Thực hư điều kiêng kị về chuyện ấy đêm giao thừa

Sức khỏe giới tính - 05/17/2024

Nhiều người vẫn đắn đo rằng chuyện ấy đêm giao thừa liệu có nên không?

Chưa từng có một nghiên cứu khoa học hay khảo sát nào chứng minh rằng 'chuyện ấy' đêm giao thừa là nên cấm kỵ. Theo quan niệm cổ xưa, việc ân ái vào ngày đầu năm mới có thể dẫn đến những điều đen đủi, không may mắn, thậm chí là đại hạn cho năm mới. Vậy, làm 'chuyện ấy' vào đêm giao thừa có thực sự là điều tối kỵ?

Trong ngày Tết, mùng 1, ngày rằm các gia đình người Việt vẫn thường hay thắp hương để tưởng nhớ những người đã khuất. Cũng chính những ngày này, nhiều người thường có ý niệm kiêng khem, tránh việc ân ái.

Còn đối với một số người có quan niệm phong kiến thì họ cho rằng, đầu năm dính vào phụ nữ, đặc biệt là chuyện 'mây mưa' sẽ mang lại xui xẻo của đàn ông. Tất nhiên, ý niệm này là do tư duy trọng nam khinh nữ, xuất phát từ xã hội phong kiến vẫn còn tồn tại ở một số người.

Thực hư điều kiêng kị về chuyện ấy đêm giao thừa

Nhiều quan niệm cho rằng nên kiêng 'chuyện ấy' trong lịp lễ tết (Ảnh minh họa: Internet)

Ngoài ra, trong xã hội trước, quan niệm kiêng quan hệ tình dục không chỉ vào những ngày mùng 1, rằm, lễ tết mà các tướng lĩnh trước khi ra trận hay công việc hệ trọng khác đều không làm chuyện ân ái, tắm gội và ăn chay 3 ngày trước khi hành lễ.

Không chỉ là quan niệm truyền thống truyền miệng, việc kiêng cữ chuyện mây mưa nam nữ đầu năm của người phương Đông xưa cũng được ghi chép trong sách.

Theo Tố Nữ kinh (Bộ tài liệu tình dục xuất phát từ Trung Quốc), điều cấm kỵ đầu tiên về thực hành tình dục là không được giao hợp vào ngày đầu tháng âm lịch, giữa tháng và cuối tháng.  Và nếu như có giao thoa nam nữ vào những ngày này ắt sẽ dẫn đến đen đủi, xui xẻo thậm chí là đại hạn.

Sách còn ghi chép: 'Phạm vào cấm kỵ này, sẽ gây ra thương tổn cho con cái khi sinh ra, còn đàn ông thì sẽ 'không còn cương lên được'; sách Tố Nữ khuyên không giao hợp khi đã quá no hay đang cơn say, khi đã mất sức vì mệt nhọc - điều này lại đúng với đêm giao thừa.

Sách xưa cũng có khuyên răn là thế, nhân gian lưu truyền là vậy, thế nhưng tất cả đều xuất phát từ những phỏng đoán và không hề có một bằng chứng khoa học nào giải thích.

Thực hư điều kiêng kị về chuyện ấy đêm giao thừa

Không nên đắn đo 'chuyện ấy' trong đêm giao thừa (Ảnh minh họa: Internet)

Nói về vấn đề này, PGS. TS Phạm Thúc Hạnh giải thích, đây là quan niệm tàn dư của chế độ xã hội phong kiến, nó đã tồn tại trong một thời gian rất dài và ngấm vào tư duy của người Việt. Họ vẫn quan niệm rằng, ngày trọng đại nên tránh xa dục vọng tầm thường và phàm là nam giới thì nên không dính vào đàn bà để tránh làm hỏng đại sự.

Thế nhưng dưới ánh sáng của y học hiện đại thì đêm giao thừa không gây ra bất kì trở ngại gì cả nếu cả hai đều muốn làm 'chuyện ấy'. Tuy nhiên, ngày Tết cổ truyền sẽ có rất nhiều công việc phải lo toan nên cần giữ gìn sức khỏe để đảm bảo chất lượng của chuyện 'yêu'.

Vậy sống trong một xã hội hiện đại, giới trẻ ngày càng thoải mái hơn trong quan hệ tình dục và không còn để ý nhiều đến những tục lệ xưa cũ, lí do gì lại khiến chúng ta bỏ qua thời khắc đẹp đẽ: Thiên thời - địa lợi - nhân hòa đó mà không thể say đắm cùng nhau?

Nguyễn Nga

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!