Thực hư những lời đồn về ung thư phổi

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/23/2024

Hello BACSI - Hầu hết chúng ta đều biết về bệnh ung thư phổi nhưng chưa hẳn những thông tin đó có tính chính xác cao.Cùng tìm hiểu để làm sáng tỏ chúng nhé.

Hầu hết chúng ta đều biết về bệnh ung thư phổi nhưng chưa hẳn những thông tin đó có tính chính xác cao. Nguyên nhân của việc nhận thức sai lầm về  bệnh một phần là do thiếu cập nhật cách điều trị.

Vậy làm thế nào để biết được đâu là lời đồn và đâu là sự thật? Cùng tìm hiểu các quan điểm sai lầm phổ biến nhất về ung thư phổi sau đây và làm sáng tỏ chúng nhé.

Chỉ có người hút thuốc mới bị ung thư phổi

Sự thật là bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh ung thư phổi. Những người đã từng hút thuốc, hít phải lượng lớn khói thuốc hoặc mắc bệnh lao sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người khác.

Bên cạnh đó, việc tiếp xúc với bức xạ, ô nhiễm không khí và một số chất công nghiệp như arsen và amiăng cũng là tác nhân làm tăng nguy cơ bị ung thư phổi.

Người trẻ tuổi sẽ không mắc bệnh ung thư phổi

Sự thật là ung thư phổi có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở những người lớn tuổi.

Căn bệnh này là một dạng của ung thư biểu mô phế quản hiện đang có tỷ lệ gia tăng ở người trẻ hoặc phụ nữ không hút thuốc.

Bệnh ung thư phổi không thể chữa khỏi

Sự thật là nếu phát hiện sớm, ung thư phổi có thể được điều trị bằng phẫu thuật, hóa trị, tia bức xạ và một phương pháp mới là liệu pháp điều trị trúng đích. Đây là phương pháp điều trị bằng cách tấn công các tế bào ung thư mà không ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi chẩn đoán sớm ung thư phổi, tỷ lệ sống sót sau 5 năm có thể lên tới 85%.

Không có triệu chứng thì không có bệnh

Sự thật là khoảng 25% số người bị ung thư phổi không có biểu hiện triệu chứng. Ung thư phổi ở các bệnh nhân này thường được chẩn đoán qua CT scan hoặc chụp X-quang ngực.

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư phổi cũng có thể xuất hiện sau nhiều năm và đôi khi bị nhầm lẫn với dấu hiệu của tình trạng sức khỏe khác.

Cần phải xét nghiệm máu để phát hiện bệnh

Sự thật thì ung thư phổi có thể được chẩn đoán chỉ qua  kết quả sinh thiết bằng kim nhỏ, sinh thiết phổi mở hoặc nội soi phế quản.

Nếu đã bị ung thư phổi thì cai thuốc cũng không ích lợi gì

Sự thật là nếu bạn bỏ hút thuốc thì cơ hội phẫu thuật sẽ thành công hơn và cũng làm giảm nguy cơ tử vong vì các bệnh khác. Nếu bỏ thuốc lá trước khi chẩn đoán, mô phổi của bạn có thể không bị tổn thương nặng thêm nữa.

Bệnh ung thư phổi không thể điều trị được ở người già

Trừ khi mắc một loại bệnh tật khác ngăn bạn không thể điều trị ung thư, còn nếu không thì chẳng bao giờ là quá muộn để điều trị ung thư phổi cả.

Ô nhiễm không khí không phải là tác nhân gây bệnh

Sự thật là bên cạnh mối đe dọa lớn nhất mang tên thuốc lá, ô nhiễm không khí cũng là một yếu tố nguy cơ. Những người sống trong khu vực ô nhiễm nặng có nhiều khả năng bị ung thư phổi hơn so với những người sống nơi không khí trong lành.

Bột tan là một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi

Nghiên cứu cho thấy chưa có mối liên hệ rõ ràng nào giữa bệnh ung thư phổi và việc vô tình hít phải bột tan. Những người thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất khác bao gồm amiăng và vinyl chloride mới có nhiều khả năng mắc bệnh.

Bổ sung chất chống ô-xy hóa sẽ bảo vệ bạn khỏi bệnh

Sự thật là khi thử nghiệm những sản phẩm này, các nhà nghiên cứu đã bất ngờ phát hiện những người hút thuốc mà uống bổ sung beta-carotene sẽ có nguy cơ cao bị ung thư phổi. Vậy nên hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Tốt nhất là bạn nên bổ sung chất chống ô-xy hóa từ trái cây và rau quả.

Thuốc lá có lượng hắc ín thấp hoặc loại nhẹ an toàn hơn

Thật sự thì chúng cũng mang rủi ro như nhau thôi. Bạn hãy cẩn trọng với loại có vị bạc hà vì một số nghiên cứu đã cho thấy rằng, chúng nguy hiểm hơn cho sức khỏe và cũng làm bạn khó cai thuốc hơn. Cảm giác mát lạnh của thuốc lá hương vị bạc hàm sẽ khiến một số người hít sâu hơn.

Hút tẩu không có hại

Sự thật là hút bồ đà (cần sa) có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Nhiều người hút tẩu cũng hút thuốc lá. Một số nghiên cứu cho thấy rằng những người hút cả hai loại có nhiều khả năng bị ung thư phổi hơn.

Tập thể dục không làm giảm rủi ro mắc bệnh

Thực ra thì các nghiên cứu cho thấy, những người hoạt động thể chất thường xuyên sẽ có ít khả năng bị ung thư phổi. Tập thể dục cũng giúp phổi làm việc tốt hơn và giúp ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ và nhiều bệnh tật nghiêm trọng khác.

Hi vọng rằng sau khi làm sáng tỏ các nhận thức sai lầm trên, bạn đã có được hiểu biết đúng đắn hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của chính mình, gia đình và người thân.

Bạn có thể quan tâm đến một số bài viết sau đây:

  • Bệnh bò điên
  • Bạn biết gì về bệnh nhiễm trùng đường tiểu?
  • Bài tập thể dục nào cho trẻ béo phì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!