Thứ trưởng Bộ Y tế: Vẫn còn nguy cơ ghi nhận thêm một số trường hợp trong cộng đồng

Thời sự - 04/25/2024

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho rằng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta thông qua các chuyến bay từ thành phố Daegu là rất lớn nếu không có các biện pháp kiểm soát tốt.

Báo cáo tại cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh COVID-19, chiều 24/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay, tính đến 12h trưa 24/2, thế giới ghi nhận 79.363 trường hợp mắc tại 33 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có 2.619 trường hợp tử vong. 

Từ 22/1-23/2, trung bình mỗi ngày có 2.253 người mắc COVID-19

Số trường hợp mắc hầu hết tại Trung Quốc chiếm 97% (77.150 ca), trung bình từ ngày 1 đến 21/1 có 26 trường hợp mắc/ngày; từ ngày 22/1– 23/2: 2.253 trường hợp mắc/ngày.

Một số quốc gia khác có sự gia tăng và đã phát hiện trường hợp mắc thứ phát tại cộng đồng như: Hàn Quốc (763 mắc/7 tử vong); Nhật Bản (146 mắc/1 tử vong), Singapore (89 mắc/0 tử vong). 

Dịch COVID-19 đã lây lan ra các châu lục, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) e ngại việc hạn chế năng lực đáp ứng dịch bệnh tại các nước kém phát triển và những nước không ổn định về chính trị sẽ gây khó khăn trong việc kiểm soát và khống chế dịch.

Tại Hàn Quốc, số trường hợp mắc tăng nhanh và hiện cao nhất ngoài Trung Quốc, tập trung chủ yếu tại thành phố Daegu (457 trường hợp mắc, 1 tử vong) và khu Bắc Gyeongsang (180 trường hợp mắc, 3 tử vong). 

Chính phủ Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo lên mức cao nhất. Thành phố Daegu là thành phố lớn thứ 4 của Hàn Quốc, có sân bay quốc tế và có 14 chuyến bay thẳng đến Việt Nam; đồng thời tại hai khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang có nhiều công dân Việt Nam sinh sống (trên 50.000 người). 

'Do đó nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta thông qua các chuyến bay từ thành phố Daegu là rất lớn nếu không có các biện pháp kiểm soát tốt' – Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Vẫn còn nguy cơ ghi nhận thêm một số trường hợp trong cộng đồng

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên

16/16 trường hợp nhiễm COVID-19 ở Việt Nam đã điều trị khỏi

Tại Việt Nam, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết không ghi nhận trường hợp mắc mới kể từ ngày 13/2. Chúng ta đã điều trị khỏi 16/16 trường hợp, trong đó 15/16 trường hợp đã ra viện, 1 trường hợp theo dõi thêm một số ngày nữa để bảo đảm an toàn tuyệt đối trước khi ra viện.

Đến nay chưa có trường hợp bệnh lây chéo trong cơ sở điều trị, chưa có trường hợp lây từ người bệnh sang thầy thuốc và không có bệnh nhân tử vong.

Việc áp dụng biện pháp khoanh vùng toàn bộ xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc (nơi ghi nhận chùm ca bệnh gồm 6 người) theo đánh giá của các chuyên gia y tế là mô hình tốt, chuyển từ biện pháp cách ly trường hợp bệnh sang cách ly một cộng đồng đã cho thấy hiệu quả của biện pháp này, tạo tâm lý cho người dân an tâm, tin tưởng vào biện pháp quyết liệt của chính quyền trong việc ngăn chặn dịch.

Đến hôm nay 30 trường hợp (công dân Việt Nam) từ Vũ Hán, Trung Quốc về cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã đủ 14 ngày, 100% các trường hợp xét nghiệm âm tính, đang hoàn thiện thủ tục cho về nơi học tập, công tác và cư trú.

Có được kết quả như vậy, theo Thứ trưởng Bộ Y tế là do có sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy Đảng, Chính quyền Trung ương và địa phương, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch COVID-19 (nCoV).

Vẫn còn nguy cơ ghi nhận thêm một số trường hợp trong cộng đồng

Tuy nhiên, theo ông Tuyên, Tổ chức Y tế Thế giới và các chuyên gia y tế khuyến cáo không chủ quan trước tình hình dịch bệnh và tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp trong thời gian tới. 

'Vẫn còn nguy cơ ghi nhận thêm một số trường hợp trong cộng đồng' – ông Đỗ Xuân Tuyên nói.

Về ứng xử với tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết đã khuyến cáo công dân Việt Nam không tới 2 tỉnh có dịch của Hàn Quốc (TP Daegu và Gyeongbuk), không tổ chức các đoàn du lịch đến các khu vực có dịch cũng như các đoàn khách từ Hàn Quốc vào Việt Nam. 

Chúng ta cũng không khuyến khích những người từ vùng dịch của Hàn Quốc quá cảnh qua Việt Nam. 

Bộ Ngoại giao và Bộ LĐ-TB&XH khuyến cáo công dân và người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc thực hiện các hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn của Hàn Quốc, không cần quay về Việt Nam. 

Ngoài ra, từ 15h ngày 23/2, Việt Nam đã thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với những người đến từ hoặc qua Hàn Quốc tới Việt Nam từ vùng có dịch của Hàn Quốc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!