Thời gian biến chứng của bệnh tiểu đường: Làm sao để bạn trì hoãn?Đây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.

Bí quyết sống khỏe - 04/26/2024

Biến chứng là nỗi ác mộng của tất cả người bệnh tiểu đường. Nếu biết cách kiểm soát bệnh, bạn hoàn toàn có thể trì hoãn thời gian biến chứng của bệnh tiểu đường.

Biến chứng là nỗi ác mộng của tất cả người bệnh tiểu đường. Nếu biết cách kiểm soát bệnh, bạn hoàn toàn có thể trì hoãn thời gian biến chứng của bệnh tiểu đường.

Thời gian biến chứng của bệnh tiểu đường có thể khiến bạn lo lắng, song bạn vẫn có khả năng trì hoãn được nếu biết cách ngăn ngừa biến chứng. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu trong bài viết sau!

Thời gian biến chứng của bệnh tiểu đường

Biến chứng tiểu đường là tên gọi chung cho tất cả những tổn thương ở mạch máu và thần kinh do bệnh tiểu đường gây ra. Khi đường huyết tăng cao kéo dài, cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng stress oxy hóa và viêm mạn tính. Hậu quả là khiến các mạch máu bị tổn thương và làm gián đoạn quá trình truyền tín hiệu thần kinh từ não bộ đến các cơ quan. Các cơ quan bị thiếu máu nuôi dưỡng sẽ suy yếu, dần dần biểu hiện ra ngoài thành biến chứng.

Biến chứng bệnh tiểu đường được chia làm 2 loại là cấp tính và mạn tính. Thời gian xuất hiện của hai loại biến chứng này khác nhau và bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Trong đó có các yếu tố như thời điểm phát hiện bệnh, cách kiểm soát đường huyết và việc bạn có chủ động phòng ngừa sớm biến chứng hay không.

Biến chứng cấp tính

Biến chứng cấp tính bao gồm hạ đường huyết, nhiễm toan ceton và tăng áp lực thẩm thấu do tăng đường huyết cấp. Các biến chứng này xảy ra đột ngột, có thể xuất hiện tại bất cứ giai đoạn nào của bệnh, cả ở người mới mắc và đã mắc bệnh lâu năm.

Người bệnh hay bị hạ đường huyết nhiều hơn tăng đường huyết. Tuy nhiên, do hậu quả của chúng rất nguy hiểm (gây hôn mê, tử vong) nên vẫn phải chú ý phòng ngừa. Đặc biệt là với người cao tuổi, việc phòng ngừa hạ đường huyết cũng quan trọng ngang với mục tiêu kiểm soát đường huyết.

Biến chứng mạn tính

Biến chứng mạn tính bao gồm biến chứng trên thần kinh (thần kinh ngoại biên, thần kinh tự chủ), tim, mắt, thận, bàn chân, da… Các biến chứng mạn tính thường sẽ xuất hiện sau thời điểm chẩn đoán bệnh khoảng 5 – 10 năm. Tuy nhiên, nếu phát hiện bệnh muộn, bạn sẽ có nguy cơ gặp biến chứng ngay tại thời điểm chẩn đoán. Ngược lại, nếu bạn phát hiện sớm và điều trị tốt, thời gian biến chứng của bệnh tiểu đường có thể trì hoãn tới vài chục năm.

Biến chứng của bệnh tiểu đường không chỉ gây phiền toái đến cuộc sống hàng ngày. Nghiêm trọng hơn, đây chính là nguyên nhân trực tiếp làm giảm tuổi thọ của người bệnh. Vì thế, bạn cần nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo biến chứng và biết cách trì hoãn những biến chứng này.

Dấu hiệu nhận biết sớm biến chứng tiểu đường

Thời gian biến chứng của bệnh tiểu đường: Làm sao để bạn trì hoãn?Đây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Da tay ngứa ngáy, nóng rát là biến chứng mạn tính tiểu đường thường gặp.

Bạn có thể nhận biết các biến chứng của bệnh tiểu đường thông qua các dấu hiệu nhận biết sớm.

Biến chứng cấp tính

Biến chứng cấp tính của bệnh tiểu đường là hai dấu hiệu điển hình: hạ đường huyết và tăng đường huyết.

• Hạ đường huyết: Đói cồn cào, vã mồ hôi, choáng váng, tim đập nhanh, bủn rủn, hoa mắt, mệt mỏi…

• Tăng đường huyết:Tiểu nhiều, khát nhiều, đau bụng, buồn nôn, hơi thở có mùi trái cây…

Biến chứng mạn tính

Biến chứng mạn tính có thể xuất hiện ở nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể.

• Da:Da như da khô, nứt nẻ, thường xuyên ngứa ngáy…

• Mắt: Nhìn thấy đốm đen, mắt mờ, hay chảy nước mắt, nhức mắt.

• Chân: Vết thương lâu lành, nhiều nốt chai chân hay vùng da thâm đen bất thường.

• Thận:Nước tiểu sủi bọt, tiểu đêm nhiều lần, cân nặng, huyết áp tăng bất thường.

• Thần kinh: Tê bì chân tay, nóng rát, cảm giác châm chích như kiến bò trên da, tim đập nhanh, táo bón, tiêu chảy đan xen kéo dài.

