Thực hư ăn cơm nguội hâm nóng có thể gây ung thư

Xét Nghiệm - 03/29/2024

Thời gian gần đây, rất nhiều thông tin cho rằng việc ăn cơm nguội hâm nóng lại có thể gây ngộ độc, ung thư cho người sử dụng khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Nhiều chuyên gia đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Thời gian gần đây, rất nhiều thông tin cho rằng việc ăn cơm nguội hâm nóng lại có thể gây ngộ độc, ung thư cho người sử dụng khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Nhiều chuyên gia đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Thực hư ăn cơm nguội hâm nóng có thể gây ung thư

Ai cũng từng ăn cơm nguội hâm lại

Khi hỏi về vấn đề lo ngại việc ăn cơm nguội sẽ khiến ngộ độc hoặc ung thư thực quản, nhiều người được hỏi đều khẳng định, đã rất nhiều lần ăn cơm nguội, đặc biệt là cơm nguội hâm nóng lại.

Chị Nguyễn Thị Phương Linh (Láng Hạ - Đống Đa) chia sẻ: “Mình là dân văn phòng, sáng nào đi làm cũng mang cơm đi để đến trưa ăn. Đến trưa cơm đã nguội, lúc đó mới cắm lại cho nóng như vậy cũng là cơm hâm lại chứ đâu phải nấu mới”.

Không chỉ có vậy, chị Linh còn cho rằng, hiện trên hè phố có rất nhiều những quán cơm rang dưa bò, cơm rang thập cẩm mọc lên, tại những quán này việc sử dụng cơm nguội không rõ nguồn gốc còn đáng lo ngại hơn, còn việc dân văn phòng hâm nóng cơm thì cũng không vấn đề gì.

Thực hư ăn cơm nguội hâm nóng có thể gây ung thư

Ăn cơm nguội là thói quen của nhiều người.

Đối với dân văn phòng là vậy, còn tại các hộ gia đình, việc bảo quản cơm nguội trong tủ lạnh là việc làm rất thường xuyên của các bà nội trợ. Đặc biệt là trong mùa hè. Thậm chí có nhiều trường hợp còn tin tưởng tuyệt đối vào khả năng “bảo vệ” của tủ lạnh khi bảo quản cơm 3-4 ngày vẫn sử dụng bằng cách rang lại cho gia đình ăn.

Chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Thị Huệ Chi (Hoàng Mai – Hà Nội) cho biết: “Thông tin về việc hâm nóng lại cơm nguội dễ bị ngộ độc, ung thư mình cũng đã nghe qua. Tuy nhiên, mọi chuyện không đến mức như tin đồn, bởi nhiều nhà khoa học vẫn hướng dẫn cách bảo quản cơm an toàn...

Như gia đình nhà mình đã phải xin ý kiến của chuyên gia tư vấn, về việc bảo quản cơm trong tủ lạnh bao lâu, cách bảo quản thế nào là đùng. Bác sĩ nói cơm có thể bảo quản 3-4 ngày, khi cho ra ngoài tủ lạnh nếu không thấy có mùi chua, thiu, lên men vẫn có thể sử dụng được”.

Dùng cơm nguội trong 24h không gây ung thư

Trước những thông tin và thắc mắc của người dân về vấn đề trên, trao đổi với phóng viên PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định: “Cơm nguội hoàn toàn an toàn và không có nguy cơ ung thư hay gây ngộ độc nếu được nấu chín và bảo quản đúng cách trong vòng một ngày (24 giờ)”.

“Tất nhiên, cũng phải nhấn mạnh một vấn đề rằng, ăn cơm nguội dù vẫn an toàn và được hâm nóng lại, nhưng chắc chắn chất dinh dưỡng sẽ không được bằng cơm mới nấu”, PGS Thịnh cho biết.

Đồng thời, PGS Thịnh cho biết thêm, những thắc mắc của người dân về việc ăn cơm rang ở các hàng quán nguy cơ xảy ra ngộ độc cao là hoàn toàn có cơ sở. Bởi, tình trạng sử dụng cơm nguội để chiên rang ở các cửa hàng ăn uống là rất phổ biến, việc họ có sử dụng cơm nguội lâu ngày hay không khó mà kiểm chứng được.

