“Thủ phạm” gây các chứng bệnh đường tiêu hóa ở dân văn phòng

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Các chứng bệnh đường tiêu hóa như: đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa, táo bón... rất thường gặp ở dân văn phòng, xuất phát từ thói quen và sinh hoạt thiếu điều độ, gây nên cảm giác khó chịu cho người mắc bệnh, ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Khi bị đau dạ dày, người bệnh có cảm giác ợ nóng, rát ở vùng xương ức, đau ấm ách trong dạ dày, đau cả khi ăn no và khi đang đói... Với chứng rối loạn tiêu hóa, có thể dễ nhận biết qua những biểu hiện sau: Đau bụng thường xuyên; Đầy hơi, khó tiêu; Chán ăn, ăn không ngon; khi thì táo bón, khi thì tiêu chảy...

Nhiều người làm văn phòng cũng khổ vì chứng táo bón. Nếu không chữa trị, sẽ chuyển thành táo bón mạn tính, ảnh hưởng sức khỏe và cuộc sống của người bệnh.

Điểm mặt thủ phạm gây bệnh

Thói quen ăn uống không khoa học:Dân văn phòng có thói quen ăn uống thiếu điều độ, thường xuyên ăn vặt trong giờ làm việc, bỏ bữa, nhậu cùng bạn bè, đối tác v.v. Để tiết kiệm thời gian, chủ yếu mọi người làm công việc này đều chọn đồ ăn nhanh, chiên, rán nhiều dầu mỡ thay vì đồ ăn giàu dinh dưỡng.

Đặc biệt dân văn phòng thích ăn ở các quán xá vỉa hè - nơi có chất lượng vệ sinh không đảm bảo. Hệ tiêu hóa hoạt động thất thường, phải làm việc nhiều hơn nên dễ gây ra rối loạn.

“Thủ phạm” gây các chứng bệnh đường tiêu hóa ở dân văn phòng

Tập luyện thể dục giúp cơ thể tăng sức đề kháng, ăn ngủ ngon hơn. Ảnh: TM.

Căng thẳng và mệt mỏi kéo dài: Môi trường làm việc văn phòng vốn rất mệt mỏi và áp lực, về lâu dài dễ gây nên stress và các chứng trầm cảm.

Nhất là dân văn phòng thường không ngủ, nghỉ điều độ mà hay thức khuya để làm cho kịp tiến độ. Không những tăng áp lực lên hệ thần kinh mà còn tạo áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến cho hệ tiêu hóa dễ bị rối loạn hoạt động.

Môi trường làm việc ít vận động: Thói quen ăn uống thiếu khoa học, sinh hoạt thiếu lành mạnh, cộng thêm môi trường làm việc thường xuyên ngồi một chỗ làm cho cơ thể trở nên nặng nề, ăn uống lâu tiêu, khó chuyển hóa hơn.

Uống quá nhiều cà phê và trà:Tuy cà phê hay trà là thần dược giúp tỉnh táo khi chúng ta thức quá khuya nhưng phải làm việc từ sáng sớm. Thế nhưng chất kích thích trong cà phê cũng như trà là nguyên nhân gây đầy hơi. Nhiều bạn trẻ đặc biệt thích gọi trà sữa “ship” tận văn phòng với nhiều mùi vị thơm ngon.

Nhưng đây lại là món uống không chỉ dễ gây tăng cân mà còn dễ bị đầy hơi, khó tiêu vì chất tanin trong trà hòa chung với protein và casein trong sữa là hợp chất rất khó tiêu hóa.

Sử dụng rượu bia: Hiện nay, muốn tạo mối quan hệ trong công việc, dân công sở hay rủ nhau đi nhậu sau khi tan làm. Mặc dù sau mỗi cuộc nhậu, công việc trở nên trôi chảy hơn, thuận lợi hơn, nhưng hệ tiêu hóa của dân công sở cũng vì thế mà bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bia, rượu là nguyên nhân chính khiến cho niêm mạc dạ dày mỏng đi, men tiêu hóa giảm, chức năng dạ dày suy yếu.

Carbon dioxide trong dạ dày sản sinh ra do phản ứng với rượu bia gây ợ hơi, ợ chua, nôn mửa. Uống rượu bia mà ăn cùng thực phẩm chiên nướng như mực, cá chỉ... thì lại càng nguy hiểm hơn do trong mồi nhậu có chứa nitrosamine gây ung thư.

Phòng và xử lý rối loạn tiêu hóa cho dân văn phòng

Rối loạn tiêu hóa tuy không nguy hiểm nhưng về lâu về dài dễ dẫn tới các bệnh tiêu hóa khác nghiêm trọng hơn, gây suy giảm sức khỏe của người bệnh do ăn không tiêu, khó tiêu, không hấp thụ được đầy đủ chất dinh dưỡng trong thức ăn. Chính vì thế, xử lý rối loạn tiêu hóa cần thời gian và sự kiên trì, đòi hỏi dân văn phòng phải thay đổi lối sống sao cho lành mạnh. Cụ thể:

Ăn uống khoa học:Trước hết cần thay đổi cách ăn uống: Ăn đúng giờ, đủ bữa, đầy đủ dinh dưỡng với thực phẩm sạch. Ăn nhiều rau xanh và hoa quả, uống đủ nước hàng ngày. Khi ăn nên chọn đồ ăn ít dầu mỡ, chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tránh la cà hàng quán ăn ven đường. Trong giờ làm việc nếu có muốn ăn vặt thì nên chọn các loại hạt khô, hoa quả sấy để cung cấp thêm năng lượng một cách cân đối, lại giàu vitamin. Không vừa ăn vừa làm việc khác như vừa ăn vừa xem báo, xem ti vi, lướt facebook..., vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc tiết men tiêu hóa và khiến dạ dày làm việc nhiều hơn, lâu dần sẽ khiến dạ dày bị bệnh.

Hạn chế bia rượu và chất kích thích: Chất kích thích như thuốc lá, cà phê, trà... thường làm tăng axit trong dạ dày. Những người hay uống rượu, bia và nhậu nhẹt thường có nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa cao hơn hẳn những người khác. Vì vậy, hạn chế sử dụng những chất này, là cách tốt bảo vệ đường tiêu hóa.

Ngủ và nghỉ ngơi điều độ:Ngủ nghỉ điều độ sẽ giúp cơ thể phục hồi sau quá trình làm việc mệt mỏi, tăng cường sức đề kháng, giảm các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

Hãy dành thời gian đi dạo, thư giãn với gia đình và bạn bè thay vì làm việc quên thời gian. Việc ngồi một chỗ liên tục suốt 8 tiếng một ngày, 5 ngày một tuần không khiến cho công việc tiến triển nhanh hơn mà còn khiến dân văn phòng mắc các bệnh xương khớp. Vậy nên hãy đứng dậy và di chuyển ra ngoài để hít thở không khí trong lành thường xuyên hơn, giúp tinh thần lúc nào cũng thoải mái thì hệ tiêu hóa mới ổn định.

Chăm chỉ rèn luyện sức khỏe:Hãy vận động nhiều hơn để hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả và tích cực. Việc tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp cơ thể tăng khả năng đề kháng, giúp ăn ngon, ngủ ngon hơn. Các động tác thể dục lưng bụng, vặn mình giúp hệ tiêu hóa trao đổi chất nhanh chóng, tránh táo bón và các triệu chứng rối loạn tiêu hóa khác.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!