bệnh tình của mình để họ biết và hướng dẫn cho bạn những phương pháp phù hợp nhất.

Tập thái cực quyền

Môn võ thuật Trung hoa này là sự kết hợp của những chuyển động chậm và nhịp thở. Thái cực quyền có thể làm giảm đau và viêm đối với những người bị ung thư vú. Nếu thực hiện, bạn nên tập thái cực quyền 3 lần một tuần, mỗi lần 1 tiếng.

Liệu pháp mỹ thuật

Tháng 10: nâng cao nhận thức ung thư vú

Vẽ, sơn, tạc tượng sẽ là cơ hội để giúp bạn có thể biểu hiện những cảm giác lo sợ hay những cảm xúc khác mà bạn không muốn nói đến. Liệu pháp này cũng được chứng minh giảm bớt lo âu và trầm cảm.

Làm đẹp

Các tác dụng phụ như rụng tóc hay vấn đề về da có thể khiến bạn không muốn ra khỏi nhà hay cảm thấy buồn lòng. Chính vì vậy thay đổi hình dáng bên ngoài có thể giúp bạn cải thiện được chất lượng cuộc sống cũng như cảm thấy mạnh mẽ hơn. Bạn có thể sử dụng tóc giả hay tìm một chiếc áo ngực phù hợp.

Liệu pháp âm nhạc

Tháng 10: nâng cao nhận thức ung thư vú

Nghe những âm thanh yêu thích có thể giúp bạn có thêm năng lượng và tràn đầy sức sống. Âm nhạc có thể kết nối với cảm xúc, chính vì vậy nó thực sự có ích đối với những bệnh nhân bị ung thư. Nghiên cứu cho thấy liệu pháp âm nhạc có thê giảm đau, cải thiện trí não và làm giảm buồn phiền cho những người bị ung thư vú.

Chia sẻ với mọi người

Tháng 10: nâng cao nhận thức ung thư vú

Hãy chia sẻ cũng như lắng nghe những câu chuyện về việc sống cùng căn bệnh ung thư vú với mọi người xung quanh. Nó sẽ giúp cho bạn cảm thấy có hi vọng hơn, được quan tâm bởi mọi người và tìm thấy ý nghĩa cho những điều bạn đã trải qua.

Bạn không nên tuyệt vọng khi phải đương đầu với căn bệnh ung thư vú. Thay vào đó, bạn phải có một thái độ lạc quan, sống thật vui và áp dụng các phương pháp kể trên để tự chăm sóc cho bản thân mình nhé!

Bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

  • Tại sao bạn mắc bệnh ung thư vú?
  • Trị ung thư vú hiệu quả hơn nhờ ăn và tập luyện
  • 4 lưu ý cho thai phụ mắc ung thư vú
  • Các lựa chọn phẫu thuật ung thư vú

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!