Thói quen rất nhiều người Việt nghĩ là tốt cho gan, nhưng lại phá hủy gan 'khủng kiếp'

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Dùng các loại lá thải độc gan nhiều người Việt nghĩ là tốt cho gan nhưng bác sĩ cảnh báo rất nguy hiểm.

Thói quen rất nhiều người Việt nghĩ là tốt cho gan, nhưng lại phá hủy gan 'khủng kiếp'

Bác sĩ chết lặng người trước sự ra đi của bệnh nhân

Bác sĩ Lê Dương Tiến, Khoa tiêu hoá, Bệnh viện Thanh Nhànthường xuyên chứng kiến cảnh bệnh nhân ra đi đáng tiếc do dùng thuốc nam, thuốc bắc để thải độc gan khiến cho bác sĩ phải lên tiếng cảnh báo người dân.

Bác sĩ Tiếnđã từng phải nhìn bệnh nhân chết mà bất lực không thể làm gì. Anh đã rất tiếc nuối cho bệnh nhân vì bệnh nhân bị 'chết oan' do tự ý dùng thuốc nam để điều trị viêm gan B.

Thói quen rất nhiều người Việt nghĩ là tốt cho gan, nhưng lại phá hủy gan 'khủng kiếp'

Bác sĩ Tiến đang khám cho một bệnh nhân bị viêm gan do rượu.

Đó là trường hợp của bệnh nhân N.V.T (50 tuổi, Hà Nội) bị viêm gan B mãn tính, xét nghiệm chức năng gan tốt. Bệnh nhân B hoàn toàn có thể sống chung với virus viêm gan B suốt đời khi chưa cần thiết phải dùng thuốc kháng virus. Do bệnh nhân thuộc vào nhóm thể lành mang bệnh.

Bác sĩ Tiến đã giải thích rõ cho bệnh nhân biết bệnh nhân bị nhiễm virus viêm gan B mãn tính thì không thể khỏi được, chung sống hòa bình cùng virus suốt đời. Nhưng bênh nhân có thể kiểm soát bệnh thì nên đi khám thường xuyên 3-6 tháng/lần.

Tuy nhiên, bệnh nhân B đã không nghe theo lời khuyên của bác sĩ đã tìm tới uống thuốc nam, thuốc bắc với mong muốn khỏi hoàn toàn virus viêm gan.

'Bệnh nhân uống thuốc Đông y được khoảng hơn 1 tuần thì bị ngộ độc thuốc nam, thuốc lá. Bệnh nhân vào trong tình trạng suy đa phủ tạng cấp, người da vàng, xám xịt như nghệ hay màu đồng đen.

Khi tôi nhìn thấy bệnh nhân biết chắc bệnh nhân chết nhưng bất lực không thể làm gì hơn cho bệnh nhân.

Sau đó, bệnh nhân bị rối loạn đông máu nặng, vàng da, vàng mắt, hôn mê và bệnh nhân đã tử vong', bác sĩ Tiếnchia sẻ.

Bác sĩ Tiến cho biết thêm: 'Tôi thực sự rất tiếc cho trường hợp bệnh nhân này. Vì bệnh nhân bị viêm gan B mạn tính nhưng chưa nhất thiết phải dùng thuốc kháng virus'.

Thuốc Đông y vì sao có thể gây hỏng gan

Theo bác sĩ Tiến thuốc Đông y là một phương pháp chữa bệnh cổ truyền tốt. Tuy nhiên, hiện nay do vẫn đề về lợi nhuận kinh tế cho nên thuốc Đông y nguyên liệu đảm bảo yêu cầu là rất hiếm.

Đa phần thuốc hiện nay trên thị trường là không có nguồn gốc xuất xứ, không quản lý được chất lượng.

'Không hiếm một số 'lang băm' pha thuốc tây y vào đông y để có tác dụng nhanh. Nhưng do không biết được liều dùng an toàn gây ra quá liền ngộ độc cho người dùng. Hoặc có thể họ dùng thêm một số hóa bảo quản như chì, asen, kẽm… có thể tổn thương gan suy gan cấp và tử vong', bác sĩ Tiến cho hay.

Ngoài ra, việc dùng các loại thuốc giảm cân, làm đẹp có thể gây ra suy gan cấp và tử vong.

Hiện nay, không ít người Việt có thói quen tự thải độc gan tại nhà. Để đảm bảo tốt cho lá gan người dân cần phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

'Một số loại lá quanh nhà như cà gai leo, chó đẻ người dân có thể uống tuy nhiên tác dụng là không cao', bác sĩ Tiếnnói.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!