ThS. Nguyễn Kiên Cường: Phát ban khi sốt xuất huyết có đáng lo?

Cần biết - 05/15/2024

Dấu hiệu phát ban ở bệnh nhân sốt xuất huyết khi điều trị truyền nước có phải là dấu hiệu bình thường.

ThS. Nguyễn Kiên Cường: Phát ban khi sốt xuất huyết có đáng lo?

Thời điểm giao mùa đông xuân là thời điểm phát triển của nhiều bệnh truyền nhiễm trong đó có bệnh sốt xuất huyết. Sốt xuất huyết hay còn gọi là Dengue xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do vi-rút Dengue gây nên, muỗi Aedes là trung gian truyền bệnh.

Hiện nay, số ca bệnh sốt xuất huyết tăng nhanh. Trong quá trình điều trị bệnh, nhiều bệnh nhân có dấu hiệu phát ban, mẩn ngứa khi được truyền dịch theo dõi đã rất lo lắng vì không rõ ban nổi là do bệnh hay do nguyên nhân khác gây ra.

Theo ThS. Nguyễn Kiên Cường - Viện Y học dự phòng: ‘Thường khi lui bệnh thì một số bệnh nhân có xuất hiện ban dát sẩn, ban có thể có ngứa. Ban dát sẩn khác với ban xuất huyết. Với người bệnh đang điều trị sốt xuất huyết thấy phát ban và ngứa có thể do hai khả năng: Một là diễn biến tự nhiên của bệnh. Hai là người bệnh bị dị ứng với một tác nhân nào đó, có thể là dị ứng với một loại thuốc điều trị nào đó hoặc một tác nhân nào khác’.

Vì vậy, dù bệnh nhân đang điều trị ngoại trú hay nội trú, đều cần thông báo cho bác sĩ điều trị các triệu chứng để được thăm khám, tư vấn và kê đơn điều trị phù hợp.

>> Xem thêm: Hỏi  - đáp về bệnh sốt xuất huyết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!