Thảo mộc giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Sống khỏe mạnh - 04/27/2024

Tiểu đường là một căn bệnh phổ biến và có thể gây nguy hiểm tới tính mạng. Những thảo mộc dưới đây sẽ là giải pháp hữu hiệu cho bạn.

1. Trà xanh

Một nghiên cứu năm 2012 trên chuột cho thấy những con chuột được bổ sung chất chống oxy hóa có trong trà xanh giảm đáng kể nồng độ đường trong máu so với những con chuột không được bổ sung. Các nhà khoa học đã kết luận chúng cũng có hiệu quả với con người. Điều thú vị là, các chất chống oxy hóa hiệu quả nhất khi nó được kết hợp với bột ngô để làm thức ăn cho chuột. Điều này cho thấy trà xanh có thể giúp con người kiểm soát đường huyết hiệu quả nhất khi ăn kèm với các loại thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì và bánh nướng.

2. Quế

Một đánh giá khoa học năm 2011 của 8 nghiên cứu lâm sàng khác nhau cho thấy tiêu thụ quế (ở cả dạng thô và chiết xuất) làm giảm đáng kể nồng độ đường trong máu ở những người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc tiền tiểu đường.

Một nghiên cứu được công bố trên tạo chí Diabetes Care, Mỹ cho thấy những người bị tiểu đường tuýp 2 cần 1, 3 hoặc 6 gram quế mỗi ngày trong 40 ngày liên tiếp để giảm mức độ glucose trong máu, cũng như triglycerid, cholesterol LDL và cholesterol.

3. Khổ qua (mướp đắng)

Thảo mộc giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Nếu bạn đang bị tiểu đường, hãy ăn mướp đắng tươi hoặc uống nước ép

Loại quả này thường được trồng ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới như Nam Mỹ và châu Á, rất đắng, nhưng cũng rất giàu vitamin và khoáng chất. Chúng có chứa ít nhất 3 chất được chứng minh là có đặc tính chống đái tháo đường: charantin, vicine và một hợp chất tương tự như insulin được gọi là polypeptide-p. Ba chất này có thể làm việc độc lập hoặc hoạt động cùng nhau để giúp làm giảm lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy những người bị tiểu đường tuýp 2 ăn 2000 mg mướp đắng mỗi ngày giảm đáng kể nồng độ đường trong máu. Nếu bạn đang bị tiểu đường, hãy ăn mướp đắng tươi, uống nước ép hoặc xào nấu cùng các loại thực phẩm khác.

4. Nhân sâm

Loại thảo mộc này đã được chứng minh làm chậm sự hấp thu carbohydrate và tăng sản xuất insulin của tuyến tụy. Một nghiên cứu trường Đại học Toronto, Canada cho thấy bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 đã giảm 20% lượng đường trong máu khi họ uống viên nang nhân sâm Mỹ 40 phút trước hoặc trong bữa ăn.

Các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân tiểu đường nên uống 1-3 gram nhân sâm mỗi ngày dưới dạng viên nang, viên nén hoặc 3-5 ml nước nhân sâm 3 lần/ngày.

5. Lá việt quất

Thảo mộc giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Lá việt quất có tác dụng tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Canadian Medical Association Journal kết luận chiết xuất lá việt quất có tác dụng ổn định sự dung nạp carbohydrate ở những người bị bệnh tiểu đường. Điều này cho phép kiểm soát lượng insulin đáng kể.

6. Cây thìa canh

Cây thìa canh được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2 ở Ấn Độ trong hơn 2000 năm qua. Nó đã được chứng minh là giúp làm giảm lượng đường trong máu và kích thích việc sản xuất insulin.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Ethnopharmacology cho thấy một liều khoảng 400 mg chiết xuất từ cây thìa canh giúp giảm lượng insulin cần thiết cho những người bị bệnh tiểu đường tuýp 1.

Lượng đường trong máu được kiểm soát hiệu quả hơn đối với cả tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2 khi bổ sung 800 mg chiết xuất cây thìa canh mỗi ngày.

7. Xương rồng lê gai

Thảo mộc giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Cây xương rồng lê gai

Một số nghiên cứu cho thấy loại cây này có thể làm giảm lượng đường trong máu ở những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Lá, hoa, thân và quả của cây xương rồng lê gai đều ăn được. Chúng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, nhất là Mỹ Latin. Xương rồng lê gai có thể luộc hoặc nướng, làm thành nước trái cây hoặc mứt. Nó cũng giàu chất chống oxy hóa, carotenoids và chất xơ rất tốt cho sức khỏe.

8. Hạt cỏ cà ri

Hạt cỏ cà ri được biết đến trong nhiều món ăn của Ấn Độ. Nó cũng đã được chứng minh là giúp giảm lượng đường trong máu và tăng độ nhạy cảm insulin.

Nhiều nghiên cứu dinh dưỡng cho thấy những người bị tiểu đường tuýp 2 uống 25 gram bột hạt cỏ cà ri mỗi ngày có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn chặn sự tăng đường huyết đột biến. Các chuyên gia khuyến cáo người bị tiểu đường nên bổ sung 15-90 gram hạt cỏ cà ri trong bữa ăn của bạn mỗi ngày.

(Ảnh minh họa: Internet)

An An (Care2)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!