ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Chữa hôi nách bằng nguyên liệu tự nhiên

Cần biết - 04/24/2024

Bệnh hôi nách là bệnh tăng tiết mồ hôi vùng nách, một bệnh khá phổ biến.

ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Chữa hôi nách bằng nguyên liệu tự nhiên

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - Thạc sĩ y tế công cộng, bác sĩ đa khoa - Bộ Y tế, cho biết:

Hôi nách là do tuyến mồ hôi vùng nách hoạt động quá mạnh gây tăng tiết mồ hôi, đồng thời cùng với nhiều vi khuẩn có trên da làm cho mùi trở nên khó chịu. Tuy bệnh không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày nhất là trong giao tiếp. Đây là một bệnh không lây nhưng có tính chất di truyền. Vì vậy, điều trị bệnh hôi nách là dùng các biện pháp can thiệp để đưa các tuyến mồ hôi trở về hoạt động như của người không mắc bệnh hoặc tiêu diệt bớt các tuyến.

Trong dân gian, có nhiều cách chữa bệnh hôi nách:

- Gừng tươi: gừng tươi rửa sạch, giã nhuyễn sau đó lấy vải sạch vắt lấy nước, bỏ bã. Dùng nước gừng nguyên chất vừa lọc được bôi vào nách vài lượt/ngày.

- Dấm gạo: dùng 100 gram dấm gạo trộn đều lẫn với 5 gram bột hồi sau đó bôi lên phần da dưới nách.

- Phèn chua: cho 50 gram phèn chua vào trứng sau đó dùng lửa nhỏ hơ cho phèn chảy nước, rồi đợi phèn cứng lại thì giã nhuyễn thành bột; bôi vào nách 2 lần/ ngày (nếu kiên trì điều trị thì có thể chữa khỏi bệnh).

- Phèn chua kết hợp với lá ngải: lấy 20 gram lá ngải khô, giã nhỏ và đảo đều với 20 gram bột phèn chua, 200 gram muối tinh để lên bếp đảo nóng.

Sau đó đổ hỗn hợp trên vào túi vải kẹp dưới nách 5 phút.

- Rượu kết hợp với hạt tiêu: cho 50 gram bột hạt tiêu xay tươi vào 300 ml rượu trắng ngâm trong vòng 15 ngày. Sau đó bôi dung dịch này vào nách 2 lần/ngày.

- Cà chua: dùng 1 quả cà chua ép sinh tố sau đó đổ vào bồn rửa mặt đã được vệ sinh sạch sẽ. Xả nước ấm ngập 2/3 bồn và dùng nước cà chua trong bồn lau đi lau lại nách (sau khi đã được làm sạch) trong vòng 30 phút. Nên làm cách này 2 - 3 lần/tuần…

Ngoài các cách chữa bệnh dân gian như đã kể trên (hiệu quả, rẻ tiền, dễ làm) nhưng cũng khá kỳ công và tốn nhiều thời gian.

Vì tuyến mồ hôi là những tuyến sinh lý của cơ thể do vậy không nên và không thể tiêu diệt vĩnh viễn những tuyến này. Hiện nay, có một số phương pháp hay được sử dụng đó là phẫu thuật, chiếu laser và tiêm botox.

- Phẫu thuật hoặc laser có ưu điểm là thời gian tác dụng kéo dài khoảng 2 - 3 năm nhưng nhược điểm là hiệu quả điều trị chỉ giảm khoảng 60%, có sẹo sau điều trị.

- Tiêm botox: hiệu quả điều trị >90%, không đau, không phải nghỉ ngơi, không có vết thương, không có sẹo nhưng thời gian tác dụng chỉ kéo dài được 9 - 12 tháng (đây là phương pháp đòi hỏi phải có sự chính xác cao, có kinh nghiệm, nếu không có thể không có tác dụng hoặc có các tác dụng phụ như dị ứng, mỏi cơ, teo cơ…)

Hiện nay, còn có phương pháp hút bỏ nội soi tuyến mồ hôi nách: đây là một phương pháp làm nhanh (khoảng 30 phút), hiệu quả mà không để lại sẹo.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!