ThS Nguyễn Kiên Cường: Lười vận động dễ bị ung thư đại tràng

Cần biết - 04/30/2024

Ung thư đại tràng là bệnh lý hay gặp ở Việt Nam, đứng hàng thứ hai sau ung thư dạ dày trong các ung thư của đường tiêu hóa.

ThS Nguyễn Kiên Cường: Lười vận động dễ bị ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng tiến triển chậm và di căn muộn hơn các loại ung thư khác. Về các yếu tố gây bệnh ung thư đại tràng. Biểu hiện lâm sàng nghèo nàn, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác ở đại tràng, do vậy gặp rất nhiều khó khăn trong chẩn đoán và điều trị, làm cho tỷ lệ tử vong khá cao.

ThS. Nguyễn Kiên Cường - Viện Y học dự phòng Quân đội cho biết: 'Các yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư đại tràng bao gồm:

- Tuổi cao: Ung thư đại tràng hay gặp ở những người có tuổi trên 50, ung thư đại tràng có thể gặp ở những người trẻ tuổi nhưng tỷ lệ thấp.

- Polip đại tràng: Người ta thấy rằng những người có polip đại tràng thì dễ có ung thư (trên 50%), số lượng polip đại tràng càng nhiều thì nguy cơ ung thư càng cao.

- Các bệnh đại tràng mạn tính: Người ta nhận thấy những người bị viêm loét đại tràng thì có nguy cơ ung thư đại tràng cao hơn những người bình thường, khoảng 3-4% số người bị viêm loét đại tràng có biến chứng ung thư.

Tổn thương viêm loét đại tràng thường ở hai vị trí là manh tràng và đại tràng xích ma., về giải phẫu sinh lý thì đây là đoạn đại tràng gấp khúc nên dễ bị tổn thương. Điều này cũng phù hợp với đặc điểm ung thư đại tràng thường gặp ở đại tràng xích ma và manh tràng

- Yếu tố gia đình: Những người có cha hoặc mẹ bị ung thư đại trực tràng có nguy cơ bị ung thư đại trực tràng cao hơn những người sinh ra mà cha mẹ không bị ung thư đại trực tràng.

- Chế độ ăn uống: chế độ ăn uống giàu chất béo và calo, ít chất xơ cũng là yếu tố thuận lợi cho phát sinh ung thư đại trực tràng. Một số nghiên cứu cho thấy những người thường ăn nhiều thịt đỏ cũng có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

- Một số yếu tố nguy cơ khác như lối sống tĩnh tại lười vận động, táo bón, mắc bệnh béo phì, đái đường, hút thuốc lá, uống rượu, tiếp xúc phóng xạ là các yếu tố nguy cơ với bệnh ung thư đại tràng.'

Ngoài ra, để phòng chống ung thư đại tràng, mọi người cần thường xuyên vận động tránh lối sống tĩnh tại, cải thiện chế độ ăn uống tăng cường chất xơ, hạn chế chất béo và ăn quá nhiều calo. Tập thể dục hàng ngày, bỏ bia, rượu, thuốc lá, điều trị các bệnh như Polip đại tràng và các bệnh viêm loét đại tràng, không để xảy ra tình trạng béo phì, táo bón là các biện pháp dự phòng hữu ích, có vai trò quan trọng với sức khỏe con người.'

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!