Do vậy, việc ăn cơm rang thường xuyên là điều không nên vì thực tế cơm rang cùng dầu mỡ có thể gây những triệu chứng khó tiêu cho người sử dụng. Chưa kể việc bảo quản cơm nguội và vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm ở những quán cơm bình dân còn rất nhiều vấn đề cần phải được lưu tâm.

Thực hư ăn cơm nguội hâm nóng có thể gây ung thư

Nên lưu ý khi ăn cơm hàng quán.

Đồng quan điểm trên, Ths Trần Quốc Hùng – giảng viên Trường Cao đẳng y tế Hà Nội cho biết, ngộ độc do sử dụng lại cơm nguội ở gia đình ít hơn ở nhà hàng vì ở gia đình thường nấu với số lượng ít. Còn ở các nhà hàng họ thường nấu rất nhiều cơm để phục vụ khách, nếu cơm thừa các nhà hàng này có thể hâm nóng lại hoặc dùng để làm cơm rang.

“Theo tôi, các gia đình trong mỗi bữa ăn không nên nấu thừa cơm, bởi bất kể cái gì thừa cũng không tốt, kể cả là cơm đã được bảo quản trong tủ lạnh”, Ths Hùng khuyến cáo.

Theo ông Hùng, trong trường hợp ăn còn cơm thừa thì ngay khi cơm vẫn còn nóng, người dùng cần phải làm lạnh thật nhanh, có thể để cả ruột nồi cơm cho vào chậu nước lạnh sau đó cho làm nguội và cất vào ngăn mát tủ lạnh.

Ngoài ra, không nên dùng tủ lạnh bảo quản cơm quá 24 giờ, đồng thời không nên hâm nóng cơm quá 2 lần, bởi quá trình hâm nóng sẽ làm mất hết chất trong cơm.

Riêng vấn đề ăn cơm nguội hâm nóng liên tục gây ung thư dạ dày, ThS.BS Lương Quốc Chính, khoa Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai) cho biết, thông tin này chưa thực sự xác đáng. Bởi đối với người Việt Nam, thói quen ăn cơm nguội hâm nóng rất phổ biến và chưa ghi nhận trường hợp nào bị ung thư dạ dày vì ăn cơm nguội hâm nóng.(Theo Khám Phá)

Lời khuyên cho sức khỏe

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm và ngày càng trở nên phổ biến. Đừng đợi "nước đến chân mới nhảy". Để chắc chắn cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, Lily & WeCare khuyên bạn nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ và thực hiện các xét nghiệm sàng lọc ung thư để phát hiện các dấu hiệu bệnh và điều trị kịp thời.

Xét nghiệm sàng lọc ung thư tại trung tâm xét nghiệm Antamed

Xét nghiệm tại nhà Antamed là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab Đại học Y Hà Nội. Antamed là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nộivà hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế. Các bệnh viện đối tác đều có dàn thiết bị xét nghiệm tối tân nhất cả nước, vận hành bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, đào tạo chính quy. Các bác sĩ tham gia khám và chẩn đoán là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành do vậy, người bệnh có thể hoàn toàn tin tưởng kết quả xét nghiệm của Antamed.

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà Antamed

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Thực hư ăn cơm nguội hâm nóng có thể gây ung thư

Hình minh họa.

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư tại Antamed

Hiện nay, Antamed đang cung cấp ai gói xét nghiệm sàng lọc ung thư dành cho phụ nữ và nam giới nhằm có những xét nghiệm chính xác nhất cho từng đối tượng.

Gói sàng lọc ung thư nữ giới

Giúp phát hiện các dấu hiệu ung thư đặc biệt của nữ giới như ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư vú,... và một số loại ung thư khác như: ung thư dạ dày, ung thư đại tràng...

  • Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giới của Antamed đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 1,577,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Gói sàng lọc ung thư nam giới

Giúp tìm ra dấu hiệu các loại ung thư đặc biệt ở nam giới như: ung thư tiền liệt tuyến và một số loại ung thư khác như: ung thư đại tràng, ung thư dạ dày, ung thư gan,...

  • Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nam giới của Antamed đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 1,342,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Đia chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Phát hiện sớm ung thư ở trẻ em - chìa khóa mở lại cuộc đời
  • 5 dấu hiệu bất thường cần xét nghiệm ung thư ngay

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!