Các biến chứng của bệnh tiểu đường rất nguy hiểm. Thế nhưng, người bệnh có thể hoàn toàn phòng ngừa được biến chứng nếu áp dụng sớm các cách đẩy lùi thời gian biến chứng của bệnh tiểu đường. 

Đẩy lùi thời gian biến chứng của bệnh tiểu đường

Thời gian biến chứng của bệnh tiểu đường: Làm sao để bạn trì hoãn?Đây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Bạn cần lựa chọn các nhóm thực phẩm giàu chất xơ, protein và chất chống oxy hóa

Để kiểm soát biến chứng tiểu đường, việc bạn cần làm trước tiên là ổn định đường huyết. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó, bạn mới thành công được một nửa. Để có được 50% thành công còn lại, bạn cần kiểm soát các bệnh lý mắc kèm, đồng thời ngăn chặn quá trình stress oxy hóa và viêm mạn tính gây tổn thương mạch máu, thần kinh.

1. Ổn định đường huyết

Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bạn cần áp dụng thêm các giải pháp bên dưới để đường huyết ổn định lâu dài:

• Ăn uống: Bạn có thể chia khẩu phần ăn 50% rau xanh, 25% cho thịt, cá, đậu và 25% cho cơm, bún… Bữa ăn nên bắt đầu bằng rau xanh, tránh ăn nhiều vào bữa tối.

• Tập luyện: Thói quen tập luyện thể dục nên được duy trì tối thiểu 5 ngày mỗi tuần. Nếu bạn đang có bệnh tim mạch, gan thận… hãy hỏi ý kiến bác sĩ về bài tập phù hợp.

• Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ cần đảm bảo tối thiểu 7 tiếng mỗi ngày. Bạn cũng nên ngủ trước 11 giờ, đồng thời, hãy học cách thư giãn, tránh để đầu óc căng thẳng,

• Bỏ thói quen xấu: Hút thuốc, uống rượu bia… là những thói quen xấu cần tránh bởi những yếu tố này sẽ làm tăng nguy cơ mắc biến chứng tim mạch, thần kinh…

2. Kiểm soát các bệnh lý mắc kèm

Những bệnh lý mắc kèm như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, bệnh mạch vành (xơ vữa mạch…) sẽ làm người bệnh tiểu đường dễ gặp biến chứng hơn. Bạn nên hạn chế ăn thực phẩm chứa chất béo như mỡ, nội tạng động vật, đồ chiên rán, thức ăn nhanh.

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế ăn nhiều muối và theo dõi huyết áp, mỡ máu hàng năm. Tốt nhất là bạn nên giữ huyết áp dưới 130/80 mmHg, LDL cholesterol < 2.6 mmol/l, HDL cholesterol > 1.0 mmol/l.

3. Kết hợp thảo dược chống biến chứng

Thời gian biến chứng của bệnh tiểu đường: Làm sao để bạn trì hoãn?Đây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Bạn có thể sử dụng thảo dược Đông y để phòng ngừa biến chứng

Trong Đông y có rất nhiều thảo dược đã được chứng minh có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa biến chứng tiểu đường. Điển hình phải kể đến là 4 loại thảo dược Mạch Môn, Câu kỷ tử, Nhàu, Hoài sơn. Nghiên cứu cho thấy, những thảo dược này có tác dụng ngăn chặn quá trình stress oxy hóa, kháng viêm nên bảo vệ được mạch máu và thần kinh.

Hiểu được lợi ích mà những vị thảo dược quý này mang lại, các chuyên gia Nội tiết Đái tháo đường đã tìm cách kết hợp và tạo ra thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường. Đây là giải pháp hỗ trợ không chỉ phòng ngừa mà còn cải thiện các biến chứng tiểu đường.  

Chuyên gia Nguyễn Huy Cường nhận định: “Việc sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường (*) kết hợp cùng thuốc điều trị sẽ giúp giảm thiểu các biến chứng bệnh tiểu đường, nhất là biến chứng thần kinh ngoại biên, tim mạch”.

Trên thực tế, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường đã cho thấy tín hiệu tích cực từ phía người bệnh. Ông N. T. Trang tại Gia Lai chính là một ví dụ điển hình. Ông cho biết: “Sau khi dùng thêm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường, da tay, móng tay của tôi dần trở về bình thường, mắt cũng sáng lên và chức năng sinh lý cải thiện. Trước đây, tôi đã từng dùng nhiều loại trà, thuốc viên từ đắt tiền đến rẻ tiền nhưng cũng không mang lại được hiệu quả như vậy”.

“Chìa khóa” kiểm soát thời gian biến chứng của tiểu đường hoàn toàn nằm trong tay bạn. Bạn cần kiên trì thực hiện các bí quyết ổn định đường huyết và kiểm soát bệnh lý đi kèm và phối hợp dùng sản phẩm thảo dược hỗ trợ. Khi ấy, thời gian biến chứng của bệnh tiểu đường chắc chắn sẽ không còn là nỗi lo sợ từng ngày đối với bạn nữa.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Hoàng Trí | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • [Bác sĩ tư vấn] Tiểu đường tuýp 2 là nặng hay nhẹ?
  • Nhận biết sớm triệu chứng bệnh tiểu đường để có cách chữa trị hiệu quả
  • [Bác sĩ tư vấn] Bệnh tiểu đường tuýp 1, tuýp 2 có nguy hiểm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!