Thay đổi sinh lí tuổi dậy thì ở bạn gái

Sức khỏe giới tính - 04/23/2024

Khi bước vào tuổi dậy thì, cơ thể sẽ có nhiều thay đổi nên các bạn gái không cần phải quá lo lắng về điều này.

Khi bước vào tuổi dậy thì, cơ thể bạn gái sẽ có sự thay đổi về mặt tâm, sinh lí.

Đây là giai đoạn chuyển giao từ trẻ em thành người lớn và chứng tỏ sự bắt đầu của khả năng sinh sản. Lúc này, cơ thể bé gái sẽ có những thay đổi sau:

- Thay đổi về vóc dáng: Cơ thể bắt đầu có vóc dáng thiếu nữ, chiều cao tăng nhanh và nhiều. Khi đã hành kinh, cơ thể phát triển bề ngang nhiều hơn trước với các nét đặc trưng riêng cho nữ như ngực phát triển, mông nở hơn, lớp mỡ dưới da dày lên, cơ thể mềm mại hơn.

- Vú phát triển: Dấu hiệu đầu tiên nhận biết vú phát triển là quầng vú dầy lên, sẫm lại. Sau đó, bầu vú nhú lên, ban đầu hơi nhọn, sau đó lớn hơn và tròn trịa dần. Lúc này, có thể thấy ngứa hoặc đau tức một chút ở vú.

Thay đổi sinh lí tuổi dậy thì ở bạn gái

Ảnh minh họa

- Cơ quan sinh dục phát triển: Tất cả các bộ phận như môi lớn, môi nhỏ, âm vật, âm đạo đều lớn lên, lông mu mọc xung quanh âm hộ và màu sắc âm hộ sẫm hơn trước. Âm đạo, tử cung lớn dần.

- 2 buồng trứng bắt đầu tiết hoóc-môn sinh dục và phóng noãn (rụng trứng). Niêm mạc tử cung bắt đầu tăng trưởng và bong ra theo chu kỳ (hiện tượng hành kinh).

- Lông ở cơ quan sinh dục phát triển: cơ quan sinh dục xuất hiện nhiều lông, trước tiên là lông ở phần xương mu, xung quanh khu vực sinh dục dưới, lông quăn dần.  Ngoài ra, lông chân và lông nách cũng mọc nhiều hơn.

- Dịch tiết âm đạo: Khi dậy thì, cơ quan sinh dục tiết ra dịch có màu trắng trong, trắng đục hoặc hơi ngả vàng. Chất dịch này có thể nhiều hay ít tùy theo từng giai đoạn của chu kỳ kinh và tùy từng người.

- Bắt đầu có kinh nguyệt lần đầu tiên.

SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!