ThS Nguyễn Kiên Cường: Hiện tượng rỉ ối ở mẹ bầu

Cần biết - 04/26/2024

Nước ối là môi trường chất lỏng do nhau thai tạo nên, được bao bọc trong màng ối.

ThS Nguyễn Kiên Cường: Hiện tượng rỉ ối ở mẹ bầu

Nước ối bao bọc xung quanh thai nhi như một đệm nước êm ái. Bởi vậy, nước ối là hệ thống đỡ đệm cho bé phát triển.

Ngoài ra, nước ối và màng ối là hàng rào bảo vệ ngăn không cho vi trùng từ bên ngoài xâm nhập vào thai nhi. Nước ối còn giúp cho các cơ quan nội tạng của bé phát triển hoàn chỉnh.

Một số phụ nữ mang thai khi bị rỉ ối đã rất lo lắng. Nói về vấn đề này, ThS. Nguyễn Kiên Cường - Viện Y học dự phòng Quân đội cho biết:

‘Rỉ ối là màng ối bị rách do nhiều nguyên nhân khác nhau (nhưng thông thường là do thai già tháng). Rỉ ối sớm là tai biến có thể gặp trong thai nghén, làm tăng tỷ lệ chết chu sinh.

Rỉ nước ối dẫn đến tình trạng cạn ối. Điều này có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ, nhưng nhiều nhất là thai quá ngày. Khi ít nước ối, sự phát triển của thai nhi bị ảnh hưởng: thai nhi có thể bị tổn thương khi tử cung co bóp sẽ va chạm vào thai, thai phụ có thể sinh non vì suy thai. Bà bầu bị rỉ nước ối thì cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa phụ sản để khám và điều trị. Rỉ nước ối ít thì có thể không gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của mẹ và bé nếu điều trị đúng, kịp thời. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây nguy hiểm cho thai nhi nếu rỉ ối nhiều dẫn đến nguy cơ cạn ối’.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh tắc mạch ối

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!