ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Điều trị hội chứng ngưng thở khi ngủ

Cần biết - 05/03/2024

Hội chứng ngưng thở khi ngủ là một bệnh lý thường gặp hiện nay, có khả năng gây nguy hiểm và cả những biến chứng tử vong.

ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Điều trị hội chứng ngưng thở khi ngủ

Hội chứng ngưng thở khi ngủ có 3 dạng: ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, ngưng thở khi ngủ do nguyên nhân thần kinh trung ương và ngưng thở hỗn hợp.

Người bị ngưng thở khi ngủ có nhiều khả năng bị mắc các bệnh lý như: tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, suy tim, mắc bệnh lý mạch máu não, tăng hồng cầu trong máu…, thậm chí tử vong.

Để điều trị bệnh, ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - Bộ Y tế cho biết:

'Điều trị được chọn lựa phổ biến hiện nay là dùng máy dùng máy thở áp lực dương liên tục (CPAP).

Thay đổi lối sống có thể làm nhẹ bớt triệu chứng ngưng thở khi ngủ như: giảm cân nặng, tránh uống rượu, ngưng các thuốc an thần và chất gây nghiện, thay đổi tư thế.

Thông thường người bệnh sẽ không biết mình đang bị hội chứng bị ngưng thở khi ngủ. Người thân hay người ngủ chung giường thường sẽ là người đầu tiên phát hiện ra triệu chứng ngưng thở của bệnh nhân.

Người thân của bệnh nhân có thể giúp đỡ bệnh nhân bằng nhiều cách cho người bệnh biết nếu người này ngáy to và bị ngừng thở. Khuyến khích bệnh nhân đi khám bác sĩ. Giúp bệnh nhân theo đuổi kế hoạch điều trị, bao gồm cả thở máy CPAP. Động viên tinh thần người bệnh'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!