Ung thư da ở trẻ em

Ung Thư - 04/25/2024

Trẻ sơ sinh thường có sức đề kháng kém nên hay mắc phải những triệu chứng như cảm sốt, ho kéo dài... Hiện nay, không ít trường hợp các ông bố bà mẹ đã rất hoang mang và lo lắng khi bé mắc phải căn bệnh ung thư da ở trẻ em. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu căn bệnh này.

Trẻ sơ sinh thường có sức đề kháng kém nên hay mắc phải những triệu chứng như cảm sốt, ho kéo dài... Hiện nay, không ít trường hợp các ông bố bà mẹ đã rất hoang mang và lo lắng khi bé mắc phải căn bệnhung thư da ở trẻ em. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu căn bệnh này.

Ung thư da ở trẻ em

Ung thư da ở trẻ sơ sinh là gì?

Ung thư daở trẻ sơ sinh là tình trạng phát triển bất thường của các tế bào da gây nên khiến da của trẻ xuất hiện những dấu hiệu như nhiều vết ráp, rộp đỏ, da chảy máu và bị lở loét... Có ba loại chính của ung thư da ở trẻ emgồm ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và u ác tính.

Để có thể làm giảm nguy cơ ung thư da cho trẻ thì bạn cần hạn chế cho trẻ tránh tiếp xúc với bức xạ tia cực tím (UV). Kiểm tra da nếu xuất hiện những thay đổi đáng ngờ để có thể giúp phát hiện ung thư da ở giai đoạn sớm nhất.

Ung thư da ở trẻ em

Tại sao trẻ sơ sinh mắc bệnh ung thư da?

1. Ánh nắng mặt trời và tia tử ngoại (UV)

Các tia tử UV trong ánh nắng mặt trời là thủ phạm chính của bệnh ung thư da. Việc tiếp xúc trực tiếp với tia UV quá nhiều ở trẻ em có thể gây nên những tổn thương nghiêm trọng nhưng không biểu hiện ra ngoài sau nhiều nhiều năm.

Bị cháy nắng gây thiệt hại các tế bào da và làm tăng nguy cơ phát triển ung thư da. Những trẻ em sống trong nắng, khí hậu ấm áp được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn là những người sống ở vùng khí hậu lạnh hơn. Sống ở độ cao cao hơn, nơi ánh sáng mặt trời mạnh nhất, cũng cho thấy nhiều bức xạ nhiều hơn nữa.

Ngoài ra, việc thường xuyên tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo như sử dụng đèn chiếu sáng trên sân khấu và đèn ngủ cũng có thể tăng khả năng phát triển ung thư da.

2. Những tổn thương về da

Những vùng da đã từng bị bỏng hoặc có thời gian dài bị viêm nhiễm có nguy cơ cao trong việc phát triển ung thư biểu bì tế bào có vảy. Tiếp xúc với hoá chất các loại hóa chất như than, nhựa đường, thuốc nhuộm tóc, lọc dầu và thạch tín... cũng làm tăng nguy cơ gây ung thư da.

Ung thư da ở trẻ em

3. Yếu tố di truyền

Một số trẻ em do yếu tố di truyền hiếm gặp nên có nguy cơ xảy ra ung thư da cao hơn. Nếu một trong những cha mẹ hay anh chị em đã bị ung thư da, có thể có nguy cơ cao của bệnh.

4. Nốt ruồi (Mol)

Những trẻ em có nhiều nốt ruồi hoặc nốt ruồi bất thường, lớn hơn so với nốt ruồi bình thường thì có nhiều khả trở thành ung thư.

5. Các tổn thương tiền ung thư da

Dấu hiệu tăng trưởng tiền ung thư da thường xuất hiện như là da thô ráp, có vảy... và phổ biến nhất trên mặt, cánh tay và bàn tay.

6. Hệ thống miễn dịch suy yếu

Những trẻ em có hệ thống miễn dịch bị suy yếu có nguy cơ phát triển ung thư da. Điều này bao gồm những trẻ sống với người nhiễm HIV/AIDS, hoặc bệnh bạch cầu, hoặc sử dụng các thuốc ức chế miễn dịch dùng sau khi cấy ghép nội tạng.

