Tháng 12 có thể gây hại cho lá gan của bạn!

Sức khỏe nam giới - 04/27/2024

Những cuộc hẹn gặp mặt và tiệc tùng cuối năm khiến các đấng mày râu phải đối diện với nguy cơ gây hại cho lá gan khi bị cuốn theo những cuộc nhậu nhẹt.

Bạn có nhận thấy tháng 12 là thời gian cao điểm nhất trong năm với những cuộc hẹn gặp mặt và tiệc tùng? Đây cũng chính là lý do khiến các đấng mày râu phải đối diện với nguy cơ gây hại cho lá gan khi bị cuốn theo những cuộc nhậu nhẹt tăng 2, tăng 3…

Đối với nhiều người, tháng 12 là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong năm. Đây là tháng có nhiều cơ hội cho bạn tụ tập cùng bạn bè và gia đình. Tuy nhiên, nếu bạn không biết kiểm soát những cuộc vui thì sẽ gây hại cho lá gan dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vì thế, bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu vì sao tháng 12 có thể gây hại cho lá gan của bạn nhé!

Các yếu tố gây hại cho lá gan của bạn

Có 3 yếu tố có thể gây hại cho lá gan của bạn trong tháng 12:

• Thực phẩm:Thịt mỡ gà, heo, bánh phô mai, khoai tây nghiền kem… là những thực phẩm điển hình hay có trong các bữa tiệc chứa nhiều chất béo và cholesterol. Mặc dù những món ăn như vậy thường ngon miệng, nhưng lại có thể gây ra tình trạng tổn thương gan và viêm gan cho bạn.

• Thức uống: Những thức uống có cồn như rượu bia gần như là thứ không thể thiếu ở trong các bữa tiệc, buổi gặp mặt. Rượu là chất độc đối với gan của bạn vì chất cồn trong rượu có khả năng giết chết tế bào gan gây tổn thương gan. Đặc biệt, người mắc bệnh gan mãn tính sẽ có nguy cơ gặp phải những tổn thương nghiêm trọng hơn.

• Căng thẳng:Tháng 12 là tháng cận tết, công việc thường sẽ phải dồn nhiều hơn để kịp chỉ tiêu tiến độ. Tình trạng ôm đồm công việc quá nhiều gây căng thẳng, điều này có thể là yếu tố nguy cơ gây gia tăng số lượng người bị tổn thương gan.

Tháng 12 là tháng cuối năm với nhiều dịp lễ, bữa tiệc xuyên suốt khiến sức khỏe lá gan bạn bị tổn hại. Việc kiểm soát chế độ ăn uống và căng thẳng có thể giúp bạn tránh được các yếu tố gây hại cho lá gan của bạn.

Lời khuyên giúp bạn tránh gây hại cho lá gan

Tháng 12 có thể gây hại cho lá gan của bạn!

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn tránh gây hại cho lá gan:

• Thư giãn toàn thân:Bạn hãy đảm bảo phân bổ thời gian hợp lý để giảm căng thẳng. Bạn có thể tập luyện thể dục, dành thời gian trò chuyện với người thân… Những hành động này chỉ chiếm thời gian rất ít nhưng rất hiệu quả trong việc thư giãn, giảm căng thẳng, tránh gây hại cho lá gan của bạn.

• Chọn thực phẩm tốt: Bạn hãy lựa chọn chế độ dinh dưỡng hợp lý có sự cân bằng carbohydrate, protein, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Và điều quan trọng là bạn phải ăn đúng bữa đúng giấc, để tăng cường sức khỏe và tránh gây hại cho lá gan.

• Thức uống lành mạnh:Thay vì uống nước có ga hay rượu bia, bạn hãy lựa chọn các loại thức uống có lợi cho sức khỏe như nước ép trái cây, trà xanh, trà thảo mộc… Điều này không chỉ giúp tránh gây hại cho lá gan của bạn, mà một số thức uống còn có thể lọc gan, thải độc, tăng cường sức khỏe của bạn.

Những buổi tiệc tùng vào dịp lễ Tết có thể mang đến cho bạn nhiều niềm vui trong thời điểm nhất thời. Nhưng nếu bạn không biết cách tránh những yếu tố gây hại cho lá gan, thì đây có thể là tiền đề cho các bệnh nguy cơ khác ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn sau này. Vì thế, bạn nên áp dụng những lời khuyên chăm sóc sức khỏe để tận hưởng tháng cuối năm một cách trọn vẹn nhất có thể nhé!

Hoàng Trí | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bệnh nhân viêm gan C sống được bao lâu?
  • Những điều bạn nên biết về thực phẩm chức năng gan
  • Nuôi cấy tế bào gan dành cho phẫu thuật ghép tạng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!