Thực phẩm tăng sức đề kháng trong mùa dịch virus Corona

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Để tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống đỡ lại những tác nhân nguy hại, ngoài việc rèn luyện thể lực, dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng.

Theo Healthline, để tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống đỡ lại những tác nhân nguy hại, ngoài việc rèn luyện thể lực, dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng. Healthline đã chỉ ra một số thực phẩm cung cấp nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ sự tấn công của các gốc tự do trước khi gây hại cho cơ thể.

Nhóm rau củ quả

Trái cây có múi:chứa nhiều vitamin C giúp cải thiện hệ miễn dịch bằng cách giúp cơ thể tăng cường sản sinh các tế bào bạch cầu và kháng thể chống lại virus và vi khuẩn.

Thực phẩm tăng sức đề kháng trong mùa dịch virus Corona

Bưởi chứa nhiều chất giúp bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể. Ảnh: Vitamini.hr

Đơn cử như bưởi là loại trái cây chứa nhiều các chất flavonoid - hợp chất hóa học tự nhiên được tìm thấy để tăng kích hoạt hệ thống miễn dịch. Ngoài ra trong bưởi hàm lượng vitamin C cao nhất trong các loại hoa quả là 95mg/100g ăn được; tiếp đến là kiwi 93mg/100g cao hơn cả chanh, dâu tây, ổi, quýt.

Nhóm quả mọng: như quả nam việt quất, mâm xôi... chứa nhiều chất antocyanozid, chống ôxy hóa cao giúp ngăn ngừa cục máu đông, rối loạn mạch máu. Các chất này còn tham gia chống tăng nhãn áp và đục nhân mắt cũng như hạ thấp lượng đường trong máu... Ngoài quả nam việt quất còn giúp làm chậm tiến trình suy thoái chức năng nhận thức do tuổi tác gây ra.

Bông cải: thường được gọi là súp lơ xanh có nhiều chất kích thích hệ thống miễn dịch lại thêm nhiều betacaroten, vitamin A, C, E glutathione rất tốt cho cơ thể. Ngoài ra, bông cải còn giúp ngăn ngừa sự phát triển bất bình thường của các tế bào có nguy cơ dẫn đến ung thư.

Tỏi, gừng:Trong tỏi có chứa chất allicin là một kháng sinh tự nhiên mạnh, chất ajoen tác dụng ngăn cản sự tạo thành cục máu đông trong động mạch chống đột quỵ cũng như kiểm soát cholesterol trong máu.

Ngoài ra còn chứa selen làm chậm sự oxy hóa tế bào và lão hóa, chất saponinlàm giảm huyết áp và fructose giúp kích thích hệ thống miễn dịch. Tỏi được kết hợp với cây cỏ xạ hương (húng tây) sẽ làm tăng tác dụng kháng sinh gấp bội và càng dễ tiêu hóa nhóm ngũ cốc.

Cũng như tỏi, gừng chứa các thành phần chống viêm, giảm đau rất tốt.

Khoai lang: Giống như cà rốt có nhiều betacaroten là chất chống ôxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa và có thể giảm nguy cơ mắc ung thư.

Nhóm thực phẩm có nguồn gốc động vật

Theo Healthline, các thực phẩm giàu kẽm có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể. Các nghiên cứu chỉ ra kẽm có một số tác dụng kháng virus, kẽm cũng góp phần quan trọng đối với một số nhiệm vụ của hệ thống miễn dịch bao gồm chữa lành vết thương. 

Thực phẩm tăng sức đề kháng trong mùa dịch virus Corona

Thực phẩm giàu kẽm có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. Ảnh: Internet

Một số món ăn giày kẽm như sò chứa tới 13,40mg/100g, lòng đỏ trứng gà có 3,70mg kẽm (zn)/100g , thịt cừu có 2,9 mg/100g, thịt lợn nạc có 2,5mg/100g và thịt bò có 2,2mg/100g...

Ngoài ra, súp gà cũng được cho là món ăn tăng sức đề kháng. Bởi các axit amin cysteine được sản sinh từ thịt gà trong quá trình nấu súp có tác dụng tương tự như thuốc viêm phế quản acetylcystein, ngăn chặn sự lây lan của tình trạng viêm và giảm triệu chứng cảm lạnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!