ThS Nguyễn Kiên Cường: Dinh dưỡng cho người tiểu đường bị bệnh về tim

Cần biết - 05/06/2024

Bệnh tiểu đường xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin, hoặc cơ thể giảm đáp ứng với tác dụng của insulin.

ThS Nguyễn Kiên Cường: Dinh dưỡng cho người tiểu đường bị bệnh về tim

Bệnh tiểu đường, còn gọi là đái tháo đường là một nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat khi hoóc môn insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao; trong giai đoạn mới phát thường làm bệnh nhân đi tiểu nhiều, tiểu ban đêm và do đó làm khát nước.

Bệnh có tính chất mãn tính và có thể gây nhiều biến chứng. Do đó cần phải có thái độ bình tĩnh để sắp xếp lại mọi sinh hoạt, thói quen ăn uống… và cách sống sao cho phù hợp với tình trạng bệnh.

ThS. Nguyễn Kiên Cường - Y học Dự phòng - Viện Y học dự phòng Quân đội cho biết:

Bệnh hở van tim không thể điều trị khỏi hoàn toàn bằng thuốc, muốn điều trị khỏi hoàn toàn phải phẫu thuật, thường phẫu thuật khi hở van tim ¾ trở lên.

Thiếu máu cơ tim cục bộ phải điều trị, theo dõi và dùng thuốc ngay cả khi đã có can thiệp ngoại khoa như đặt sten mạch vành...

Chế độ ăn uống và sinh hoạt cho người tiểu đường mắc bệnh về tim mạch:

- Ăn ít chất béo, không uống rượu bia, cà phê, ăn tăng chất xơ, ăn nhạt giảm muối, sử dụng muối có Iod trong chế độ ăn. Ăn nhạt để tránh nguy cơ tăng huyết áp, tránh làm tiến triển bệnh tim thành suy tim, ăn ít chất béo để làm giảm mỡ máu, tránh vữa xơ động mạch gây thiếu máu cơ tim, tăng huyết áp đồng thời giảm tình trạng bệnh gan nhiễm mỡ.

- Tuân thủ chế độ ăn cho người bị bệnh tiểu đường, hạn chế thực phẩm giàu tinh bột, hạn chế ăn quả có vị ngọt, quả chứa nhiều Glucose (nho).

- Tập thể dục nhẹ nhàng, vừa sức hàng ngày, có thể đi bộ, tập dưỡng sinh…tránh gắng sức khi tập thể dục, khi thấy mệt phải nghỉ ngơi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!