ThS Nguyễn Kiên Cường: Cần sinh thiết khi gặp khối u vú bất thường

Cần biết - 05/03/2024

Hàng tháng, phụ nữ trong độ tuổi từ 20 trở lên cần tự khám vú của mình.

ThS Nguyễn Kiên Cường: Cần sinh thiết khi gặp khối u vú bất thường

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong số các ung thư của phụ nữ trên thế giới. Gần đây tỷ lệ tử vong do ung thư vú có xu hướng giảm nhờ các chương trình sàng lọc, phát hiện sớm và những tiến bộ trong điều trị.

Có nhiều nguyên nhân gây ra ung thư vú. Tuy nhiên, khoảng 5-10% số trường hợp ung thư vú là do di truyền. Thiếu 1 trong 2 gen, gen ung thư vú 1 (BRCA1) hoặc gen ung thư vú 2 (BRCA2), làm cho bạn có nguy cơ cao bị bệnh này.

Khi nằm trong nhóm nhừng người có nguy cơ cao, việc khám vú thường xuyên sẽ giúp người phụ nữ quen với những biểu hiện và cảm giác bình thường của vú, từ đó có thể phát hiện các dấu hiệu sớm của ung thư vú.

ThS. Nguyễn Kiên Cường - Y học Dự phòng - Viện Y học dự phòng Quân đội, cho biết: 'Phát hiện thấy vú có u cục bất thường, có thể đó là u tuyến vú. Phải sinh thiết chẩn đoán tổ chức u đó là lành tính hay ác tính. Một vài hạt nhỏ trên đầu vú có thể là bình thường, nếu những hạt nhỏ này có biểu hiện gây nhứa, đau, chảy dịch… thì nên đi khám'.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh ung thư vú

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!