ThS Nguyễn Kiên Cường: Thuốc điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV

Cần biết - 05/11/2024

Lamdizivir như là một loại thuốc cơ bản điều trị sau phơi nhiễm HIV.

ThS Nguyễn Kiên Cường: Thuốc điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV

HIV có thể lây nhiễm qua các hành động như: Quan hệ tình dục không an toàn, sử dụng bơm kim tiêm, từ mẹ sang con... Trong trường hợp bị phơi nhiễm hoặc nghi phơi nhiễm, điều trị dự phòng chỉ có tác dụng trong vòng 72 giờ kể từ khi có hành vi nguy cơ.

Trước khi dùng thuốc điều trị dự phòng phải kiểm tra xét nghiệm máu đánh giá tình trạng nhiễm HIV và thực hiện kiểm tra một số xét nghiệm như xét nghiệm chức năng gan.

Trả lời về vấn đề loại thuốc sau phơi nhiễm HIV, ThS Nguyễn Kiên Cường cho biết: 'Trong trường hợp có nguy cơ phơi nhiễm HIV, đã tiến hành các xét nghiệm và cho biết có thể sử dụng thuốc điều trị dự phòng sau phơi nhiễm, bác sĩ có thể lựa chọn Lamdizivir như là một loại thuốc cơ bản. Thuốc thường được dùng cho điều trị dự phòng sau phơi nhiễm với HIV ở người lớn với liều dùng 2 viên trên ngày cách nhau mỗi 12 giờ, dùng liên tục trong 28 ngày. Lưu ý: Thuốc chỉ được dùng theo đơn của bác sĩ.

Việc dùng thuốc điều trị dự phòng sau phơi nhiễm bắt buộc phải được bác sĩ khám và kê đơn. Do vậy, việc rất quan trọng là đến Trung tâm phòng chống HIV/AIDS ở địa phương mình để được xét nghiệm, đánh giá nguy cơ phơi nhiễm và tư vấn điều trị dự phòng sau phơi nhiễm'.

>>Xem thêm: Hỏi - đáp về HIV/AIDS

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!