Các loại ung thư da ở trẻ tương ứng

1. Trường hợp phát triển ung thư da

Ung thư da phát triển chủ yếu vào vùng da tiếp xúc ánh nắng mặt trời bao gồm da mặt, môi, tai, cổ, ngực, cánh tay và bàn tay và trên chân. Tuy nhiên, nó cũng có thể hình thành ở lòng bàn tay, bên dưới móng tay, các khoảng trống giữa các ngón chân hoặc dưới móng chân và vùng sinh dục.

2. Ung thư tế bào đáy

Ung thư tế bào đáy thường xảy ra ở khu vực ánh nắng mặt trời tiếp xúc cơ thể, chẳng hạn như mặt, tai hoặc da đầu. Ung thư tế bào đáy có thể xuất hiện như một vết sưng ngọc trai hoặc sáp, hay một vết sẹo bằng phẳng.

3. Ung thư tế bào vảy

Thông thường, ung thư biểu mô tế bào vảy xảy ra trên các khu vực chịu nắng của cơ thể, chẳng hạn như mặt, môi, tai và tay. Ung thư tế bào vảy có thể xuất hiện như một nhóm, màu đỏ hạch hoặc tổn thương phẳng với vảy, cặn bề mặt.

Ung thư da ở trẻ em

4. U ác tính

U ác tính có thể phát triển bất cứ nơi nào trên cơ thể, trên da. U ác tính thường xuất hiện trên đầu, thân hoặc cổ của trẻ bị ảnh hưởng. U ác tính có dấu hiệu bao gồm:

- Các đốm nâu sẫm màu hơn.

- Nốt ruồi thay đổi màu sắc, kích thước hoặc cảm thấy hay chảy máu.

- Hay xuất hiện các tổn thương nhỏ không bình thường.

- Gặp tổn thương đen ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, ngón tay hay ngón chân, hoặc trên màng nhầy niêm mạc miệng, mũi, âm đạo hay hậu môn.

Ngoài ra còn một số số loại ung thư da ở trẻ emdạng hiếm gặp là Sarcoma Kaposi, Ung thư tế bào Merkel và Ung thư biểu mô tuyến bã nhờn.

Hi vọng những thông tin về ung thư da ở trẻ em ở trên sẽ phần nào giúp được các ông bố bà mẹ dễ dàng nhận biết để đề phòng cho con yêu an toàn hơn. Khi phát hiện có những yếu tố gâyung thư davà dấu hiệu ở trên, hãy đưa con đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để có thể có phương pháp chữa trị kịp thời.

Sàng lọc ung thư da tại nhà Xander

Xét nghiệm tại nhà Xanderlà đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước, cam kết mang đến cho bạn kết quả xét nghiệm chính xác nhất. Đến với Xander, khách hàng không phải đăng ký, chờ đợi mệt mỏi và mất nhiều thời gian tại các trung tâm y tế để được xét nghiệm.

Lợi ích khi sử dụng xét nghiệm tại nhà Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Ung thư da ở trẻ em

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư da tại nhà

Sàng lọc ung thư da có thể nói là phương pháp duy nhất để giúp con người có thể được phát hiện sớm nguy cơ ung thư trước khi gây ra triệu chứng bệnh. Từ đó, người bệnh sẽ được tăng cơ hội sống và khỏi bệnh một cách nhanh chóng, hiệu quả. Với những công nghệ y khoa hiện đại, việc tiến hành xét nghiệm sàng lọc ung thư sẽ giúp phát hiện được những tổn thương ung thư và định hướng được phác đồ điều trị cũng như ngăn ngừa những tác hại nghiêm trọng của ung bệnh.

Chi phí xét nghiệm

  • Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư da của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh Nhiệt đới Trung ương: 272,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc: Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Thời gian lấy mẫu:06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Viagra làm tăng nguy cơ ung thư da?
  • Cách kiểm tra ung thư da trên cơ thể

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!