Thời tiết lạnh có gây kích phát cơn hen?

Các bệnh - 04/20/2024

Tôi 62 tuổi, bị bệnh hen 3 năm nay. Gần đây, tôi đi tập thể dục buổi sáng sớm thì khi về thấy khó thở hơn và ho từng tràng.

Có phải thời tiết lạnh đầu mùa ảnh hưởng cơn hen? Tôi có nên tập thể dục ngoài trời không?

Vũ Lượng (Bắc Ninh)

Khí hậu đang trong tình trạng thất thường. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm là khá lớn. Đây là hình thái thời tiết bất lợi cho người bệnh hen.

So với người bình thường thì bệnh nhân mắc hen sẽ càng dễ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của thời tiết hơn vì cơ quan hô hấp của họ thường rất nhạy cảm. Khi thời tiết thay đổi, chẳng hạn như từ nóng sang lạnh cũng đều có thể gây khởi phát cơn hen cấp tính. Khí lạnh gây tắc nghẽn ống khí quản và tăng sự sản sinh chất nhầy. Gia tăng độ ẩm còn có thể gây khó thở đối với nhiều người bệnh hen. Nhiệt độ lạnh và khô hanh có thể trở thành yếu tố kích thích hen suyễn cũng như gây ra sự xuất hiện của nhiều triệu chứng bệnh hơn thông thường. Tác nhân dễ khiến bạn mắc phải những bệnh đường hô hấp khác chính là không khí lạnh.

Bên cạnh đó, khí lạnh có thể gây co thắt đường hô hấp và đối với người bệnh hen suyễn, đây có thể là vấn đề nguy hiểm đến sức khỏe. Mưa có thể làm tăng trưởng và kích thích tăng trưởng các bào tử nấm, còn gió sẽ phân tán các hạt phấn hoa và hơi nấm mốc ra không khí xung quanh. Đây là những dị nguyên kích thích cơn hen. Chính vì vậy, mỗi khi thời tiết giao mùa hoặc trở rét, bạn nên giữ ấm cơ thể.

Với những người lên cơn hen trong khi vận động thể thao, hít thở khí lạnh khô có thể làm xấu thêm cơn hen. Với lý do trên, hoạt động mà bệnh nhân tiếp xúc không khí lạnh như tập thể dục ngoài trời lạnh có thể làm xấu tình trạng suyễn; trái lại, bơi trong nhà, hồ bơi ấm với khí trời ấm và ẩm thường ít gây ra phản ứng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!