Thủ tục đăng kí khám và sinh tại bệnh viện công

Sức Khỏe Thai Kỳ - 04/27/2024

Đối với những chị em phụ phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai hoặc sắp tới ngày sinh chắc chắn sẽ rất lo lắng về việc đăng kí khám thai và đăng kí sinh. Việc khám, đăng kí sinh ở các bệnh viện công chắc hẳn sẽ khiến chị em an tâm hơn. Vậy thủ tục khám và đăng kí sinh tại các bệnh viện công thì cần chuẩn bị những gì, đăng kí ra sao?

Đối với những chị em phụ phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai hoặc sắp tới ngày sinh chắc chắn sẽ rất lo lắng về việc đăng kí khám thai và đăng kí sinh. Việc khám, đăng kí sinh ở các bệnh viện công chắc hẳn sẽ khiến chị em an tâm hơn. Vậy thủ tục khám và đăng kí sinh tại cácbệnh viện công thì cần chuẩn bị những gì, đăng kí ra sao?

Khám thai

Không theo bảo hiểm y tế

Đối với những mẹ bầu muốn khám thai tạibệnh viện côngthì thủ tục khá đơn giản. Khi tới bệnh viện mẹ bầu sẽ được phát số và cần mua sổ khám bệnh. Mẹ bầu cần chi trả chi phí khám ban đầu trước khi vào khám, trong quá trình khám cho mẹ bầu bác sĩ sẽ theo dõi và đề nghị mẹ bầu làm các xét nghiệm, siêu âm,...và mẹ bầu sẽ ra quầy thanh toán để trả tiền phí siêu âm, xét nghiệm. Sau đó cầm hóa đơn thanh toán đi làm xét nghiệm và siêu âm. Cuối cùng khi đã có kết quả mẹ bầu quay lại phòng khám ban đầu để bác sĩ đưa ra kết luận.

Theo bảo hiểm y tế

Đối với những mẹ bầu có bảo hiểm y tế thì thủ tục và quá trình khám sẽ hoàn toàn giống với khám không theo bản hiểm y tế, vì có bảo hiểm nên chi phí khám bệnh của mẹ bầu sẽ được giảm 80%. Tuy nhiên mẹ bầu cần chuẩn bị các giấy tờ sau: bản photo chứng minh thư, bảo hiểm y tế. Khi thanh toán và đi làm xét nghiệm, siêu âm mẹ bầu cần phải mang theo đầy đủ các giấy tờ ở trên. Một lưu ý với mẹ bầu có bảo hiểm y tế, nếubệnh viện côngmà mẹ bầu khám có khoa sản thì mới được giảm 80% chi phí khám, nếu không bệnh viện không có khoa sản thì mẹ bầu sẽ khám trái tuyến và chỉ được giảm 30% chi phí khám.

Thủ tục đăng kí khám và sinh tại bệnh viện công

Đăng kí sinh

Thủ tục đăng kí sinh theo bảo hiểm và không theo bảo hiểm đều giống nhau. Khi tới làm thủ tục nhập viện mẹ bầu sẽ được bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe để quyết định chuyển mẹ bầu vào phòng sinh hay phòng chờ sinh. Đối với các giấy tờ mẹ bầu cần chuẩn bị đầy đủ: chứng minh thư nhân dân bản gốc và bản photo, sổ hộ khẩu bản gốc và bản photo hoặc cần có sổ tạm trú dài hạn của mẹ bầu, các giấy tờ khám thai và phiếu xét nghiệm của mẹ trong suốt quá trình mang thai. Đối với mẹ bầu có bảo hiểm y tế thì cần mang theo thêm thẻ bảo hiểm có hình của mẹ bầu. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và đăng kí phòng thì mẹ bầu sẽ cần phải đăng kí dịch vụ sinh: sinh mổ hoặc sinh thường và thanh toán trước tiền nhập viện.

Thủ tục đăng kí khám và sinh tại bệnh viện công

Mẹ bầu có bảo hiểm y tế vẫn sẽ được giảm 80% chi phí khi đăng kí sinh, tuy nhiên bảo hiểm sẽ chỉ áp dụng cho sinh thường còn đối với sinh mổ thì sẽ không được giảm chi phí. Một lưu ý nhỏ với mẹ bầu, vì có bảo hiểm y tế, tiền viện phí được giảm rất nhiều nên phòng chờ sinh của mẹ bầu sẽ không được đầy đủ tiện nghi, dịch vụ giống như phòng cho mẹ bầu không có bảo hiểm y tế. Mẹ bầu sẽ được thay một chiếc váy rộng, đóng bỉm và đi dép trong bệnh viện.

Sau khi đã hoàn thành hết thủ tục đăng kí sinh và nhận phòng mẹ bầu sẽ được bác sĩ thăm khám cổ tử cung và theo dõi sức khỏe, phát hiện những dấu hiệu bất thường để kịp thời điều trị hoặc thay đổi cách sinh tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!