Thực phẩm bạn phải tuyệt đối tránh khi đến kì

Dinh dưỡng gia đình - 04/29/2024

Nếu ăn các thực phẩm dưới đây, tình trạng đau bụng, chuột rút, mệt mỏi... sẽ trầm trọng hơn.

Đối với chị em phụ nữ, 'đèn đỏ' là những ngày đen tối đúng nghĩa do đau nhức khó chịu cộng thêm tình trạng chuột rút dai dẳng. Trên thực tế, các nhà khoa học đã chứng minh ảnh hưởng tiêu cực của một số thực phẩm nếu sử dụng trong những ngày này. Tất nhiên, nếu ăn vì bất cứ lý do gì thì chúng cũng không thể đầu độc bạn ngay tức khắc, nhưng hãy nhớ 'có kiêng có lành'.

Dưới đây là một số thực phẩm nên nói không khi đến kì:

1. Thịt mỡ

Chất béo trong thịt hầu hết là loại bão hòa gây đau và viêm. Hơn nữa, khi bị chuột rút, nó khiến cơn đau trầm trọng hơn. Nếu không có lựa chọn thay thế, hãy chọn loại thịt nạc hoặc sử dụng cá.

Thực phẩm bạn phải tuyệt đối tránh khi đến kì

2. Kem

Kem rất giàu chất béo hay nói cách khác, tác hại của kem đối với chị em đang trong thời kì 'đèn đỏ' tương đương với thịt mỡ. Và pho mát cũng như các loại kem (thực phẩm) cũng không phải ngoại lệ. Khi nấu ăn hãy cố gắng tránh những món phải dùng pho mát hay kem. Nếu không, bạn có thể dùng loại kem không sữa không đường để thay thế.

Thực phẩm bạn phải tuyệt đối tránh khi đến kì

3. Thực phẩm chế biến sẵn

Có thể nói thực phẩm chế biến sẵn rất phổ biến và tiện dụng nhưng thực tế chúng lại lợi bất cập hại. Loại thực phẩm này bao gồm đồ ăn nhẹ, khoai tây chiên và thức ăn đóng hộp… Nó có lượng muối natri (sodium) lớn, là nguyên nhân gây đầy hơi và tăng cảm giác khó chịu. Lựa chọn thay thế tốt hơn cả là các loại hạt không chứa muối.

Thực phẩm bạn phải tuyệt đối tránh khi đến kì

4. Caffeine

Nếu là tín đồ của cà phê thì quả thật sẽ rất khó khăn nếu phải ngó lơ nó trong vòng một vài ngày. Chất caffeine không chỉ gây nên tình trạng kinh nguyệt thất thường mà còn là nguyên nhân khiến chứng chuột rút trở nên trầm trọng, gây khó ngủ và u uất. Trà có thể là thực phẩm thay thế hữu hiệu mặc dù nó vẫn chứa caffeine nhưng so với hàm lượng trong cà phê thì nó chẳng đáng là bao.

Thực phẩm bạn phải tuyệt đối tránh khi đến kì

5. Thực phẩm có đường

Đại diện tiêu biểu của nhóm này bao gồm kẹo, bánh quy, bánh ngọt. Hãy từ chối ngay lập tức khi được mời nếu vẫn đang trong kì. Thực phẩm loại này có thể cải thiện tâm trạng trong thời gian ngắn nhưng lại gây tác hại không thể lường trước. Chúng làm trầm trọng thêm triệu chứng chuột rút trong ngày 'đèn đỏ'. Nếu cần đồ ngọt, lựa chọn thông minh hơn cả là các loại hoa quả như dưa hấu, xoài hay đào.

Thực phẩm bạn phải tuyệt đối tránh khi đến kì

6. Rượu

Rượu làm gia tăng các hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) cũng như chứng chuột rút. Thêm vào đó, rượu đóng vai trò như tác nhân gây loãng máu, làm tăng huyết áp khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Lời khuyên cho chị em là dùng trà và tránh xa rượu.

Thực phẩm bạn phải tuyệt đối tránh khi đến kì

7. Bánh mỳ 

Chắc hẳn bạn sẽ rất thỏa mãn khi gặm nhấm những chiếc bánh mỳ ngon tuyệt, nhưng đừng vội vui mừng bởi bạn sẽ hối tiếc vì hành động trên. Loại thực phẩm này rất giàu chất béo chuyển hóa (trans-fats) làm tăng nồng độ estrogen gây những cơn đau đột ngột ở tử cung. Hãy ăn loại bánh mỳ chứa nhiều chất xơ để phòng tránh.

Thực phẩm bạn phải tuyệt đối tránh khi đến kì

>>> Xem thêm: Ăn rau ngót sai cách cực nguy hiểm

Ảnh minh họa: Internet

Ngọc Luyện (Theo allwomenstalk)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!